Mua ngân hàng 0 đồng vẫn đắt

14/12/2012 15:00
14-12-2012 15:00:00+07:00

Mua ngân hàng 0 đồng vẫn đắt

Năm 2012, thị trường mua bán, sáp nhập ngân hàng (M&A) chỉ ghi dấu hai thương vụ thành công (Doji rót vốn vào TienPhong Bank và Habubank sáp nhập vào SHB), nhưng những thành công và thất bại trên thị trường này được xem là bài học quý cho các ngân hàng sắp tái cơ cấu.

* Ngân hàng nhỏ chạy nước rút tái cơ cấu

* TienPhongBank: Câu chuyện về đứa con đẻ của FPT

Nhận diện những thương vụ chưa thành

Đầu năm 2012, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tuyên bố, sẽ có 5 - 8 ngân hàng M&A trong quý I/2012. Thời điểm đó, NHNN cũng khẳng định, có nhiều ngân hàng thương mại đang tích cực tìm hiểu lẫn nhau. Thế nhưng, năm 2012 sắp kết thúc, mà vẫn chưa có thêm thương vụ nào được công bố, ngoại trừ những thông tin lùm xùm quanh việc Công ty cổ phần Tài chính Dầu khí (PVFC) hợp nhất với Ngân hàng TMCP Phương Tây (Western Bank).

Theo ông Đào Hùng Tiến, thành viên HĐQT Western Bank, ngày 14/8, nhóm cổ đông cũ của Western Bank đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần Western Bank cho nhóm cổ đông mới PVFC. Đồng thời, nhóm cổ đông mới PVFC đã thanh toán trước 2.365 tỷ đồng và cam kết sẽ thanh toán 500 tỷ đồng còn lại sau khi nhóm cổ đông cũ hoàn thành việc đăng ký tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, đến nay, khoản nợ 500 tỷ đồng vẫn chưa được thanh toán.

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, PVFC phủ nhận việc mua cổ phần Western Bank. Tuy nhiên, nguồn tin này cũng xác nhận, có việc các cổ đông mới mua cổ phần của Western Bank, nhưng chưa thanh toán nốt 500 tỷ đồng. Và công ty này cũng không phủ nhận việc nhóm cổ đông mới mua cổ phần của Western Bank là một phần của kế hoạch hợp nhất giữa Western Bank với PVFC.

Lý giải vụ lùm xùm này, có ý kiến cho rằng, sở dĩ nhóm cổ đông mới chưa trả nốt số tiền cho Western Bank vì đang đợi NHNN phê duyệt đề án tái cơ cấu. Song nhóm ý kiến khác lại dự đoán, nhóm cổ đông mới lừng khừng không muốn trả thêm tiền vì cho rằng, cái giá bỏ ra là hơi đắt cho một ngân hàng hầu như chỉ còn “vỏ”.

Ngoài thương vụ PVFC và Western Bank, năm 2012, một số ngân hàng yếu cũng được nhiều đối tác quan tâm, song đến nay, vẫn chưa có thêm thương vụ nào thành công. Hai ngân hàng yếu kém thuộc diện tái cấu trúc đợt I là Navibank và Trust Bank đều tuyên bố sẽ tự tái cơ cấu bằng cách gọi vốn từ cổ đông chiến lược, ngân hàng lớn hơn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, trong hoàn cảnh kinh tế như hiện nay, tìm đâu những nhà đầu tư đủ tiềm lực để rót vốn?

Chưa kể, để vực dậy các ngân hàng này, khoản đầu tư phải lên tới hàng ngàn tỷ đồng - cái giá không hề rẻ với một số ngân hàng yếu hiện nay. Tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần bình luận: “Nếu năm ngoái và đầu năm nay, một số ngân hàng yếu kém chịu hạ mình, thì tình hình sẽ không đến nỗi tệ. Ngặt nỗi, nhiều ngân hàng dù lỗ khủng, bị nợ xấu ăn mòn cả vốn điều lệ vẫn làm cao, nên hệ quả là, từ năm ngoái đến nay, nợ xấu và số lỗ phát sinh rất lớn, thậm chí bằng cả phần vốn điều lệ của ngân hàng đó. Với các ngân hàng này, mua 0 đồng vẫn đắt, bởi ai dám mua khi phải gánh thêm 5.000 - 6.000 tỷ đồng tiền lỗ?”.

Truất quyền cổ đông của các ngân hàng mất vốn

Lãnh đạo một ngân hàng có ý định mua lại một ngân hàng bé cho hay: “Chúng tôi đã đàm phán với một ngân hàng yếu, dự định sẽ sáp nhập ngân hàng đó trong năm nay. Tuy nhiên, kế hoạch không thành, vì các cổ đông lớn của ngân hàng đó đưa ra giá quá cao”.

Theo vị tổng giám đốc trên, việc một số ngân hàng đã gần mất vốn điều lệ, song các cổ đông chính vẫn nắm “quyền sinh, quyền sát” là không hợp lý. Đúng hơn, với những trường hợp này, những cổ đông chính thực chất không còn quyền cổ đông nữa. Do đó, Nhà nước nên đứng ra truất quyền cổ đông của họ và ép buộc phải sáp nhập với ngân hàng khác. Chỉ có cách này mới nhanh chóng thúc đẩy được quá trình tái cơ cấu ngân hàng.

Đồng quan điểm, ông Louis Taylor, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Charter khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia nói: “Vốn chủ sở hữu ngân hàng phải được sử dụng để bù đắp tổn thất của các ngân hàng trước khi được Nhà nước hỗ trợ, bởi mục đích chính của vốn chủ sở hữu là bù đắp những tổn thất của nó. Sẽ có rủi ro đạo đức nếu các chủ ngân hàng không có áp lực mất vốn chủ sở hữu, họ cũng sẽ không có động lực để nỗ lực hơn trong tương lai”.

Tương tự, ông Sumit Dutta, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC (Việt Nam) cho rằng, với những ngân hàng yếu, không mang ý nghĩa chiến lược với nền kinh tế, không còn vốn chủ sở hữu, thì nên xem xét sáp nhập hoặc đóng cửa, rút giấy phép.

Báo cáo của Chính phủ gần đây chỉ rõ, sự không thống nhất của cổ đông chính là rào cản làm chậm quá trình tái cơ cấu ngân hàng. Bài học tái cơ cấu của TienPhong Bank và SHB cũng cho thấy, yếu tố tiên quyết để quá trình tái cơ cấu diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, trước hết là phải có sự đồng thuận, quyết tâm cao của cổ đông chính hai ngân hàng.

Một điều kiện nữa có ý nghĩa tiên quyết trong thành công hay thất bại của tái cơ cấu ngân hàng là dòng tiền. Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TienPhong Bank khẳng định, dù là tự tái cơ cấu hay M&A, điều kiện tiên quyết để thành công phải là có một dòng tiền thực bơm vào để bù đắp những tổn thất của ngân hàng đó. Tuy nhiên, tiềm lực của các nhà đầu tư trong nước hiện nay khá khó khăn, do đó, NHNN nên xem xét nới room cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Khó xác định giá trị gia tăng của thương vụ”

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCpital

Hoạt động M&A ngân hàng rất nhộn nhịp trong năm 2012 và dự báo tiếp tục tăng trong năm 2013. Tuy nhiên, việc sáp nhập giữa các ngân hàng gặp nhiều trở ngại, nhất là việc tìm ra tiếng nói chung của cổ đông hai bên, tìm ra giá trị gia tăng của thương vụ. Hai vấn đề khó gặp nhau nhất giữa cổ đông hai bên là ngân hàng nhỏ được trả giá nào và ngân hàng lớn sẽ được gì khi sáp nhập.

Tái cơ cấu phải thay đổi cả đội ngũ điều hành”

Ông Sumi Dutta, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam

Nhiều ngân hàng trong nước hoạt động kém hiệu quả, bởi các cá nhân điều hành không có khả năng quản trị chuyên nghiệp. Do đó, nếu tái cơ cấu mà đội ngũ điều hành vẫn như cũ, nhà đầu tư rót vốn không có quyền lực trong tay, không thay đổi được cách quản trị, chiến lược…, thì ngân hàng đó lại tiếp tục đi xuống. Ngược lại, nếu nắm được quyền chi phối, có thể thay đổi được cách thức quản trị, họ sẽ sẵn sàng đầu tư, kể cả với những ngân hàng đã mất hết vốn điều lệ.


Thùy Liên

đầu tư





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

MBS nhập cuộc đường đua tăng vốn, dự kiến phát hành hơn 138 triệu cp

Trong bối cảnh các công ty chứng khoán đua nhau lên kế hoạch trình cổ đông tăng vốn điều lệ, CTCP Chứng khoán MB (HNX: MBS) cũng không ngoại lệ. MBS dự kiến phát...

VNDIRECT triển khai kế hoạch phát hành 304.5 triệu cp giữa lúc hệ thống chưa khắc phục được sự cố

VNDIRECT sẽ triển khai kế hoạch chào bán hơn 243.5 triệu cp cho cổ đông hiện hữu giá 10,000 đồng/cp và phát hành gần 60.9 triệu cp trả cổ tức tỷ lệ 5% cho cổ đông...

Chủ tịch TCM: Mua lại SY Vina hiệu quả hơn nhiều so với đầu tư xây dựng mới

Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) khẳng định việc chi 19 triệu USD mua lại Công ty TNHH Dệt may SY Vina là...

Tại sao "đại gia" mía đường SBT tạm dừng phương án phát hành thêm 148 triệu cp?

SBT cho rằng thị thường chứng khoán không thuận lợi và để bảo đảm lợi ích của cổ đông, Công ty quyết định tạm dừng phương án phát hành hơn 148 triệu cp ra công...

"Ế" hơn 60% cổ phiếu ESOP dù giá phát hành bằng 1/25 thị giá, IDP quyết không phân phối tiếp

CTCP Sữa Quốc tế (UPCoM: IDP) "ế" tới hơn 700 ngàn cp ESOP (chiếm 61.5% tổng số cổ phiếu phát hành), mặc dù được chào bán với giá ưu đãi 10,000 đồng/cp - thấp hơn...

Chứng khoán BOS muốn phát hành riêng lẻ 50 triệu cp gấp gần 8 lần thị giá 

Năm 2024, CTCP Chứng khoán BOS (UPCoM: ART) kỳ vọng sớm được các cơ quan chức năng khôi phục lại giao dịch chiều mua. Đồng thời, đề xuất tăng vốn điều lệ thêm 500...

Chứng khoán KAFI sắp tăng vốn lên 2,500 tỷ đồng

Ngày 13/03, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết đã nhận được hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của CTCP chứng khoán KAFI (KAFI).

Bloomberg: HDBank cân nhắc đợt phát hành cổ phiếu trị giá 500 triệu USD

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HOSE: HDB) đang cân nhắc huy động 500 triệu USD thông qua phát hành cổ phiếu mới, theo nguồn tin từ Bloomberg.

Chứng khoán IVS sắp chào bán hơn 69 triệu cp, 75% vốn huy động dùng cho vay ký quỹ

ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của CTCP Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) (HNX: IVS) vừa thông qua phương án chào bán 69.35 triệu cp cho cổ đông hiện hữu theo...

PGBank chính thức tăng vốn sau hơn thập kỷ “nằm im”

Ngày 08/03/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có phản hồi về báo cáo kết quả đợt phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98