Cơ chế hoạt động của Công ty mua bán tài sản quốc gia

28/01/2013 15:24
28-01-2013 15:24:39+07:00

Cơ chế hoạt động của Công ty mua bán tài sản quốc gia

Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy thời hạn hoạt động của công ty mua bán nợ sẽ từ khoảng 5-7 năm. Theo CTCK Rồng Việt (VDS), nếu như mọi việc suôn sẻ thì VAMC sẽ chính thức đi vào hoạt động trong 6 tháng cuối năm 2013.

Sơ lược về tình hình nợ xấu tại Việt Nam, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế trong năm 2012 là khoảng 3,3 triệu tỷ đồng. Trong đó, nợ xấu chiếm từ 8,8%-10% tổng dư nợ, tương đương 260.000 tỷ đồng. Trong năm 2012, dự phòng rủi ro đã trích lập chưa sử dụng đạt khoảng 90.000 tỷ đồng, nợ xấu được các TCTD xử lý ước đạt 40.000-50.000 tỷ đồng.

Như vậy, Công ty mua bán tài sản quốc gia sẽ phải xử lý khoảng 100.000 tỷ đồng nợ xấu. Công ty Mua bán tài sản quốc gia (VAMC) ra đời sẽ có vai trò tích cực góp phần xử lý nợ xấu, lành mạnh hóa tài chính và giảm rủi ro cho các TCTD. Tuy nhiên, về bản chất, VAMC thực ra là một biện pháp kéo giãn thời gian thu hồi nợ.

Về cơ chế hoạt động, VAMC là công ty trực thuộc Chính phủ nhưng NHNN sẽ chịu trách nhiệm giám sát và quản lý. Nguồn vốn ban đầu của VAMC sẽ nhỏ hơn nhiều so với quy mô nợ xấu (~5.000 tỷ đồng) và do Nhà nước cấp, bên cạnh đó, VAMC sẽ phát hành trái phiếu có bảo lãnh của Chính phủ để thực hiện giao dịch mua-bán nợ xấu với các TCTD.

 

Khả năng thành công của việc thành lập công ty mua bán tài sản quốc gia sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau: (1) Do VAMC sẽ tập trung xử lý nợ xấu có tài sản đảm bảo bằng bất động sản nên sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ có vai trò rất lớn đến hiệu quả hoạt động của VAMC; (2) Kinh tế tăng trưởng trở lại; (3) Tính minh bạch, công khai của các hoạt động mua bán nợ xấu.

Ngoài ra, việc thành lập VAMC sẽ đi kèm với một số rủi ro nhất định. Thứ nhất là việc các TCTD đem trái phiếu của VAMC đến NHNN để tái chiếu khấu (tỷ lệ 20-40%) thực chất là một hoạt động bơm tiền vào nền kinh tế, làm tăng cung tiền M2, từ đó gây ra rủi ro lạm phát. Thứ hai là do đây là lần đầu tiên một công ty mua bán tài sản cấp quốc gia được thành lập, hiệu quả hoạt động thực tế chưa được kiểm chứng do đó khả năng và tỷ lệ thu hồi nợ của VAMC là một ẩn số. Thứ ba là vấn đề lợi ích nhóm có thể nảy sinh trong quá trình mua bán nợ từ đó gây tổn thất thêm cho hệ thống và ảnh hưởng đến kết quả chung.

Theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, thời hạn hoạt động của công ty mua bán nợ sẽ từ khoảng 5-7 năm. Nếu như mọi việc suôn sẻ VAMC sẽ chính thức đi vào hoạt động trong 6 tháng cuối năm 2013.

Chứng khoán Rồng Việt

ffn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Sacombank tung deal "siêu nhiệt" mừng Lễ lớn 

Chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, Sacombank triển khai chương trình “Deal náo nhiệt - Khao lễ lớn”  với hàng ngàn ưu đãi hoàn tiền, giảm giá khi khách...

Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới

Đồng USD tiếp tục tăng giá trên thị trường quốc tế càng gây sức ép lên tỷ giá USD/VND tại ngân hàng trong phiên 16/04.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn...

Giá bán USD ngân hàng leo thang

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ các tài sản an toàn như đô la Mỹ và vàng, qua đó khiến giá USD trên thị trường quốc tế tăng...

Ứng xử với tỷ giá

Quí 1-2024, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đã tăng khoảng 2,3%, là quí mà tỷ giá tăng mạnh nhất tính từ năm 2012 đến nay. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo...

Giá USD tăng sốc

Tuần qua (08-12/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế tăng sốc khi căng thẳng leo thang tại Trung Đông khiến các nhà đầu tư tìm đến “nơi trú ẩn” là các tài sản...

Mang tiền ăn trộm đến ngân hàng gửi tiết kiệm

Trộm hơn 253 triệu đồng, một người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mang 200 triệu đồng đến ngân hàng gửi tiết kiệm, số còn lại dùng để tiêu xài.

Quy định mới về quản lý seri tiền mới in

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in của NHNN.

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) vừa cập nhật nội dung sửa đổi, bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với phương án đổi tên.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98