Ngân hàng nhỏ nỗ lực tự tái cơ cấu

07/12/2012 15:25
07-12-2012 15:25:49+07:00

Ngân hàng nhỏ nỗ lực tự tái cơ cấu

Gần đây, có nhiều tổ chức tín dụng trong và ngoài nước đặt vấn đề hợp tác với DaiABank theo các phương thức hợp nhất hoặc sáp nhập nhưng HĐQT DaiABank vẫn đang xem xét, chưa đưa ra quyết định

Có 4 ngân hàng nhỏ nằm trong danh sách phải tái cơ cấu ngay trong năm nay do tình hình thanh khoản yếu. Để có thể tồn tại và phát triển, TrustBank và Navibank đã có phương án chủ động tự tái cơ cấu trình Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM cũng xác nhận, Navibank (ngân hàng trực thuộc địa bàn Thành phố) đã gửi phương án tái cơ cấu cho NHNN Chi nhánh TP.HCM và cơ quan này đã chuyển lên NHNN để xem xét, bổ sung, trình Chính phủ phê duyệt.

Đại diện TrustBank cũng cho biết, trong tháng 9/2012, NHNN đã có văn bản chấp thuận và cho triển khai phương án tái cơ cấu TrustBank. Theo một nguồn tin đáng tin cậy, TrustBank đang trong quá trình tự tái cơ cấu bằng cách gọi vốn từ các cổ đông chiến lược trong nước, với tỷ lệ cổ phần chi phối của một ngân hàng có quy mô tương đối lớn.

HĐQT TrustBank tin tưởng rằng, sau giai đoạn tự tái cơ cấu, Ngân hàng sẽ phát triển vững chắc hơn.

Nhưng liệu với sự nỗ lực của mình, các ngân hàng nhỏ có thành công trong việc tự tái cơ cấu hay phải chọn phương án sáp nhập?

Trở lại với trường hợp của Navibank, tính đến ngày 30/9/2012, Navibank thông báo có vốn điều lệ là 3.010,2 tỷ đồng. Song mới đây, theo kết quả thanh tra từ NHNN, thì Navibank lại có tên trong danh sách các ngân hàng có vốn điều lệ dưới mức quy định tối thiểu (3.000 tỷ đồng). Cụ thể, sau khi yêu cầu Navibank phải trích lập dự phòng rủi ro bổ sung vì nợ xấu tăng, tài sản đảm bảo chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, dự phòng các khoản tiền gửi liên ngân hàng…, thì vốn chủ sở hữu thực của Navibank chỉ còn 2.513 tỷ đồng, thấp hơn mức quy định.

Chuyên gia kinh tế Phạm Đỗ Chí nhận xét, đối với các ngân hàng quy mô nhỏ, thì ngoài vốn điều lệ còn thấp, hệ số CAR (hệ số an toàn vốn) tối thiểu lại chưa cao… Hầu hết các ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ vốn tự có trên tổng tài sản hiện chỉ hơn 10%, trong khi con số này ở hầu hết các nước vào khoảng 20%. Đây là một cảnh báo về sự yếu kém tồn đọng trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam.

“Vì thế, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng không chỉ đơn thuần là giảm số lượng ngân hàng để NHNN dễ quản lý, mà tái cơ cấu thông qua hình thức M&A được xem là một cuộc cải tổ sâu trong hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam”, ông Chí nói.

Cho dù DaiABank không nằm trong danh sách ngân hàng phải tái cơ cấu theo chủ trương của Chính phủ và NHNN, song việc một số lãnh đạo ACB (là cổ đông lớn của DaiABank) bị bắt đã ít nhiều có ảnh hưởng đến hoạt động của Ngân hàng này.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế quý III/2012 của DaiABank là 61 tỷ đồng, chỉ bằng 50% so với quý III/2011, khiến lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2012 của DaiABank chỉ đạt 225,4 tỷ đồng, giảm 21% so cùng kỳ năm ngoái (286,8 tỷ đồng). Hiện DaiABank có vốn điều lệ là 3.100 tỷ đồng. với các cổ đông lớn là Tập đoàn Tín Nghĩa, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV), Công ty Xổ số kiến thiết Đồng Nai và ACB.

Ông Quách Văn Đức, Chủ tịch HĐQT DaiABank cho biết, gần đây, có nhiều tổ chức tín dụng trong và ngoài nước đặt vấn đề hợp tác với DaiABank theo các phương thức hợp nhất hoặc sáp nhập. “Tuy nhiên, cho đến nay, HĐQT DaiABank vẫn đang xem xét, chưa đưa ra quyết định”, ông Đức nói.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, việc tái cơ cấu là việc làm tự nguyện của các ngân hàng nhỏ, yếu kém, nhưng nếu sau khi các ngân hàng này không thể tự tái cấu trúc, thì NHNN sẽ can thiệp để cải tổ lại hệ thống, tức là buộc phải tính đến phương án hợp nhất hoặc sáp nhập với các ngân hàng khác.

Thùy Vinh

đầu tư







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98