Mai Linh sẽ bán bớt tài sản để trả nợ

23/12/2012 10:37
23-12-2012 10:37:43+07:00

Mai Linh sẽ bán bớt tài sản để trả nợ

Tập đoàn Mai Linh sẽ bán các dự án bất động sản, hệ thống trạm dừng chân và một lượng xe cũ để thanh toán các khoản nợ lên đến 500 tỉ đồng. Ngoài ra, Mai Linh sẽ tái cấu trúc lại để tập trung cho vận tải.

* Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh: “Thua lỗ do chúng tôi sai lầm”

Đây là khẳng định của ông Hồ Huy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh trong buổi gặp gỡ báo chí ngày 22-12 để phản hồi về những thông tin về việc Mai Linh mất khả năng trả nợ đang gây hoang mang cho nhà đầu tư trong thời gian qua.

Mai Linh sẽ bán bớt lượng xe taxi cũ để trả nợ

Mai Linh rút khỏi miền Trung?

Trước những thông tin về việc Mai Linh đang rút khỏi khu vực miền Trung bằng việc bán 3,4 triệu cổ phiếu, ông Hồ Huy khẳng định thông tin này là không chính xác. Hiện nay, có một nhà đầu tư cho Mai Linh vay 20 tỉ đồng và thế chấp bằng cổ phiếu trong vòng 6 tháng đến một năm chứ không phải là Mai Linh bán cổ phiếu. "Số tiền này chúng tôi vay để chuẩn bị tết cho cán bộ công nhân viên và trả tiền thuế, bảo hiểm xã hội…", ông Huy nói.

Trả lời câu hỏi của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về những nghi vấn xung quanh việc Mai Linh thu hẹp hoạt động kinh doanh taxi ở các tỉnh để tập trung về TPHCM qua việc có rất nhiều xe taxi mang biển số ở các tỉnh khác đang hoạt động tại thành phố, ông Huy cho biết: "Hiện nay dòng xe 7 chỗ hoạt động ở các tỉnh không hiệu quả, doanh thu không đạt 1,5 triệu đồng/xe/ngày, vì thế chúng tôi đưa các dòng xe này về thành phố để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác về dòng sản phẩm cao cấp. Khi đưa các dòng xe này về thành phố thì chúng tôi lại trang bị dòng xe 4 chỗ giá rẻ hiệu Kia Morning để hoạt động ở các tỉnh. Thực tế cho thấy dòng xe giá rẻ hiệu Kia Morning hoạt động ở các tỉnh rất hiệu quả. Hiện nay, chi nhánh ngoài Hà Nội có 200 xe Kia Morning dòng 4 chỗ đang hoạt động rất hiệu quả, năm vừa qua chi nhánh ở Thanh Hóa, Nghệ An đã sắm thêm 50 xe loại Kia Moning để đưa vào hoạt động".

Bán bớt tài sản để trả nợ

Theo thông tin được ông Huy cung cấp, Mai Linh hiện có khoảng 7.000 cổ đông, trong đó có các nhà đầu tư lớn như VinaCapital, IndoCapital... phần còn lại thuộc sở hữu của cán bộ, công nhân viên Mai Linh và các nhà đầu tư trong nước. Đồng thời, Mai Linh cũng vay của 800 khách hàng cá nhân với số vốn tổng cộng khoảng 500 tỉ đồng.

Trước những thông tin Mai Linh mất khả năng trả nợ cho nhà đầu tư khi đến hạn, ông Huy thừa nhận do khủng hoảng kinh tế, việc kinh doanh khó khăn nên việc trả nợ bị chậm trễ. Tuy nhiên, ông Huy khẳng định, mặc dù còn khó khăn nhưng Mai Linh có đủ khả năng thanh toán khoản nợ 500 tỉ đồng cho các nhà đầu tư cá nhân. Và dù khoản nợ này không thể trả hết ngay trong thời gian này mà Mai Linh sẽ tìm kiếm thỏa thuận với khách hàng để trả dần trong một khoảng thời gian nhất định, chứ không phải Mai Linh không có khả năng trả nợ.

Các giải pháp mà Mai Linh sẽ thực hiện trong thời gian tới để trả nợ sẽ là bán bớt những dự án bất động sản, bán xe cũ, bán các trạm dừng chân…

"Hiện nay, Mai Linh đang đàm phán với nhà đầu tư để gia hạn thời gian trả nợ từ 1 đến 2 năm. Với những nhà đầu tư cá nhân như cựu chiến binh, hưu trí hoặc gia đình cần vốn để chữa trị bệnh thì Mai Linh sẽ sắp xếp trả ngay. Đồng thời, Mai Linh sẽ bán các dự án bất động sản hiện có, kể cả bán lỗ từ 10 đến 20% chúng tôi cũng chấp nhận bán. Tuy nhiên, hiện nay bất động sản đang bị đóng băng chúng tôi chưa bán được nên phải chờ cơ hội", ông Huy nói.

Hiện nay, giá trị tồn kho trong bất động sản của Mai Linh vào khoảng 1.000 tỉ đồng, trong đó riêng tại khu vực miền Nam khoảng 500 tỉ đồng.

Trong trường hợp không bán được các dự án bất động sản, ông Huy cho biết dự kiến sau tết Mai Linh sẽ bán bớt lượng xe cũ để trả nợ, khi bán lượng xe cũ sẽ thu về khoảng 300 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Mai Linh sẽ bán các trạm dừng chân nhằm thu vốn trả nợ.

Ngoài các giải pháp trên, Mai Linh sẽ cấu trúc lại doanh nghiệp cho phù hợp không đi theo mô hình công ty mẹ công ty con để tinh giản bộ máy. Những tuyến xe Mai Linh Express hoạt động không hiệu quả, sẽ bị cắt bớt để tập trung những tuyến đường dài Bắc - Nam.

"Với những biện pháp này chắc chắn Mai Linh sẽ vượt qua khó khăn và sẽ trả nợ cho nhà đầu tư. Số nợ 500 tỉ đồng so với một doanh nghiệp như Mai Linh không phải là lớn", ông Huy khẳng định.

Ông Huy cũng cho biết thêm, hiện Mai Linh đang đàm phán với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để tăng vốn điều lệ thêm khoảng 1.000 tỉ đồng. Nếu tăng được vốn điều lệ Mai Linh sẽ giải quyết số nợ và sắm thêm 2.000 xe mới đặc biệt là dòng xe 4 chỗ giá rẻ để khai thác ở các tỉnh.

Anh Quân

tbktsg







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...

BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng

Ngày 19/04/2024, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và tiếp tục kế hoạch...

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.

HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá

CTCP Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HOSE: HCD) tiếp tục mang tin vui cho  các cổ đông, với lãi ròng quý 1/2024 tăng 76% và còn đang chuẩn bị kế hoạch huy động...

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98