Hạ màn vụ Bạc Hy Lai chấn động Trung Quốc

25/01/2013 22:09
25-01-2013 22:09:25+07:00

Hạ màn vụ Bạc Hy Lai chấn động Trung Quốc

Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai sẽ ra tòa vào đầu tuần tới- một tờ báo Hổng Kông có quan hệ với chính quyền Bắc Kinh cho hay hôm nay (25.1).

Nếu đúng như thế thì đây sẽ là màn cuối trong vụ tai tiếng chính trị gây chấn động Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Bạc Hy Lai từng được xem là một trong những ứng viên triển vọng cho thế hệ lãnh đạo thứ năm của Trung Quốc trước Đại hội đảng lần thứ XVIII. Tuy nhiên, ông đã bị "rớt đài" trong vụ tai tiếng chính trị lớn nhất ở Trung Quốc trong vòng 20 năm sau khi vợ ông sát hại một doanh nhân người Anh có tên là Neil Heywood.

Tờ Đại Công Báo do chính quyền đại lục quản lý đưa tin trên mạng của họ rằng, phiên tòa xét xử ông Bạc sẽ bắt đầu vào thứ hai ngày- 28.1 tại thành phố Quý Dương thuộc tỉnh miền nam Quý Châu.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong ba ngày - tờ báo dẫn lời các nguồn thạo tin ở Bắc Kinh cho biết, nhưng không nêu cụ thể chi tiết về phiên tòa.

Ông Lý Quế Phương- một trong những luật sư bào chữa cho ông Bạc- đã từ chối trả lời khi Hãng tin Anh Reuters liên lạc qua điện thoại.

Tuy nhiên, một vị chức sắc ở tòa án Quý Dương họ Lý nói với Reuters rằng ông "không nghe nói gì về phiên tòa" cả". Vụ án thậm chí còn chưa chuyển qua cho cơ quan công tố" - ông này nói.

Sự nghiệp chính trị của ông Bạc Hy Lai- 63 tuổi- đã đổ vỡ sau khi ''cánh tay phải'' một thời của ông là Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân bỏ chạy vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô và cáo buộc vợ ông- bà Cốc Khai Lai- đã ám sát Heywood bằng thuốc độc.

Cả ông Vương và bà Cốc đều đã bị bỏ tù, trong khi bản thân ông Bạc bị khai trừ đảng với các cáo buộc tham nhũng và bẻ cong luật pháp để che giấu tội của bà Cốc.

Tuy nhiên, cáo trạng chính thức đối với ông Bạc cho đến nay vẫn chưa được công bố.

lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98