'Giải quyết nợ xấu ngân hàng vẫn chậm'

02/01/2013 18:46
02-01-2013 18:46:13+07:00

'Giải quyết nợ xấu ngân hàng vẫn chậm'

Báo cáo của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng nợ xấu ngân hàng được giải quyết "còn chậm". Trong khi đó, Thống đốc Nguyễn Văn Bình thì cho rằng xử lý nợ xấu như năm 2012 là "quá quyết liệt".

Báo cáo Tình hình kinh tế năm 2012 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia vừa công bố đánh giá: "Nợ xấu ngân hàng chậm giải quyết". Theo quan điểm của Ủy ban này, nợ xấu được đánh giá ở mức cao và khá nghiêm trọng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc xử lý nợ xấu chưa được giải quyết đã gây trở ngại lớn cho các doanh nghiệp.

Về phần mình, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, trong bối cảnh và tiềm lực hạn hẹp hiện nay, những gì hệ thống đã làm là "quá quyết liệt". Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, năm 2012 các nhà băng đã tự xử lý được 39.000 tỷ đồng nợ xấu, hơn 252.000 tỷ đồng nợ được cơ cấu lại.

Năm 2012, hệ thống ngân hàng đã tự xử lý được 39.000 tỷ đồng nợ xấu.

Trong bản báo cáo phân tích này, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đưa khuyến nghị khẩn trương đẩy nhanh xử lý nợ xấu gắn liền với tái cơ cấu các ngân hàng trong thời gian sớm nhất để khơi thông nguồn vốn, ổn định thanh khoản. Theo cơ quan trên, việc xử lý nợ xấu còn giúp khôi phục và thúc đẩy sự phát triển của thị trường liên ngân hàng. "Một khi vấn đề xử lý nợ xấu chưa được giải quyết dứt điểm thì những giải pháp chính sách tiền tệ như hạ lãi suất huy động và cho vay... sẽ khó đem lại hiệu quả cao", Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia nhấn mạnh.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12, Chính phủ cũng vừa cho ý kiến về Đề án xử lý nợ xấu và Đề án thành lập công ty quản lý tài sản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình. Theo đó, trong Đề án xử lý nợ xấu, Thủ tướng yêu cầu cần làm rõ phạm vi xử lý nợ xấu, nêu rõ và phân tích các phương án xử lý có tính khả thi. Bên cạnh đó, cần xác định rõ những nguyên tắc, chủ trương cần xin ý kiến; cơ chế, chính sách cần triển khai thực hiện và thẩm quyền quyết định. Thủ tướng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương xây dựng Nghị định về Công ty quản lý tải sản, trình Chính phủ để xem xét ban hành.

Ngoài vấn đề nợ xấu hệ thống ngân hàng, Ủy ban cũng khuyến nghị việc tăng cường tiết kiệm chi Ngân sách Nhà nước trong bối cảnh thu ngân sách năm 2013 khó khăn. Với việc kinh tế còn trì trệ, các nguồn thu nội địa như thuế doanh nghiệp, các khoản thu về nhà và đất... sẽ tiếp tục khó khăn trong khi nhu cầu chi Ngân sách Nhà nước vẫn rất lớn. Do đó, báo cáo của cơ quan này khuyến nghị năm 2013 cần thực hiện mục tiêu cắt giảm thâm hụt và đảm bảo ngân sách dài hạn.

Năm 2012, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt mức thấp - theo đánh giá của Ủy ban giám sát Tài chính Quốc gia. Cụ thể, huy động vốn đầu tư toàn xã hội (gồm đầu tư công và đầu tư tư nhân) đạt thấp trong khi vốn nước ngoài FDI cam kết trong 11 tháng đầu năm chỉ bằng 78,6% cùng kỳ. Bên cạnh đó, tín dụng ngân hàng chỉ tăng trưởng khoảng 6% trong cả năm cũng góp phần kéo tổng mức đầu tư toàn xã hội giảm mạnh và xuống dưới 30% GDP của năm 2012.

Trước tình hình đó, các tác giả của bản báo cáo này đề xuất năm 2013 cần khai thác mọi nguồn vốn để đảm bảo tổng vốn đầu tư toàn xã hội tương đương 30% GDP. Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc bổ sung vốn đầu tư trái phiếu Chính phủ cao hơn năm trước, tăng trưởng tín dụng ngân hàng cần đạt 12%-15% trong năm 2013.

Tại buổi gặp mặt cuối năm, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2013 mà nhà điều hành đặt ra là 12%, cao hơn nhiều so với kết quả đạt được trong năm 2012.

Thanh Thanh Lan

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Sacombank tung deal "siêu nhiệt" mừng Lễ lớn 

Chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, Sacombank triển khai chương trình “Deal náo nhiệt - Khao lễ lớn”  với hàng ngàn ưu đãi hoàn tiền, giảm giá khi khách...

Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới

Đồng USD tiếp tục tăng giá trên thị trường quốc tế càng gây sức ép lên tỷ giá USD/VND tại ngân hàng trong phiên 16/04.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn...

Giá bán USD ngân hàng leo thang

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ các tài sản an toàn như đô la Mỹ và vàng, qua đó khiến giá USD trên thị trường quốc tế tăng...

Ứng xử với tỷ giá

Quí 1-2024, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đã tăng khoảng 2,3%, là quí mà tỷ giá tăng mạnh nhất tính từ năm 2012 đến nay. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo...

Giá USD tăng sốc

Tuần qua (08-12/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế tăng sốc khi căng thẳng leo thang tại Trung Đông khiến các nhà đầu tư tìm đến “nơi trú ẩn” là các tài sản...

Mang tiền ăn trộm đến ngân hàng gửi tiết kiệm

Trộm hơn 253 triệu đồng, một người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mang 200 triệu đồng đến ngân hàng gửi tiết kiệm, số còn lại dùng để tiêu xài.

Quy định mới về quản lý seri tiền mới in

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in của NHNN.

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) vừa cập nhật nội dung sửa đổi, bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với phương án đổi tên.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98