Sớm trả lãi suất cho thị trường

25/12/2012 19:35
25-12-2012 19:35:11+07:00

Sớm trả lãi suất cho thị trường

Trong bối cảnh lạm phát 2012 được kiểm soát ở mức khá thấp 6,81%, vĩ mô ổn định, ông Phạm Xuân Hòe - Vụ phó Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan này đang tính tới kịch bản và bước đi cụ thể để có thể đưa lãi suất về đúng với thị trường.

Lãi suất đang bị áp đặt bởi nhiều biện pháp hành chính

* Ông đánh giá như thế nào khả năng tăng trưởng tín dụng 2013?

- Ông Phạm Xuân Hòe: Tăng trưởng tín dụng 2013 chắc chắn sẽ được cải thiện, bởi tín dụng đang là kênh dẫn dắt chính sách tiền tệ chủ lực của Việt Nam. Xứ mệnh của NHNN phải ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tuy nhiên cần phải có sự hỗ trợ cho tăng trưởng.

Có hai nguyên nhân tín dụng sẽ cải thiện. Thứ nhất, Thống đốc vừa có ý kiến về một số giải pháp giải cứu thị trường bất động sản (BĐS), trong đó có việc kích nhu cầu của người tiêu dùng, thu nhập thấp, trung bình có nhu cầu mua nhà thực sự. Chắc chắn lượng tín dụng vào BĐS sẽ tạo ra hiệu ứng giữa các ngành như vật liệu xây dựng, trang trí, nội thất. Luồng vốn sẽ chuyển động, nhu cầu tín dụng tăng lên.

Thứ hai, năm tới tập trung quyết liệt xử lý nợ xấu, nợ xấu xử lý đến đâu luồng vốn sẽ được khai thông đến đó.

* Xu hướng điều hành lãi suất của NHNN trong năm tới?

- Ông Phạm Xuân Hòe: Vừa qua, Thống đốc có thông tư điều chỉnh lãi suất, đưa trần huy động về 8%. Điều hành lãi suất năm tới vẫn căn cứ theo tín hiệu của lạm phát. Bên cạnh đó, phải kết hợp với lãi suất đồng ngoại tệ, tỷ giá để bình ổn tốt thị trường tiền tệ, tăng dự trữ ngoại hối, giảm tình trạng đô la hóa. Tuy nhiên, căn cứ vào tín hiệu lạm phát vừa qua, ngay từ bây giờ NHNN đang tính tới bước đi cụ thể và kế hoạch để trả lãi suất về với thị trường.

* Khó khăn, thách thức trong điều hành chính sách của NHNN thời gian tới là gì, thưa ông?

- Ông Phạm Xuân Hòe: Những năm qua, nền kinh tế dồn áp lực lo vốn quá lớn cho ngân hàng (NH), hệ thống luôn phải đối mặt với rủi ro, hệ số vay nợ của các doanh nghiệp (DN) khá cao. Bên cạnh đó, chỉ số tài chính của DN, điểm xếp hạng tín dụng đang bị giảm sút. Vì vậy, để có đủ điểm tiếp cận tín dụng hay không đang là vấn đề lớn của DN và của các NH.

Thách thức khác là phải xử lý căn bản căn bệnh thanh khoản của hệ thống tín dụng. Tuy nhiên, cần tiếp tục củng cố sự bền vững, đặc biệt chênh lệch kỳ hạn giữa huy động và cho vay khá lớn. Bởi nếu NH huy động 1 tháng, cho vay 6 tháng phải quay vòng tối thiếu 5 lần mới đủ được nguồn vốn đáp ứng cho vay ra 6 tháng. Mỗi lần như vậy, các NH phải bỏ ra chi phí để bù thanh khoản. Chưa kể, chi phí bù cho phần rủi ro trong môi trường đầy rủi ro nền kinh tế.

* Giải quyết tình trạng này như nào, thưa ông?

- Ông Phạm Xuân Hòe: Theo tôi, nên chăng ở thời điểm như thế này, lạm phát thấp, vĩ mô ổn định các NH thương mại cần phải hoạch định cơ cấu lại sản phẩm tiền gửi. Đặc biệt chú trọng hơn nguồn tiền gửi trung và dài hạn để cân đối cho phần tài trợ dư nợ trung và dài hạn. Điểm này là then chốt, nếu không thu hẹp chênh lệch giữa kỳ hạn cho vay ra và huy động, vẫn để nó luôn luôn lớn thì rõ ràng thanh khoản không thể giải quyết tận gốc, thì NH không thể cho vay trung, dài hạn nhiều được.

Anh Vũ

thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98