Dù khó khăn, doanh nghiệp vẫn kỳ vọng vào năm mới

21/12/2012 22:55
21-12-2012 22:55:00+07:00

Dù khó khăn, doanh nghiệp vẫn kỳ vọng vào năm mới

Ngoài những nỗi lo thường nhật về thị trường, doanh số sụt giảm, nhiều doanh nghiệp còn bày tỏ sự lo ngại về những bất ổn của môi trường kinh doanh và những biến động trong chính sách vĩ mô ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp trong năm 2013.

Dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng kỳ vọng sẽ vượt qua được khó khăn trong năm 2013

Mong ổn định chính sách vĩ mô

Theo ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (Huba), những khó khăn của năm 2012 sẽ ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp trong năm 2013.

Theo thống kê đến đầu quí 4 năm 2012, cả nước có hơn 200.000 doanh nghiệp phải giải thể, phá sản, ngừng hoạt động; riêng tháng 8-2012 số doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động là hơn 35.000, tương đương 18% tổng số doanh nghiệp giải thể bình quân hàng năm của 12 năm qua.

“Tôi cho rằng năm 2013 cũng là một năm đầy khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp”, ông Minh nhận xét tại Diễn đàn xúc tiến thương mại & đầu tư 2012 được Huba phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Sở Công thương, Sở Kế hoạch & đầu tư TPHCM tổ chức hôm 20-12.

Ông Minh cho rằng, để gỡ khó cho doanh nghiệp trong năm 2013, Nhà nước cần sớm ổn định những chính sách kinh tế vĩ mô.

Nhiều doanh nghiệp đối mặt với năm 2013 với nhiều nỗi lo cũ: hàng tồn kho vẫn cao, thị trường vẫn trong tình trạng èo uột, nguồn cung thấp… Theo Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết quả điều tra 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về khả năng phục hồi của nền kinh tế trong năm 2013 là khá bi quan. Có đến 55% số doanh nghiệp cho rằng nền kinh tế sẽ không cải thiện nhiều trong năm 2013 so với năm 2012.

Kỳ vọng nhiều vào năm 2013

Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn kỳ vọng sẽ vượt qua được khó khăn trong năm 2013.

Ông Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Long tỏ ra khá lạc quan. Trả lời phỏng vấn TBKTSG Online, ông Nghĩa cho biết, tính đến cuối quí 3 năm 2012, lợi nhuận sau thuế của công ty đã vượt kế hoạch đề ra. “Trong năm 2012, chắc chắn Thiên Long sẽ thực hiện đầy đủ những cam kết với cổ đông về lợi nhuận cũng như đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho toàn thể cán bộ công nhân viên”, ông Nghĩa nói. Theo ông, 2013 sẽ là năm quan trọng để công ty bứt phá mở rộng thêm thị phần văn phòng phẩm, bút viết ở trong và ngoài nước.

Ông Nghĩa cho rằng, kinh doanh trong thời khó khăn, ngoài việc giữ vững chất lượng, doanh nghiệp phải giảm tối đa giá thành sản phẩm. Công ty Thiên Long đã kiểm soát chặt chẽ chi phí, tối ưu hóa hiệu quả làm việc và tối thiểu hóa chi phí bằng công nghệ và các phương pháp quản lý hiện đại. Ông Nghĩa tiết lộ, có những thời điểm, Thiên Long phải tối thiểu hóa lợi nhuận để đảm bảo sản phẩm vẫn đến tay người tiêu dùng với giá cả chấp nhận được.

Để chuẩn bị đón đầu thị trường trong năm 2013, Thiên Long cũng vừa đưa ra 5 thương hiệu đại diện cho các dòng sản phẩm, tăng tiện ích, sáng tạo nhằm giúp người tiêu dùng học tập và làm việc tốt hơn.

Giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ở TP.HCM hồ hởi khoe, công ty ông vừa hoàn tất một đơn hàng xuất khẩu đồ gỗ phòng ngủ sang thị trường châu Âu trị giá hơn 3 triệu đô la Mỹ cho mùa Giáng sinh và năm mới. “Khách hàng khá hài lòng với đơn hàng của chúng tôi, công ty cũng nhận được thêm những đơn hàng từ thị trường châu Âu cho quí 1-2013. Tôi tin tưởng rằng, năm 2013, nếu giữ vững chất lượng và tiết giảm được chi phí, doanh nghiệp có thể phát triển tốt”, vị giám đốc trên nhận xét.

Phát biểu tại diễn đàn, TS. Trần Du Lịch , Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cũng cho rằng, từ năm 2008 đến nay chính sách thay đổi liên tục làm doanh nghiệp khó khăn hơn.

Tuy nhiên, ông Lịch cũng cho rằng, Chính phủ đang nỗ lực đưa ra nhóm gói giải pháp chung nhằm sớm giải quyết các vấn đề khó khăn về nợ xấu. Những chính sách của Nhà nước ban hành để kích cầu bất động sản bằng cách giảm lãi suất cho người mua nhà và nhiều giải pháp khác kích sức mua của thị trường cũng đang phát huy tác dụng.

“Việt Nam bắt đầu tái cấu trúc thị trường thông qua nhiều chính sách quan trọng, hy vọng nền kinh tế sẽ sớm phục hồi”, TS Trần Du Lịch nói.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, ông Huỳnh Văn Minh cho biết, Huba sẽ sớm kiến nghị với các cơ quan có liên quan để đưa ra chính sách phù hợp, tạo hành lang pháp lý thật thông thoáng an toàn cho doanh nghiệp hoạt động. Trong năm 2013, để hỗ trợ cho doanh nghiệp tìm cơ hội kinh doanh, Huba sẽ tổ chức nhiều diễn đàn giao lưu, kết nối, xúc tiến thương mại nhằm giúp các doanh nghiệp tìm thêm khách hàng trong nước và quốc tế.

Ban Mai

tbktsg







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh nói về khó khăn mảng điện 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 29/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã có những chia sẻ về ngành điện -...

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98