Những kênh đầu tư “béo bở” nhất năm 2012

26/12/2012 10:42
26-12-2012 10:42:10+07:00

Những kênh đầu tư “béo bở” nhất năm 2012

Năm 2012 là một năm nhiều khó khăn của kinh tế thế giới, nhưng vẫn có những kênh đầu tư đem đến mức lợi nhuận vài chục, thậm chí là hàng trăm phần trăm.

Dưới đây là những kênh đầu tư sinh lời nhiều nhất trong năm nay do trang Business Insider điểm qua:

Trái phiếu chính phủ tốt nhất: Trái phiếu Bồ Đào Nha

Mức sinh lời từ đầu năm: 51,6 % (tính đến ngày 6/12)

Vào tháng 7, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi (ảnh) tuyên bố vào tháng 7 rằng, ECB sẽ “làm bất kỳ điều gì để cứu đồng Euro”. Một tháng sau đó, ECB tung ra chương trình can thiệp vào thị trường trái phiếu, đẩy giá trái phiếu nhiều nước Eurozone đang bị khủng hoảng nợ tấn công tăng mạnh, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về trái phiếu chính phủ Bồ Đào Nha.

Đồng tiền tốt nhất: Đồng Forint của Hungaria (so với USD)

Mức sinh lời từ đầu năm: 11,1%

Đồng Forint đã trải qua năm 2011 với nhiều khó khăn sau khi Thủ tướng Hungaria, ông Victor Orban, quốc hữu hóa các quỹ lương hưu và buộc các ngân hàng ở nước này phải cắt giảm giá trị các khoản cho vay, dẫn tới việc Hungaria bị cắt giảm điểm tín nhiệm.

Tuy vậy, tỷ giá đồng Forint đã phục hồi mạnh trong năm 2012 này khi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tung ra các kế hoạch bơm tiền mới và giới đầu tư đổ vốn vào những tài sản có độ rủi ro cao hơn để tìm kiếm lợi nhuận. Trong đó, trái phiếu Hungaria là một tài sản rủi ro được ưa chuộng. Và để mua trái phiếu Hungaria, giới đầu tư phải sử dụng đồng Forint.

Hàng hóa cơ bản từ khai thác tốt nhất: Gỗ xây dựng

Mức sinh lời từ đầu năm: 48,4%

Giá gỗ xây dựng giao sau trên thị trường thế giới đã tăng mạnh tới mức khó tin kể từ đầu tháng 10 tới nay. Chiến lược gia Tobias Levkovich của ngân hàng Citigroup cho rằng, siêu bão Sandy tấn công vào Bờ Đông nước Mỹ hồi cuối tháng 10 là một phần nguyên nhân phía sau việc nhu cầu gỗ tăng vọt. Các nhà phân tích của ngân hàng Deutsche Bank thì lưu ý rằng, chắc chắn, giá gỗ đã được hỗ trợ bởi sự phục hồi của thị trường địa ốc Mỹ kể từ giữa năm 2012.

Hàng hóa cơ bản từ trồng trọt tốt nhất: Đậu tương

Mức sinh lời từ đầu năm: 34,8%

Giá đậu tương năm nay tăng mạnh do mất mùa ở Argentina, một nước xuất khẩu đậu tương hàng đầu thế giới, khiến nguồn cung thiếu hụt so với nhu cầu. Theo các nhà phân tích thuộc Morgan Stanley, xu hướng tăng giá của đậu tương sẽ còn tiếp tục trong năm 2013. “Nếu diện tích trồng đậu tương ở Nam Mỹ không tăng, xu hướng tăng trưởng nhu cầu đậu tương toàn cầu 4% mỗi năm sẽ khiến lượng đậu tương tồn kho tại bán cầu Tây giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm. Chúng tôi cho rằng, điều này sẽ thúc đẩy việc mở rộng sản xuất đậu tương, và giá đậu tương sẽ còn ở mức cao”.

Sở giao dịch chứng khoán quốc gia tốt nhất: Sở giao dịch chứng khoán Caracas của Venezuela

Mức sinh lời từ đầu năm: 297,7%

Thị trường chứng khoán Venezuela đã tăng điểm vũ bão như năm nay khi nước này tổ chức bầu cử tổng thống và sức khỏe của Tổng thống Hugo Chavez xấu đi trông thấy do căn bệnh ung thư. Sự kết hợp giữa lạm phát cao và việc Chính phủ Venezuela tăng cường chi tiêu công trước cuộc bầu cử đã đem đến lợi ích cho thị trường chứng khoán.

Trước cuộc bầu cử, giới đầu tư tin giá cổ phiếu sẽ tăng với hy vọng ông Chavez sẽ không tái đắc cử. Sau đó, các nhà đầu tư tiếp tục mua cổ phiếu vì cho rằng, ông Chavez sẽ buộc phải từ chức vì bệnh ung thư, mở ra một kỷ nguyên chính trị mới với những chính sách mới ở quốc gia Nam Mỹ này.

Nhóm cổ phiếu tốt nhất: Hàng tiêu dùng có tính chu kỳ

Mức sinh lời từ đầu năm: 32,8%

Ngành hang tiêu dùng có tính chu kỳ là những ngành chịu tác động nhiều bởi chu kỳ kinh doanh và kinh tế, trong đó phải kể tới các ngành ôtô, nhà ở, giải trí và bán lẻ. Giá cổ phiếu của các công ty thuộc nhóm ngành này đã tăng cao trong năm nay nhờ sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu bắt đầu định hình.

Những cổ phiếu tốt nhất năm trong nhóm ngành này bao gồm cổ phiếu công ty điều hành sòng bạc Galaxy Entertainment Group ở Macau với mức tăng 114,6%; cổ phiếu hãng bán lẻ đồ hiệu Prada với mức tăng 98,9%; cổ phiếu nhà sản xuất săm lốp Continental tăng 86,3%; cổ phiếu nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới Inditex tăng 73%.

Vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tốt nhất Vipshop Holdings

Mức sinh lời từ đầu năm: 191,5%

Trong mấy năm gần đây, các vụ IPO hóa ra lại không phải là những cơ hội đầu tư tốt. Chẳng hạn, một số vụ IPO trong lĩnh vực truyền thông xã hội, điển hình là vụ phát hành của Facebook và Groupon, đã gây thất vọng lớn vì giá cổ phiếu sau đó đã giảm mạnh so với giá phát hành.

Tuy nhiên, vụ IPO vào tháng 3 của công ty Vipshop Holdings tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) lại là một câu chuyện khác. Đây là một công ty chuyên về bán lẻ hàng giá rẻ trên mạng. Giá cổ phiếu của Vipshop bắt đầu tăng vọt từ tháng 8 năm nay, đưa vụ IPO của công ty trở thành vụ IPO xuất sắc nhất năm trong số những doanh nghiệp có giá trị vốn hóa ít nhất từ 100 triệu USD trở lên.

Cổ phiếu tốt nhất trong chỉ số S&P 500: PulteGroup

Mức sinh lời từ đầu năm: 189,7%

Sự phục hồi của thị trường địa ốc Mỹ đã giúp giá cổ phiếu của các công ty xây dựng tại nước này tăng mạnh, dẫn đầu là cổ phiếu của PulteGroup. Giá trị vốn hóa của công ty này hiện đã vượt mức 7 tỷ USD.

Cổ phiếu tốt nhất trong chỉ số Dow Jones: Bank of America

Mức sinh lời từ đầu năm: 104,2%

Trong thời gian khủng hoảng tài chính căng thẳng, cổ phiếu của Bank of America đã có diễn biến tệ hơn nhiều so với các ngân hàng khác, vì đây là nhà băng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả từ các loại trái phiếu đảm bảo bằng nợ dưới chuẩn. Tuy nhiên, cùng với sự phục hồi của thị trường nhà đất và tình hình kinh doanh tốt lên, cổ phiếu của ngân hàng cho vay địa ốc lớn thứ nhì ở Mỹ này đã tăng mạnh trong năm 2012.

Cổ phiếu tốt nhất trong chỉ số Nasdaq: IMPAC Mortgage Holdings

Mức sinh lời từ đầu năm: 671,1%

IMPAC là công ty chuyên về cho vay thế chấp nhà có trụ sở ở bang California, Mỹ. Bang này đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn trong thời gian 2007-2008. Thị trường nhà đất tại California phục hồi trong năm nay, giúp giá cổ phiếu của công ty nhỏ bé IMPAC tăng mạnh hơn cả những đối thủ lớn hơn như PulteGroup và Bank of America.

Quỹ tín thác (ETF) tốt nhất: ProShares Short VIX Short-Term Futures

Mức sinh lời từ đầu năm: 159%

Quỹ trái phiếu tốt nhất: Chou Income Fund

Mức sinh lời từ đầu năm: 35,4%

Sau khi thông báo chia cổ tức với tỷ lệ lớn, quỹ Chou Income lao dốc vào thời gian giữa năm. Nhưng sau đó, quỹ bắt đầu phục hồi mạnh mẽ. Quỹ nắm giữ nhiều nhất các cổ phiếu của MannKind Corporation; McMinn County, Tennessee; Compucredit Holdings và Radioshack.

Quỹ trái phiếu tốt nhất: ProFunds UltraSector Mobile Telecom Inv

Mức sinh lời từ đầu năm: 78.1%

Quỹ tương hỗ đầu tư vào ngành viên thông này đã hưởng lợi rất nhiều từ 3 cổ phiếu mà quỹ nắm giữ với số lượng lớn nhất, trong đó cổ phiếu Crown Castle International tăng 59%, cổ phiếu Sprint Nextel tăng 133,3%, và cổ phiếu SBA Communications tăng 65%.

Phương Anh (Business Insider)

Dân Trí







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98