FED: Kinh tế Mỹ tăng tốc với các dấu hiệu lạc quan

17/01/2013 22:34
17-01-2013 22:34:53+07:00

FED: Kinh tế Mỹ tăng tốc với các dấu hiệu lạc quan

Theo báo cáo Beige Book của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mới được công bố, kinh tế nước này đã nhích lên kể từ giữa tháng 11/2012, khi các báo cáo từ 12 Ngân hàng Dự trữ khu vực cho thấy chi tiêu tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ tăng, lạm phát thấp, doanh số bán ôtô được cải thiện, sản lượng công nghiệp cao hơn và thị trường nhà ở đang trong quá trình phục hồi.

Báo cáo trên cho thấy, doanh số bán lẻ ở tất cả các khu vực trên trong mùa Giáng sinh năm ngoái tăng so với năm trước đó và doanh số bán ôtô hoặc ổn định hoặc tăng ở 10 khu vực. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ và các đại lý ô tô dự kiến tăng trưởng doanh số bán sẽ chậm lại, do lo ngại rằng người tiêu dùng sẽ thận trọng hơn trong chi tiêu khi chưa có gì chắc chắn về các vấn đề tài chính của Mỹ.

Trong khi đó, gần như tất cả các khu vực đều chứng kiến sự gia tăng trong hoạt động xây dựng và doanh số bán nhà. Tuy nhiên, hoạt động chế tạo, vốn được hy vọng sẽ là động lực cho tăng trưởng kinh tế, hoặc không thay đổi hoặc giảm ở một nửa số khu vực. Ngoài ra, các công ty ở 6 khu vực trì hoãn việc thuê nhân công do việc cắt giảm chi tiêu của chính phủ có thể sắp diễn ra.

Giới phân tích cho rằng nhìn chung kinh tế Mỹ khởi sắc hơn vào cuối năm ngoái.

Theo báo cáo trên, sản lượng ôtô và phụ tùng ôtô trong tháng 12 tăng 2,6% so với tháng 11, sản lượng máy móc tăng 0,6%, sản lượng máy tính và các sản phẩm điện tử tăng 1,5%.

Sản lượng hàng chế tạo nói chung tăng 0,8% trong tháng 12, song chỉ tăng 0,2% trong quý 4.

Sản lượng công nghiệp nói chung tăng 0,3%, song đây vẫn là mức thấp, khi sản lượng hàng tiêu dùng giảm 0,1%.

Trong khi đó, thu nhập tính theo tuần của người tiêu dùng trong tháng trước tăng 0,6%, có nghĩa họ vẫn có khả năng tăng chi tiêu vào đầu tháng này, dù thuế lương và thuế đánh vào người giàu bắt đầu tăng.

Việc tăng thuế nhằm giảm thâm hụt ngân sách liên bang có thể sẽ khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu trong nửa đầu năm nay. Một số nhà kinh tế dự báo việc tăng thuế sẽ lấy đi một điểm phần trăm trong tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong năm 2013 này.

Dù vậy, sự gia tăng nhu cầu vào cuối năm ngoái sẽ không dẫn tới việc FED sớm thay đổi chính sách tiền tệ nới lỏng chừng nào lạm phát vẫn thấp.

Tại cuộc họp vào tháng 12/2012, FED thông báo sẽ duy trì lãi suất ở mức gần 0% ít nhất là cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp giảm từ mức 7,8% hiện nay xuống 6,5%, với điều kiện tỷ lệ lạm phát ở mức dưới 2,5%.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ trong tháng 12 là 1,7%, mức thấp nhất kể từ tháng 8, nhờ giá xăng dầu giảm.

Chủ tịch FED Ben Bernanke cgo biết tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ giảm xuống mức mục tiêu vào khoảng cuối năm 2015.

Theo một số nhà phân tích, sự cải thiện ổn định của thị trường việc làm chỉ có thể khiến FED dừng chương trình mua tài sản vào cuối năm nay.

Tăng trưởng việc làm vẫn khiêm tốn song ổn định, với số việc làm mới trong tháng 12 đạt mức 155.000, bằng với mức trung bình trong năm 2011 và 2012.

Trong khi đó, những nỗ lực của FED nhằm duy trì mức lãi suất thấp đã giúp nhiều người Mỹ có thể mua nhà và sự phục hồi của thị trường đã giúp giá nhà tăng ở nhiều khu vực trên khắp nước Mỹ.

Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ tạo cú huých khá mạnh cho nền kinh tế Mỹ trong năm nay. Lòng tin của các nhà thầu trong tháng Một vẫn ở ổn định gần mức cao nhất trong bảy năm, báo hiệu triển vọng của thị trường bất động sản vẫn sáng sủa.

Những số liệu được đưa ra trong báo cáo trên của FED sẽ là cơ sở cho quyết định của ngân hàng này tại cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 29-30/1 này và nhiều nhà kinh tế nhận định FED sẽ không có động thái nào mới tại cuộc họp sắp tới./.

Lê Minh

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98