Giới thiệu về quỹ ETF vàng

01/12/2012 09:37
01-12-2012 09:37:50+07:00

Giới thiệu về quỹ ETF vàng

ETF vàng là một quỹ hoán đổi danh mục hàng hóa có thể được sử dụng để phòng ngừa rủi ro khi đầu tư vào vàng hoặc kiếm lời dựa trên chính biến động của giá vàng. Nếu một nhà đầu tư gặp phải rủi ro khi giá vàng tăng cao thì việc sở hữu ETF vàng có thể hạ thấp được rủi ro trong tình huống này...

ETF vàng là gì?

Quỹ hoán đổi danh mục vàng (ETF vàng) là một loại quỹ hoán đổi danh mục hàng hóa, chỉ bao gồm duy nhất một tài sản chính là vàng. Ngoài ra, ETF này còn bao gồm các hợp đồng phái sinh vàng.

Trên thực tế, nhà đầu tư không nắm giữ vàng, thậm chí khi bán ETF vàng thì nhà đầu tư cũng không nhận được kim loại quý này dưới bất kỳ hình thức nào. Thay vào đó, nhà đầu tư sẽ nhận được khoản tiền mặt tương đương.

ETF vàng là một trong ba sản phẩm hoán đổi danh mục vàng bên cạnh quỹ đóng (CEF) và chứng chỉ hoán đổi danh mục (exchange-traded notes - ETN) được giao dịch trên các sàn chứng khoán lớn như Zurich, Mumbai, London, Paris và New York.

Việc mua vàng thông qua ETF vàng rất khác biệt so với việc mua bán vàng thông thường. Vì vậy, để đầu tư vào quỹ ETF vàng thì trước tiên nhà đầu tư phải nắm được thế nào là một quỹ hoán đổi danh mục vàng (ETF vàng).

Lịch sử ra đời

Ý tưởng về ETF vàng được manh nha bởi Benchmark Asset Management Company Private Ltd của Ấn Độ khi Công ty quản lý quỹ này nộp đề xuất lên Sở GDCK Ấn Độ (SEBI) vào tháng 5/2002. Tuy nhiên, ETF vàng chưa được phê chuẩn ngay lập tức và chỉ thực sự ra mắt sau đó 5 năm, vào tháng 3/2007.

ETF vàng đầu tiên là Gold Bullion Securities, niêm yết trên Sở GDCK châu Âu vào ngày 28/03/2003. Đứng sau sự ra đời của quỹ này là Graham Tuckwell, tổ chức sáng lập và cổ đông lớn của ETF Securities.

Mục đích

Chiến lược cơ bản của quỹ ETF vàng là theo sát và phản ánh chính xác diễn biến giá vàng. Dù các tài sản trong quỹ là hàng hóa nhưng mục đích không phải là để cho nhà đầu tư nắm giữ vàng.

ETF vàng đem lại cho nhà đầu tư cơ hội kiếm lời theo biến động giá vàng.

Phí

Ngoài mức phí giao dịch, hàng năm nhà đầu tư còn phải đóng một số khoản phí khác như phí lưu trữ, bảo hiểm và quản lý.

Tại một số quốc gia, ETF vàng là một cách để trốn thuế giá trị gia tăng (V.A.T) áp dụng đối với các thanh vàng hoặc đồng xu vàng. Tại Mỹ, việc bán ETF vàng được xem như bán một hàng hóa cơ bản và vì thế bị đánh mức thuế 28% trên thặng dư vốn.

Lợi thế

Giá vàng có xu hướng tăng khi đồng USD suy yếu, vì thế nếu danh mục đầu tư đang đối mặt với nguy cơ từ đà sụt giảm của đồng bạc xanh, việc mua vào ETF vàng có thể giúp phòng ngừa được rủi ro này. Hơn nữa, nhà đầu tư có thể bán ra ETF vàng nếu rủi ro tiếp tục leo thang.

ETF vàng là một quỹ hoán đổi danh mục hàng hóa có thể được sử dụng để phòng ngừa rủi ro khi đầu tư vào vàng hoặc kiếm lời dựa trên chính biến động của giá vàng. Nếu một nhà đầu tư gặp phải rủi ro khi giá vàng tăng cao thì việc sở hữu ETF vàng có thể hạ thấp được rủi ro trong tình huống này. Hoặc nếu sau khi đã nghiên cứu kỹ, một nhà đầu tư quyết định bán khống vàng thì việc giao dịch một “ETF vàng bán khống” có thể là cách nhanh chóng để thực hiện điều đó.

Ngoài ra, dù là một loại ETF hàng hóa nhưng vàng cũng có thể là một ETF ngành. Ví dụ như một nhà đầu tư muốn gia tăng đầu tư vào lĩnh vực khai thác vàng thì việc sở hữu một ETF vàng có thể là chiến lược thích hợp với danh mục của nhà đầu tư này. Dù nhà đầu tư có thể mua vào các cổ phiếu riêng lẻ của ngành khai thác vàng như Barrick Gold (ABX) hoặc một số chỉ số kim loại quý như XAU nhưng ETF vàng có thể là một cách đơn giản hơn để đầu tư vào lĩnh vực khai thác vàng.

Vì cũng là quỹ ETF nên ETF vàng được thừa hưởng rất nhiều lợi ích tương tự như các loại ETF khác như: (1) mua được danh mục cổ phiếu bằng một giao dịch duy nhất, (2) tiết kiệm chi phí, (3) thuế trên thặng dư vốn thấp, (4) là công cụ quản lý rủi ro vì nhiều ETF niêm yết các hợp đồng phái sinh như hợp đồng quyền chọn và tương lai, (5) linh hoạt vì được giao dịch như cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, (6) minh bạch và đáng tin cậy với danh sách tài sản trong quỹ được công bố hàng ngày, (7) quản lý thụ động theo một chỉ số cụ thể nên cần rất ít điều chỉnh qua đó hạn chế rủi ro và chi phí quản lý, (8) cổ tức được tái đầu tư ngay lập tức vào quỹ, và cuối cùng là (9) cơ cấu đơn giản và dễ hiểu.

ETF vàng cũng có thể được sử dụng như một công cụ phòng ngừa rủi ro địa lý hoặc để tăng cường đầu tư ra nước ngoài. Nếu nguồn thu nhập chính của một quốc gia nào đó chủ yếu đến từ vàng và một nhà đầu tư gặp phải rủi ro tại quốc gia này có thể bán khống ETF vàng để phòng vệ khoản đầu tư của mình. Nếu giá vàng giảm, ETF bán khống có thể giúp nhà đầu tư này cắt giảm được thua lỗ.

Bất lợi

Như đã đề cập ở trên, nếu muốn thực sự sở hữu vàng như một loại tài sản, nhà đầu tư không thể nắm giữ ETF vàng. ETF vàng hình thành từ các hợp đồng vàng hoặc hợp đồng phái sinh và chỉ có thể thu lại được bằng tiền mặt.

Dù nhận được nhiều ưu đãi về thuế nhưng ETF vàng cũng tồn tại nhiều bất lợi. Trong một số trường hợp hoặc tại một số quốc gia, ETF vàng không được giảm thuế thu nhập như các ETF truyền thống. Vì thế trước khi đổ tiền vào ETF vàng, nhà đầu tư cần hiểu được sự ảnh hưởng của kênh đầu tư này đối với khoản thu nhập dùng làm căn cứ để đóng thuế.

Những quỹ ETF vàng nào phổ biến nhất?

Có rất nhiều loại ETF vàng nhưng trước khi đưa vào chiến lược đầu tư của mình, nhà đầu tư nên theo dõi hoạt động của một số quỹ phổ biến. Một khi hiểu biết sâu sắc hơn về ETF vàng, nhà đầu tư có thể quyết định chọn loại ETF nào phù hợp nhất với danh mục của mình. Một số ETF vàng đáng quan tâm như SPDR Gold Trust ETF (GLD), iShares COMEX Gold Trust ETF (IAU) và PowerShares DB Gold ETF (DGL).

Đọc thêm:

* ETF là gì?

* Vì sao nhà đầu tư nên chọn ETF?

* Những rủi ro cần cân nhắc khi đầu tư vào ETF

* Hiểu đúng về bán khống với ETF

* Quỹ ETF: Hiểu rõ cơ chế hoạt động chỉ với 3 câu hỏi

Phước Phạm (Vietstock)

FFN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh: Giá vàng thế giới tăng cao do kỳ vọng thị trường của nhà đầu cơ

Đó là ý giải của PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh khi giá vàng thế giới đạt mức kỷ lục trong ngày 29/03.

Vàng thế giới vượt mốc 2,250 USD, lập kỷ lục mới

Vàng thế giới liên tục phá kỷ lục trong ngày 29/03 sau khi vừa ghi nhận tháng tăng mạnh nhất trong 3 năm. Cú huých cho giá vàng đến từ kỳ vọng Mỹ giảm lãi suất và...

Vàng thế giới có tháng tăng tốt nhất trong hơn 3 năm

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận tháng tăng tốt nhất trong hơn 3 năm, được thúc đẩy bởi kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ và nhu cầu trú ẩn...

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC; đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt...

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98