Ngân hàng nhỏ chạy nước rút tái cơ cấu

14/12/2012 06:14
14-12-2012 06:14:07+07:00

Ngân hàng nhỏ chạy nước rút tái cơ cấu

Năm 2012 chỉ còn đếm bằng tuần, các ngân hàng nhỏ nằm trong diện tái cơ cấu bắt buộc trong năm nay đang ráo riết lên phương án tự tái cấu trúc để tránh rơi vào trường hợp phải sáp nhập.

Mối lượng duyên cơm không ngọt, canh không lành" giữa Western Bank và Tổng công ty cổ phần Tài chính dầu khí (PVFC)

Trong số 9 ngân hàng thuộc diện tái cấu trúc năm 2012 thì 5 đơn vị gồm SCB, Đệ Nhất, Tín Nghĩa, Habubank và Tienphongbank xem như cơ bản đã ổn thỏa. Riêng bốn ngân hàng nhỏ còn lại nằm trong diện này đang nỗ lực tìm phương án cho mình.

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, tái cơ cấu là việc làm tự nguyện của các ngân hàng nhỏ, yếu kém, nhưng nếu các nhà băng này không thể tự tái cấu trúc, Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp, thậm chí tính đến phương án hợp nhất hoặc sáp nhập.

Điểm chung của 4 nhà băng còn lại trong nhóm phải tái cơ cấu là tính minh bạch thông tin tương đối thấp. Dù vậy, phương án tái cấu trúc của các ngân hàng này đã phần nào lộ diện. Về phía Navibank, một lãnh đạo của nhà băng cho biết hiện nhà băng đã lập đề án tự tái cấu trúc trình Ngân hàng Nhà nước và trình Chính phủ phê duyệt.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà Nước chi nhánh TP HCM cũng xác nhận, Navibank (ngân hàng trực thuộc địa bàn thành phố) đã gửi phương án tái cơ cấu lên Ngân hàng Trung ương để cơ quan này xem xét, bổ sung, hoàn thiện và trình Chính phủ thông qua.

Theo kết quả thanh tra từ Ngân hàng Nhà nước mới đây thì ngân hàng này có tên trong danh sách các ngân hàng có vốn điều lệ dưới mức quy định tối thiểu (3.000 tỷ đồng). Sau khi Navibank phải trích lập dự phòng rủi ro bổ sung vì nợ xấu tăng, tài sản đảm bảo chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, dự phòng các khoản tiền gửi liên ngân hàng…, thì vốn chủ sở hữu thực chỉ còn 2.513 tỷ đồng, thấp hơn mức quy định.

Trong bản giải trình gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội hôm 14/11, Tổng giám đốc Navibank Nguyễn Giang Nam không phủ nhận con số 2.513 tỷ đồng của thanh tra Ngân hàng Nhà nước. Nhưng theo ông, ngân hàng đã có hướng khắc phục và cải thiện dần tình trạng hiện nay. Kết quả, số dự phòng rủi ro bổ sung của Navibank đã giảm so với số dự phòng rủi ro theo kết luận của Cơ quan Thanh tra, giám sát và vốn chủ sở hữu của Ngân hàng đến 30/9/3012 là 3.027 tỷ đồng, cao hơn 27 tỷ đồng theo vốn pháp định tối thiểu.

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cũng cho rằng, hoạt động của Navibank hiện đã được cải thiện dần theo hướng tích cực.

Cùng với Navibank, trước đó TrustBank đã có phương án chủ động tự tái cơ cấu trình Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ xem xét. Theo thông tin từ Hội đồng quản trị, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án này và ngày 6/9/2012, Thống đốc có văn bản chấp thuận nguyên tắc phương án tái cơ cấu TrustBank.

Lãnh đạo Trustbank cũng cho biết sẽ tập trung sử dụng nguồn lực từ các Tập đoàn, tổ chức, cá thể kinh tế tư nhân trong nước để tái cơ cấu, mà không sử dụng vốn ngân sách.

"Đây là điểm cốt yếu trong chiến lược tái cấu trúc TrustTBank nhằm nỗ lực chủ động giải quyết ổn thỏa các vấn đề nội tại, không trông chờ vào sự cứu trợ của Ngân hàng Nhà nước. Sau khi hoàn thành tiến trình tái cơ cấu, hoạt động của ngân hàng từng bước theo lộ trình sẽ đảm bảo an toàn, lành mạnh và hiệu quả", đại diện ngân hàng này nhấn mạnh.

Riêng trường hợp của Western Bank, tiền thân là một ngân hàng từ nông thôn với vốn điều lệ ban đầu chỉ 320 tỷ đồng, đến 2011 thì lên đến 3.000 tỷ đồng. Do lớn quá nhanh nên cũng như nhiều ngân hàng khác, việc quản trị và kiểm soát rủi ro trở thành một vấn đề lớn. Bên cạnh đó, một tỷ lệ rất lớn tín dụng của nhà băng lại dành cho các doanh nghiệp sân sau, cổ đông nội bộ dẫn đến nhiều rủi ro cho ngân hàng.

Nằm trong tiến trình tái cơ cấu bắt buộc, ngân hàng này đã gây chú ý nhiều cho thị trường tài chính gần đây về "mối lương duyên chưa đến hồi kết" với Tổng công ty cổ phần Tài chính dầu khí (PVFC).

Trong khi đó, thông tin về GP Bank lại rất hiếm hoi trên thị trường. Được thành lập cách đây 7 năm, nhà băng chính thức tăng vốn lên đạt mục tiêu 3.000 tỷ đồng năm 2010. Mọi thông tin liên quan về hoạt động cũng gần như mù tịt, ngoại trừ báo cáo thường niên năm 2010. Theo báo cáo này, tỷ lệ nợ xấu trong năm 2010 của GP Bank chỉ 1,83%.

Về vấn đề tái cơ cấu, hôm cuối tháng 8, trong một báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cho biết phương án cơ cấu lại GP Bank đang được cơ quan này trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến.

Một chuyên gia kinh tế tại TP HCM nhìn nhận, hiện nay các nhà băng nhỏ trên, hầu hết sức khỏe đều yếu. Do đó, sẽ rất khó để họ một mình tự thân vận động. Nếu có tự xử lý bằng cách tự tìm kiếm đối tác nâng cao năng lực vốn, năng lực quản trị, đảm bảo thanh khoản và an toàn vốn, thì các ngân hàng cũng cần được sự nâng đỡ, giám sát và theo dõi chặt chẽ của cơ quan quản lý, trong quá trình cơ cấu lại.

"Chỉ có như vậy, động thái tái cấu trúc mới mang lại sự lành mạnh cho sức khỏe của các ngân hàng, vị này nói.

Lệ Thanh

Vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý 1 đạt hơn 2,500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (HOSE: VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy...

Giá USD “nóng rực”

Tuần qua (15-19/04/2024), sức nóng của đồng USD trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng do nhu cầu nắm giữ tài sản an toàn được đẩy mạnh khi căng thẳng địa chính trị...

Bac A Bank đặt kế hoạch lãi trước thuế 2024 đạt 1,100 tỷ đồng, tăng vốn lên 11,524 tỷ

Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank, HNX: BAB) dự kiến trình ĐHĐCĐ được tổ chức vào ngày 27/04 tới đây kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng vốn...

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98