Ông Nguyễn Duy Hưng: Chứng khoán 2013 - “Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn”

10/12/2012 08:44
10-12-2012 08:44:12+07:00

Ông Nguyễn Duy Hưng: Chứng khoán 2013 - “Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn”

Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) Nguyễn Duy Hưng nhìn nhận 2012 là năm khó khăn nhất trong 12 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dù vậy, trong cuộc trao đổi với VnEconomy, ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng cơ hội vẫn có và dành cho nhà đầu tư dài hạn.

Ông đánh giá thế nào về triển vọng kinh tế năm tới?

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Theo tôi bây giờ là cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn. Thị giá cổ phiếu hiện ở mức thấp tạo cơ hội để nhà đầu tư mua cổ phiếu có cơ bản tốt, như vậy lợi nhuận sẽ cao hơn nhiều gửi tiết kiệm”

Theo tôi, trong vòng vài năm tới tình hình sẽ tiếp tục khó khăn. Thị trường lo lắng về nợ xấu và liệu có xảy ra khủng hoảng ngân hàng không. Khi nợ xấu bị coi là “cục máu đông” của nền kinh tế thì có nghĩa sức khỏe ngân hàng có vấn đề. Câu chuyện tiếp theo sẽ là chữa bệnh thế nào.

Để giải quyết nợ xấu, điều gì là quan trọng nhất thưa ông?

Theo tôi, vấn đề nằm ở nợ xấu chứ không phải chỉ ở hàng tồn kho. Vì hàng tồn kho còn có thể bán được, còn nợ xấu nằm trong tài sản mà không sinh lời có bán cũng không ai mua.

Để giải quyết nợ xấu bất động sản thì giá bất động sản phải xuống để phù hợp với thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, mức thu nhập của người dân phải tăng thì tiền thuê mới cao lên. Ngoài ra, lãi suất tín dụng phải giảm xuống ngưỡng mà người đi vay tiền ngân hàng mua nhà cho thuê lại vẫn có lãi hoặc ít nhất là không lỗ.

Chỉ khi nào ba điều đó song hành thì nợ xấu mới được tự động giải quyết chứ không phải là việc bơm tín dụng...

Khi nền kinh tế, hệ thống ngân hàng cần tái cấu trúc thì ở quốc gia nào cũng thế, họ đều phải chấp nhận một bộ phận đổ vỡ để bộ phận mới nhận tài sản giá thấp hơn, có như vậy mới kinh doanh và phát triển được.

Ví dụ thực tiễn từ chính chúng tôi. Tại sao nhiều nhà máy đông lạnh của các công ty liên kết với chúng tôi vẫn sống tốt vì họ mua được tài sản cố định với giá thấp hơn giá đầu tư chung nên khấu hao thấp, giá thành thấp, và do có sẵn thị trường nên kinh doanh hiệu quả.

Còn khi cứ gồng mình lên để làm cho bảng cân đối tài chính đẹp, để ngân hàng bơm tiền thì càng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu dám chấp nhận bán rẻ và định giá lại tài sản thì ngân hàng lại bơm vốn và khi đó chu chuyển dòng tiền mới chạy được.

Không chấp nhận “đau đớn” và cứ gồng mình lên thì bài toán nợ xấu chẳng những không giải quyết được mà còn làm tình hình thêm trầm trọng hơn.

Vậy ai sẽ là một bộ phận “chấp nhận thương đau” để bán tài sản giá rẻ?

Cái đó thị trường sẽ tự quyết định.

Khi nền kinh tế, hệ thống ngân hàng cần tái cấu trúc thì ở quốc gia nào cũng thế, họ đều phải chấp nhận một bộ phận đổ vỡ để bộ phận mới nhận tài sản giá thấp hơn, có như vậy mới kinh doanh và phát triển được. 

Theo ông, trong 12 năm qua, thời điểm nào là khó khăn nhất với thị trường chứng khoán Việt Nam?

Bây giờ là thời điểm khó khăn nhất.

Khi thị trường chứng khoán giảm sút mạnh như lúc này, người ta nói nhiều đến thanh khoản vì cho rằng đó mới là câu chuyện nghiêm trọng nhất tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo ông, thanh khoản thấp hiện nay đã đến mức đáng lo ngại chưa?

Khi thị trường suy giảm như thế này, tôi quan tâm nhiều đến sự suy giảm của thanh khoản hơn là giá chứng khoán, vì thị trường mà giảm thanh khoản tức là giảm số lượng người quan tâm và giảm số lượng người tham gia.

Rõ ràng với mức giao dịch thấp như hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đang mất dần thanh khoản. Bất cứ thị trường gì thì người trả tiền là quan trọng nhất. Và thanh khoản hiện tại đang phản ánh mức độ quan tâm của nhà đầu tư tới thị trường chứng khoán là ít.

Trong giai đoạn khó khăn vừa qua, nhiều nhà đầu tư rời thị trường, cá nhân ông có nhắn gửi điều gì với họ?

Điều tôi có thể làm được lúc này là cùng nhau trao đổi với nhà đầu tư, cùng nhau nhìn nhận thị trường và chia sẻ thông tin, để làm sao chúng ta có thể giảm thiểu sự mất mát, giữ được tiền và không bỏ qua cơ hội kiếm lời trong dài hạn.

Đã đến lúc các nhân tố thị trường ngồi lại, định vị lại, ai phải ra đi thì cho đi. Hiện thị trường không phải thiếu tiền, mà cái thiếu nhất là niềm tin. Bản thân ngành chứng khoán cũng không quyết định được mà nó phải là cả nền kinh tế.

Theo tôi bây giờ là cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn. Thị giá cổ phiếu hiện ở mức thấp tạo cơ hội để nhà đầu tư mua cổ phiếu có cơ bản tốt, như vậy lợi nhuận sẽ cao hơn nhiều gửi tiết kiệm.

Hiện thị trường không phải thiếu tiền, mà cái thiếu nhất là niềm tin. 

Việc Quỹ Tầm Nhìn đến hạn thoái vốn, nhiều người lo ngại nguồn vốn SSI giảm đi và sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

Theo tôi, trong kinh doanh quan trọng nhất là chữ tín, những gì chúng ta cam kết chủ động với khách hàng thì chúng ta phải thực hiện. Việc đến thời hạn đóng quỹ, nếu lại nghĩ ra cách nào đó để giữ lại quỹ thì đã không làm đúng cam kết. Nếu có chiến lược đầu tư thuyết phục được nhà đầu tư mới thì lại lập quỹ mới.

Sau 5 năm đầu tư, Quỹ Tầm Nhìn chỉ lỗ 9% so với mức lỗ 80% của thị trường. Đấy là sự cố gắng của chúng tôi. Tại ngày đóng quỹ, gần như tất cả danh mục đã chuyển thành tiền để trả nhà đầu tư, điều thị trường không làm được. Và việc đóng quỹ đó không ảnh hưởng đến nguồn tiền của SSI.

Vậy kế hoạch kinh doanh của SSI năm tới sẽ như thế nào, thưa ông?

Năm nay SSI dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước thuế 480 tỷ đồng. Lợi nhuận từ những khoản đầu tư dài hạn ở công ty liên kết sẽ giúp đáng kể cho chúng tôi hoàn thành mục tiêu kinh doanh.

Và năm 2013, dự kiến SSI sẽ giữ nguyên kế hoạch như năm 2012.

Duy Cường - Hoàng Xuân

tbktvn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98