Goldman Sachs: 10 yếu tố chi phối thị trường tài chính năm 2013

03/12/2012 19:46
03-12-2012 19:46:58+07:00

Goldman Sachs: 10 yếu tố chi phối thị trường tài chính năm 2013

Nhìn chung, các nhà phân tích nhận định tăng trưởng toàn cầu sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nhờ sự bùng nổ của thị trường năng lượng Mỹ. Nền kinh tế của các thị trường phát triển cũng như mới nổi vẫn còn rất nhiều cơ hội tăng trưởng nhưng mức độ linh hoạt của các thị trường mới nổi sẽ giảm sút khi rủi ro lạm phát tăng cao.

* Citigroup dự báo giá 17 hàng hóa quan trọng nhất thế giới năm 2013

* Việt Nam thuộc top 25 TTCK tăng mạnh nhất toàn cầu năm 2012

* 5 thị trường chứng khoán "nóng" nhất thế giới 2012


 

Business Insider đã liệt kê 10 vấn đề quan trọng có thể tác động đến các thị trường trong năm 2013 được nhóm Nghiên cứu Kinh tế của Goldman Sachs, đứng đầu là Dominic Wilson, trình bày trong báo cáo vừa được công bố.

Nhìn chung, các nhà phân tích nhận định tăng trưởng toàn cầu sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nhờ sự bùng nổ của thị trường năng lượng Mỹ. Nền kinh tế của các thị trường phát triển cũng như mới nổi vẫn còn rất nhiều cơ hội tăng trưởng nhưng mức độ linh hoạt của các thị trường mới nổi sẽ giảm sút khi rủi ro lạm phát tăng cao.

1. “Tăng trưởng toàn cầu - Khó khăn sẽ qua, triển vọng sẽ trở nên rõ ràng hơn”

Tăng trưởng toàn cầu sẽ vẫn còn trì trệ vào đầu năm 2013 do căng thẳng tài khóa leo thang. Tuy nhiên, rủi ro kinh tế tại Tây Ban Nha cũng như rủi ro chính trị tại Ý sẽ suy giảm trong nửa cuối năm. Dù vậy, kinh tế toàn cầu vẫn còn dư địa tăng trưởng nhờ tình trạng chênh lệch sản lượng và nguồn cung năng lượng dồi dào hơn.

Theo nhóm nghiên cứu của Goldman Sachs, thách thức lớn nhất đối với triển vọng thị trường là các rủi ro có thể tác động đến đà tăng trưởng vào đầu năm tới với khả năng kinh tế toàn cầu sẽ suy yếu trong quý 1/2013.

2. "Fed, ECB và BoJ sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ"

Lãi suất tại các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ duy trì ở mức siêu thấp. Các nhà phân tích cho biết: “Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục ra quyết định chính sách dựa trên các yếu tố vĩ mô còn Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ bí mật tiến hành các chương trình mua tài sản”.

Tuy nhiên, vấn đề được tranh luận nhiều nhất hiện nay là liệu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) có tiếp tục nỗ lực nới lỏng chính sách. Dù các nhà phân tích Goldman Sachs tin tưởng BoJ sẽ đạt được tiến triển đáng kể nhưng theo kịch bản bình thường của các nhà phân tích này thì chính sách tiền tệ của BoJ sẽ không có nhiều xáo trộn lớn, đặc biệt là trong ngắn hạn.

3. "Cơ sở tìm kiếm lợi suất ngày càng mờ mịt"

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ sẽ tăng nhẹ nhưng nhà đầu tư có thể đổ tiền vào trái phiếu doanh nghiệp vì muốn tìm kiếm mức lợi suất cao hơn.

Theo các nhà phân tích Goldman Sachs, rất có khả năng các doanh nghiệp sẽ sử dụng đòn bẩy trở lại và đây là một rủi ro lớn. Tuy nhiên, ngoại trừ khu vực ngoại vi châu Âu, chất lượng tín dụng doanh nghiệp (được xác định bởi hệ số nợ/lợi nhuận) sẽ vẫn còn khả quan tại hầu hết các thị trường và điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy chất lượng tín dụng của các danh mục đáng tin cậy nhất”.

4. "Thị trường nhà ở và lĩnh vực tư nhân Mỹ sẽ đi vào ổn định”

Các hoạt động trên thị trường nhà ở Mỹ sẽ tiếp tục cải thiện trong bối cảnh lãi suất thế chấp vẫn duy trì ở mức thấp kỷ lục và các điều kiện cho vay tương đối dễ dàng.

Trên cơ sở đó, có hai loại tài sản mà nhà đầu tư cần lưu tâm. Thứ nhất là các chứng khoán được chọn từ ABX Index - chỉ số tài chính đo lường giá trị chung của các khoản thế chấp dưới chuẩn. Thứ hai là các ngân hàng của Mỹ - đối tượng được hưởng lợi khi các hoạt động cung cấp tín dụng nhà ở bình thường trở lại nếu giá nhà tiếp tục tăng cao.

5. “Eurozone sẽ không còn gây ra nhiều rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu nhưng vẫn là một trở lực”

Đà tăng trưởng của nền kinh tế châu Âu vẫn còn yếu kém với dự báo rủi ro kinh tế tại Tây Ban Nha và rủi ro chính trị tại Ý sẽ gia tăng mạnh vào đầu năm.

Các nhà phân tích Goldman Sachs cho rằng: “Dù rủi ro tại Eurozone vẫn cao hơn so với bất kỳ khu vực nào khác nhưng các tài sản của khu vực này vẫn có thể chứng kiến đà tăng mạnh nhờ những tiến triển trong chính sách và sự vắng bóng của các mối căng thẳng mới”.

6. “Các nền kinh tế trung tâm và ngoại vi Eurozone sẽ ngày càng phân hóa”

Goldman Sachs cho rằng: “Tình trạng phân hóa tăng trưởng kinh tế giữa các quốc gia trung tâm Eurozone (cụ thể là Đức) và các quốc gia ngoại vi (cụ thể là Tây Ban Nha) sẽ tiếp tục mở rộng. Trong khi sự yếu kém của các quốc gia ngoại vi đã trở nên quá rõ ràng, khả năng tăng trưởng nóng của Đức là một chủ đề còn đặc biệt hơn.

7. “Tốc độ tăng trưởng nhanh hơn của các thị trường mới nổi sẽ dẫn đến sự lặp lại của tình trạng căng thẳng về công suất”

Đà tăng trưởng của các thị trường mới nổi sẽ tăng tốc nhưng dư địa tăng trưởng hẹp hơn so với các thị trường phát triển. Lạm phát sẽ gia tăng rủi ro thắt chặt chính sách tiền tệ.

“Chúng tôi cho rằng cổ phiếu thị trường mới nổi sẽ có một năm khả quan hơn nhưng đà tăng có thể bị giới hạn bởi áp lực lạm phát và khả năng thắt chặt chính sách sớm hơn so với dự báo của thị trường”, các nhà phân tích nhận định.

8. “Tình trạng mất cân xứng giữa các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục”

Các thị trường mới nổi sẽ áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để kiểm soát lạm phát và giải quyết tình trạng mất cân bằng tài khoản vãng lai.

Dù vậy, ít nhất các thị trường vẫn có một số điểm tương đồng. Chẳng hạn như các thị trường không cho rằng các quốc gia Đông Nam Á (như Indonesia hay Malaysia) sẽ nâng lãi suất. Trong khi đó, các thị trường tin rằng một số quốc gia khác (như Ba Lan) sẽ nới lỏng chính sách, đặc biệt là nếu lợi suất toàn cầu tăng cao”.

9. “Những căng thẳng trên thị trường hàng hóa sẽ được xoa dịu trong trung hạn”

Theo Goldman Sachs, câu chuyện về nguồn cung năng lượng của Mỹ sẽ dần xoa dịu căng thẳng trên thị trường dầu toàn cầu.

Các nhà phân tích của ngân hàng này cho biết: “Trên hết, chúng tôi dự báo thị trường dầu sẽ trở lại ổn định hơn với khả năng đạt được nguồn cung dồi dào hơn tại mức giá từ 80-90 USD/thùng ngày càng tăng cao. Khi tình trạng căng thẳng nguồn cung năng lượng toàn cầu được xoa dịu cũng là lúc một trong những trở ngại lớn đến đà phục hồi kinh tế được đẩy lùi. Goldman Sachs kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu sẽ vượt dự báo từ năm 2014 trở đi.

10. “Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ ổn định trở lại nhưng không mạnh như trước đây”

Dù kỳ vọng tăng trưởng của Trung Quốc sẽ ổn định trở lại vào năm tới nhưng các nhà phân tích Goldman Sachs cho rằng tốc độ tăng trưởng sẽ chỉ nhỉnh hơn mức 8%".

Phân tích về chu kỳ của lĩnh vực xây dựng Trung Quốc từ Nhóm nghiên cứu hàng hóa của Goldman Sachs cho thấy nhu cầu quặng sắt có thể vẫn còn yếu khi nhu cầu xây dựng sụt giảm. Trong khi đó, việc hoàn thành các tòa nhà mới trong vòng 6-9 tháng tới có thể thúc đẩy giá đồng nhưng kim loại này có thể đạt đỉnh sau đó”.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98