Ứng xử sao đối với ngân hàng lỗ?

05/12/2012 15:24
05-12-2012 15:24:56+07:00

Ứng xử sao đối với ngân hàng lỗ?

Mới đây, trả lời trước Quốc hội, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, nếu các NHTM yếu kém không có khả năng tự tái cơ cấu, NHNN sẽ tính đến phương án sáp nhập, hợp nhất để cải tổ hệ thống trước khi yêu cầu các NHTM phải giảm vốn điều lệ để xử lý nợ xấu… Điều này thể hiện sự quyết liệt của NHNN, buộc các NHTM sẽ phải chạy đua nước rút trong tiến trình tái cơ cấu.

Lành mạnh để ổn định dài hạn

Thông tin ngân hàng lỗ ăn vào vốn điều lệ đã lan ra trong thời gian gần đây. Chẳng hạn, vụ việc Navibank công bố mức lỗ của ngân hàng này ăn cả vào vốn điều lệ khiến không ít người bất ngờ, do trước khi công bố kết quả ngân hàng này không có biểu hiện lỗ lãi nào. Việc nhiều ngân hàng gặp khó khăn trong thời gian qua, cũng đã được cảm nhận từ lâu, nhưng chỉ đến khi cơ quan thanh tra của NHNN vào cuộc thông tin lỗ lãi của mỗi ngân hàng mới lộ ra.

Tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn hoạt động sẽ hạn chế rủi ro nợ xấu.

Câu chuyện Navibank là trích lập bổ sung dẫn đến vốn chủ sở hữu thực của ngân hàng này chỉ còn lại 2.513 tỷ đồng, thấp hơn mức vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Ngay lập tức cơ quan thanh tra đã đưa ra một số giải pháp để xử lý. Nhờ đó, vốn chủ sở hữu của ngân hàng này đã “trở lại” và tính đến thời điểm 30/9/2012 đạt 3.027 tỷ đồng.

Một trường hợp khác, vào đầu năm 2012 là SCB đã đạt một số kết quả ban đầu sau khi hợp nhất, nhưng còn nợ vay tái cấp vốn của NHNN trong quá trình tái cấu trúc dưới sự giám sát của NHNN. Gần đây, SCB gửi đến cổ đông văn bản lấy phiếu biểu quyết về phương án tăng vốn điều lệ SCB từ 10.583 tỷ đồng lên 13.583 tỷ đồng. Theo văn bản này, mức vốn tăng thêm sẽ được sử dụng cho việc: trả nợ vay tái cấp vốn (1.000 tỷ đồng), đầu tư hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin (200 tỷ đồng) và bổ sung nguồn vốn kinh doanh 1.800 tỷ đồng. Tăng vốn nhưng mọi chỉ tiêu hoạt động của ngân hàng này không tăng, thậm chí giảm so với ngày 1/1/2012.

Làm sao vẹn cả đôi đường

Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sen vàng Nguyễn Ngọc Trường Chinh cho rằng, việc ngân hàng nào đó vướng vào những khoản nợ xấu lớn dẫn đến lỗ là chuyện thường tình. Theo giới tài chính, có thể một số ngân hàng biết năm 2012 khó khăn nhưng vẫn đặt mục tiêu lợi nhuận cao từ đầu năm để đánh bóng thương hiệu, thu hút nhà đầu tư, khách hàng.

Thế nhưng, NHNN biết hết những chiêu của NHTM nên đã buộc các NHTM phải tự chịu trách nhiệm về những hành vi kinh doanh của mình, thậm chí phải dùng chính lợi nhuận để xử lý nợ xấu, nếu có. Quan điểm đã rõ nhưng trên thực tế, các ngân hàng cũng không giấu khi nói rằng họ gặp khá nhiều khó khăn trong việc tái cơ cấu trong bối cảnh hiện nay. Chẳng hạn, ngân hàng khó có thể tự tìm kiếm đối tác để hợp nhất và tìm một nguồn lực tài chính nào đó thực hiện tái cơ cấu theo yêu cầu của NHNN.

Mặc dù, cổ phiếu ngân hàng hiện không còn đỉnh cao như cách nay mấy năm và trong ngắn hạn cũng sẽ chưa có đột phá, song cũng khó kiếm tìm được nhà đầu tư. Ông Trương Văn Phước - Tổng giám đốc Eximbank thừa nhận, NHNN đã tạo điều kiện cho các ngân hàng yếu kém, tự đề xuất phương án tái cơ cấu, nhưng rõ ràng điều này chỉ có thể giải quyết được một phần của vấn đề ngân hàng gặp phải. Lãnh đạo một ngân hàng kiến nghị, NHNN nên xem xét lui thời gian tăng vốn điều lệ điều lệ cho những ngân hàng bị lỗ ăn vào vốn điều lệ trong thời gian qua. Như vậy, trước mắt mỗi ngân hàng khó khăn trong tìm kiếm nhà đầu tư tăng vốn sẽ có cơ hội để vượt qua những khó khăn hiện nay.

Quỳnh Vũ

Thời báo ngân hàng







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98