Kinh tế châu Á được dự báo sẽ khởi sắc trong 2013

17/12/2012 13:25
17-12-2012 13:25:55+07:00

Kinh tế châu Á được dự báo sẽ khởi sắc trong 2013

Năm 2012, bức tranh kinh tế thế giới vẫn một màu ảm đạm. Châu Âu tiếp tục loay hoay với cuộc khủng hoảng nợ công. Mỹ trầy trật với nỗ lực phục hồi. Trong bối cảnh đó, châu Á dường như bắt đầu "thấm đòn" từ khủng hoảng kinh tế của phương Tây với biểu hiện là mất đà tăng trưởng.

Một minh họa cụ thể là Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, dự kiến sẽ chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 7% trong năm 2012, mức thấp nhất trong 13 năm gần đây. Lần đầu tiên trong 7 năm, số tỷ phú tại cường quốc kinh tế này giảm. Sự sa sút đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế châu Á nói chung.

Kinh tế Ấn Độ cũng rơi xuống mức tăng trưởng thấp nhất từ 9 năm trở lại đây. Chỉ có những nền kinh tế được xem là "con hổ Đông Nam Á" như Thái Lan, Indonesia và Malaysia có thể trụ vững nhờ vào các ngành dịch vụ, xây dựng.

Mặc dù vậy, tạp chí kinh tế L'Expansion (Pháp) số ra cuối năm nay nhận định kinh tế châu Á sẽ lấy lại được đà tăng trưởng trong năm 2013. Bài viết với tiêu đề "Sự phục hồi trong tầm ngắm" đưa ra dự báo này trên cơ sở những nền kinh tế có ảnh hưởng mạnh trên thế giới sẽ khởi sắc trong năm tới. Theo đó, năm 2013, kinh tế Mỹ có nhiều khả năng tăng trưởng trở lại. Trung Quốc cũng đã thực hiện nhiều biện pháp để lấy lại đà phát triển như cắt giảm lãi suất chỉ đạo, tạo điều kiện cho các ngân hàng được vay nhiều hơn, nỗ lực ổn định xuất khẩu như giảm thuế cho các nhà xuất khẩu hay đơn giản hóa thủ tục hải quan...

Ngược lại, L'Expansion dự báo kinh tế Nhật Bản sẽ khó khăn trong năm tới khi không còn tận dụng được ưu thế của việc tái thiết sau thảm họa động đất sóng thần năm 2011. Đồng yen bị cho là sẽ tiếp tục tăng giá gây ảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu. Thêm vào đó, khủng hoảng ngoại giao giữa Tôkiô với Bắc Kinh sẽ còn dư chấn, đặc biệt đối với ngành sản xuất ôtô và du lịch. Nền kinh tế Nhật Bản được dự báo chỉ tăng trưởng dưới 2% trong năm 2013.

Các nền kinh tế khác ở châu Á có thể tận dụng được vị thế "ngư ông đắc lợi." Theo L'Expansion, Philippines đã cam kết ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp Nhật Bản để thu hút họ đến với quốc gia Đông Nam Á này. Myanmar cũng là một lựa chọn nếu các doanh nghiệp Nhật Bản muốn chia tay với "công xưởng" Trung Quốc.

L'Expansion dự báo tăng trưởng bình quân của kinh tế châu Á sẽ là 4,8% trong năm 2013. Trung Quốc và Lào được xếp vào nhóm các nước có thể đạt tăng trưởng hơn 8%, mức cao nhất trong khu vực. Indonesia thuộc nhóm sẽ tăng trưởng trong khoảng từ 6% đến 7,9%.

Việt Nam, Myanmar, Thái Lan và Philippines thuộc nhóm sẽ tăng trưởng từ 4 đến 5,9%, trong đó mức tăng trưởng của Việt Nam được L'Expansion nhận định sẽ là 5,5%.

vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98