Kênh đầu tư tháng 12: Chứng khoán bứt phá với quyết sách hạ lãi suất, “giải cứu” bất động sản, nợ xấu?

07/12/2012 09:28
07-12-2012 09:28:14+07:00

Kênh đầu tư tháng 12: Chứng khoán bứt phá với quyết sách hạ lãi suất, “giải cứu” bất động sản, nợ xấu?

Giới đầu tư dường như đang kỳ vọng về một gói “giải cứu” dành cho thị trường bất động sản và xây dựng. Những nội dung của đề án “giải cứu” nợ xấu sẽ có tác động mạnh mẽ lên TTCK.

* Kênh đầu tư tháng 12: Vàng vẫn chưa thoát khỏi xu hướng tích lũy?

Tháng 11 và khoảng trống thông tin tích cực

(1) Chỉ số chính văng khỏi ngưỡng hỗ trợ 380 điểm. Tính tổng cộng trong tháng 11, VN-Index giảm 2.73% về mức 377.82 điểm, trong khi HNX-Index rớt mạnh 3.72% lùi về 51.05 điểm.

Chỉ có duy nhất VS-Mid Cap tăng nhẹ 0.11% trong tháng 11. Trong khi đó VS-Small Cap giảm mạnh nhất 2.30%, tiếp theo là VS-Micro Cap mất 2.16% và VS Large Cap giảm 1.84%.

(2) Thanh khoản tiếp tục giật lùi. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình phiên trên HOSE chỉ đạt 22.4 triệu đơn vị, giảm mạnh 24.6% so với tháng 10. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình phiên đạt chỉ đạt 24.6 triệu đơn vị, giảm 14.7% so với tháng trước. Càng về cuối tháng 11, tâm lý giới đầu tư càng trở nên bi quan khiến giao dịch ngưng trệ. Điểm tích cực là thanh khoản có dấu hiệu cải thiện đáng kể trong những phiên đầu tháng 12, nhen nhóm hy vọng xóa bỏ sự thận trọng trong giới đầu tư.

(3) Giao dịch chứng khoán trong tháng 11 bị ảnh hưởng mạnh bởi:

Thông tin xung quanh ông Đặng Văn Thành và gia đình. Thi trường mở đầu tháng 11 với những đồn đoán xung quanh việc từ nhiệm của ông Đặng Văn Thành và ông Đặng Hồng Anh. Thông tin này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến giao dịch của thị trường. Căng thẳng được xoa dịu phần nào khi những thông tin chính thức được công bố

Quốc hội khóa 13 bế mạc kỳ họp thứ 4. Ngày 23/11, Quốc hội khóa 13 đã bế mạc kỳ họp thứ 4. Trong kỳ họp lần này, Quốc hội đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng có liên quan đến các vấn đề kinh tế trọng điểm. Mặc dù vậy, các quyết nghị này mang tính dài hạn nên không có nhiều tác động lên thị trường.

”Trơ” với thông tin CPI tháng 11. CPI tháng 11 được công bố tiếp tục giảm tốc khi chỉ tăng 0.47% so với tháng 10, tăng 7.08% so với cùng kỳ năm trước và tăng 6.52% so với cuối năm 2011. Tuy vậy, thị trường tiếp tục ”trơ” trước thông tin này.

Khoảng trống thông tin tích cực. Thị trường giao dịch trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ trong phần lớn thời gian của tháng 11. Chính điều này đã khiến tâm lý giới đầu tư dễ dàng bi quan và thận trong hơn trong giao dịch.

Tháng 12: Ngóng chờ hàng loạt quyết sách vĩ mô quan trọng!

(1) Khả năng điểu chỉnh giảm lãi suất cho vay (và huy động?). Giới đầu tư đang thảo luận và khá hào hứng với những thông tin bên lề liên quan đến một đợt giảm lãi suất cuối năm 2012. Thông thường, việc giảm lãi suất có thể đưa ra sau khi cơ quan quản lý đã có thông tin về diễn biến lạm phát (sau ngày 10).

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng mức độ ảnh hưởng tích cực của thông tin giảm lãi suất (nếu có) sẽ không quá lớn, khi: (i) Điều này đã được thảo luận trong thời gian gần đây. (ii) Trong bối cảnh hiện tại, việc giảm lãi suất nhiều khả năng sẽ không có tác động mạnh mẽ lên hoạt động doanh nghiệp. (iii) Nhiều ngân hàng có thể vẫn còn rất dè dặt giải ngân tín dụng trong vài quý tới.

(2) Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Hoạt động tái cơ cấu danh mục chỉ số của các quỹ ETF FTSE Vietnam Index (ngày 7/12) và Market Vectors Vietnam Index (ngày 14/12) đã có tác động xốc lại tâm lý giao dịch tích cực của giới đầu tư trong nước trong những phiên đầu tháng 12. Đây có lẽ là hoạt động được giới đầu tư trông chờ nhất trong thời điểm hiện tại nhằm nâng đỡ giao dịch trên thị trường.

(3) Kết quả kinh doanh Quý 4/2012. Sẽ không có nhiều kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý cuối cùng trong năm, khi môi trường kinh doanh trong thời gian qua chưa được cải thiện đáng kể khỏi mức đáy.

Chúng ta chỉ có thể kỳ vọng kịch bản quen thuộc sẽ lặp lại và tạo hiệu ứng tích cực, khi dòng tiền đổ vào (i) các cổ phiếu Large Cap có kết quả kinh doanh ổn định để trú ẩn, (2) cổ phiếu nhiều khả năng có kết quả kinh doanh đột biến như nhóm Khai khoáng, Thực phẩm, bánh kẹo nhờ tính mùa vụ, cổ phiếu thị giá nhỏ ngành Dầu khí ... và giúp thị trường giảm bớt căng thẳng.

Tâm điểm thông tin kết quả kinh doanh trong quý 4 sẽ đổ dồn về nhóm Ngân hàng, khi đây là một trong những nhóm cổ phiếu có tác động mạnh mẽ lên thị trường. Nhiều khả năng kết quả nhận được sẽ là “màu xám” do tác động của việc: (i) huy động vốn tăng mạnh nhưng tăng trưởng tín dụng lại èo uột, và sẽ khiến cho kết quả kinh doanh của các ngân hàng bị ảnh hưởng, (ii) lãi suất cho vay nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm trong thời gian tới, khiến cho mục tiêu lợi nhuận gặp thách thức, (ii) NHNN vừa yêu cầu các ngân hàng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, tăng cường trích lập dự phòng đầy đủ cho việc xử lý nợ xấu.

(4) Đề án xử lý nợ xấu và tái cấu trúc các ngân hàng yếu kém. Như đề cập trước đây, NHNN dự kiến trình Chính phủ đề án Công ty mua bán nợ xấu vào giữa tháng 11/2012, và xử lý tiếp 5 ngân hàng yếu kém từ đây đến cuối năm.

Hiện vẫn chưa có thêm thông tin chính thức nào liên quan đến các chủ đề này được công bố. Trong khi đó, giới đầu tư dường như đang kỳ vọng về một gói “giải cứu” dành cho thị trường bất động sản và xây dựng. Những nội dung của đề án “giải cứu” nợ xấu sẽ có tác động mạnh mẽ lên TTCK.

(5) Chốt N.A.V của các quỹ đầu tư. Trong giai đoạn cuối năm, giới đầu tư thường kỳ vọng về một đợt “nâng đỡ” thị trường từ các nhà đầu tư định chế, nhằm cải thiện tài sản ròng (N.A.V). Trên thực tế, các quỹ đầu tư đều đang gặp áp lực rất lớn trong việc thu hẹp khoảng cách chiết khấu giữa thị giá và N.A.V. Trong 5 năm trở lại đây, TTCK giảm điểm trong tháng 12 của các năm 2007 và 2011; trong khi đều có sự tăng trưởng vào tháng 12 của 3 năm còn lại 2008, 2009 và 2010.

(6) Vàng ít biến động, lãi suất giảm có thể khiến chứng khoán trở thành kênh đầu tư ưa thích. Giá vàng trong giai đoạn hiện nay nhiều khả năng sẽ ít biến động. Nếu mặt bằng lãi suất được điều chỉnh giảm thì sẽ càng khiến cho TTCK được giới đầu tư ưu ái hơn trong thời gian tới, và đây là một điểm cộng trong việc thu hút dòng tiền đầu tư.

(7) Kỳ nghỉ lễ dài cuối năm. Đây là điều cần chú ý khi thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch khá dài so với các năm trước (4 ngày). Không phải là không có lý khi cần tính đến khả năng giới đầu tư sẽ chốt tài khoản nhằm đề phòng những rủi ro có thể phát sinh trong thời gian nghỉ lễ.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Dấu ấn vùng 380 – 390 điểm. Chưa bao giờ VN-Index lại test một vùng kháng cự mất nhiều thời gian đến như vậy. Giới chuyên môn đều cho rằng vùng kháng cự 380 – 390 điểm sẽ tiếp tục là tâm điểm kỹ thuật của thị trường trong nhiều tuần tới.

Trong tháng vừa qua, mặc dù không phá vỡ được vùng 380 – 390 điểm nhưng VN-Index cũng không rớt sâu. Đáng chú ý là chỉ báo MACD đã cho tín hiệu mua trở lại sau những phiên giao dịch tích cực của VN-Index. Đi kèm với tín hiệu mua này là sự bứt phá của thanh khoản.

Dự kiến tình trạng giằng co và biến động phức tạp của VN-Index sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

HNX-Index – Kênh giá ngắn hạn hoạt động tốt. Bên cạnh việc RMO Trade Mode cho mua trở lại và nhóm momentum hoàn thành phân kỳ giá lên (bullish divergence) của mình thì dấu ấn của kênh giá ngắn hạn là rất lớn.

Kênh này đã không bị phá vỡ trong 5 – 7 phiên gần đây cho thấy nó đang trụ vững và hoàn toàn có thể trở thành quỹ đạo dao động trong thời gian tới.

Kết hợp điều này với các tín hiệu của RMO Trade Mode và nhóm momentum cho thấy khả năng tạo đột biến của thị trường đang tăng lên. Mặc dù bên trên HNX-Index hiện nay vẫn còn không ít ngưỡng kháng cự mạnh (cận trên kênh giá, nhóm MA ngắn hạn...) nhưng các tín hiệu này cho thấy thị trường vẫn có thể tăng trưởng trong ngắn hạn.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

ffn



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành điện - Thúc đẩy tăng trưởng nhiệt điện khí

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho...

DPM - Cổ phiếu phòng thủ lý tưởng

Bất chấp triển vọng khá u ám của ngành phân bón, cổ phiếu của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (HOSE: DPM) vẫn là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư ưa...

TDM - “Vịnh tránh bão” trong thị trường đầy biến động

CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) hoạt động trong lĩnh vực khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch. Hiện tại, TDM là một trong những doanh nghiệp cung cấp nước sạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98