Lãnh đạo ACBS: TTCK Việt Nam luôn có những bất ngờ lý thú

17/01/2013 13:21
17-01-2013 13:21:59+07:00

Công ty chứng khoán kỳ vọng gì trong năm 2013?

TTCK năm 2013 mở màn tràn ngập sắc xanh, mở ra nhiều kỳ vọng cho một năm mới đầy sinh lực. Là một trong những thành phần gắn bó trực tiếp cùng TTCK, những vị lãnh đạo của CTCK đang nghĩ gì?

Ông Phạm Phú Khôi, Thành viên Hội đồng Thành viên Công ty Chứng khoán ACB (ACBS):

Lãnh đạo ACBS: TTCK Việt Nam luôn có những bất ngờ lý thú

Nếu lạm phát leo thang, gói xử lý nợ xấu của ngân hàng không phát huy được tác dụng hoăc chậm triển khai, dẫn đến tăng trưởng tín dụng chậm... Nhiều khả năng chúng ta sẽ có một năm có nhiều biến động trên thị trường.

 

Thị trường chứng khoán nói chung rất nhạy cảm với diễn biến kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ. Trong năm 2012, thị trường tăng mạnh 5 tháng đầu năm là nhờ NHNN giảm lãi suất từ 14% xuống 9% trong thời gian 3 tháng cộng với việc CPI giảm mạnh trong cùng kỳ. Sau đó những con số thống kê về nợ xấu ngân hàng, các sự kiện bất thường trong hệ thống ngân hàng đã làm các nhà đầu tư thất vọng và TTCK đã giảm sâu trong 6 tháng tiếp theo.

Từ tháng 11 năm ngoái tôi đã có nhận định thị trường sẽ tốt hơn vào cuối năm và đầu năm 2013 vì tất cả những tin gì xấu nhất có thể đều đã được tính đến trong giá thị trường. Không có tin mới sẽ là tin tốt cho thị trường và "January effect" (Hệ quả tháng Giêng) trên thị trường quốc tế sẽ giúp TTCK Việt nam tăng. Tuy thế, việc VN-Index tăng trên 20% trong 15 ngày cũng làm nhiều chuyên gia bất ngờ.

Tương tự như năm 2012, thị trường hiện đang kỳ vọng vào sự ổn định của kinh tế vĩ mô, CPI/lạm phát duy trì ở mức thấp như hiện nay, lãi suất tiếp tục giảm, tăng trưởng tín dụng phục hồi trở lại cùng tăng trưởng kinh tế. Tất cả những kỳ vọng này hiện đang được tính trong giá của VN-Index 460+. Nếu đạt được những kỳ vọng này, thị trường sẽ tiếp tục tăng và vốn ngoại sẽ đổ vào thị trường Việt Nam và chúng ta có thể đạt được PE 15-16 so với hiện nay 12.70 (+20%).

Theo tôi, điều các nhà đầu tư cần nhất hiện nay là sự ổn định. Hiện các thị trường mới nổi chấu Á đều có mức giá cao hơn Việt Nam đáng kể như Indonesia PE 17.30, Philippines PSE PE 19.70, Thai SET Index PE 17.74. Nếu chúng ta có được sự ổn định kinh tế, nhất định sẽ thu hút được đầu tư. Ngược lại, nếu lạm phát leo thang, gói xử lý nợ xấu của ngân hàng không phát huy được tác dụng hoăc chậm triển khai, dẫn đến tăng trưởng tí dụng chậm... nhiều khả năng chúng ta sẽ có một năm có nhiều biến động trên thị trường.

Nói về những mặt được và chưa được của TTCK Việt Nam, tôi cho rằng, các sản phẩm hiện nay trên thị trường còn qua nghèo nàn về danh mục sản phẩm dành cho nhà đầu tư. Thị trường chỉ có một sản phẩm duy nhất là mua cổ phiếu. UBCK đã có nhiều dự án để tạo thêm sản phâm mới cho thị trường như hợp đồng mua bán tương lai (future), ETF nhưng đến nay chưa triển khai. Do vậy, cần phải tạo thêm sản phẩm cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, CTCK chỉ được cung cấp các sản phẩm UBCK cho phép. Điều này không kích thích tính năng động sáng tạo của thành viên thị trường. Theo tôi, UBCK cần cho phép các CTCK cung cấp các sản phẩm khác mà thị trường có nhu cầu.

Chi phí cao cũng là một vấn đề rất đáng lưu ý. Các khoản phí lưu ký, phí giao dịch tại Việt Nam cao so với mặt bằng chi phí của kinh tế Việt Nam. Tôi mong Trung tâm Lưu ký (VSD) và các Sở GDCK giảm phí trong thời gian thị trường khó khăn.

Ngoài ra, việc đánh thuế chứng khoán cũng ở mức cao. Hiện nay, nhà đầu tư phải trả thuế cao so với TTCK khu vực châu Á. Vì vậy, tôi mong các nhà chức trách miễn thuế cổ tức, thuế giao dịch để kích thích thị trường.

Như đã nói ở trên, thị trường Việt Nam luôn có những bất ngờ lý thú. Nó cũng giống đất nước Việt Nam, dù còn những nhược điểm, bất lợi giao thông, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm thực phẩm, tệ nạn xã hội... chúng ta vẫn là điểm đến hấp dẫn của nhiều người.

Ông Phạm Phú Khôi có 10 năm làm việc tại Vietnam Airlines và giữ vị trí Giám đốc khu vực Đông Bắc Á và hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính quốc tế. Từ năm 1999 đến nay, ông Khôi đã đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt ở các định chế tài chính như Chuyên viên đầu tư giao dịch, Ngân hàng đầu tư Barclay, Hong Kong; Giám đốc khu vực Đầu tư giao dịch Tín dụng Quốc tế - khu vực Châu Á, Ngân hàng Standard Chartered, Singapore; Giám đốc Ngân hàng Đầu tư khu vực Việt Nam của Ngân hàng America Merrill Lynch.

Sanh Tín (Vietstock)

ffn

 Đọc thêm:

TS Quách Mạnh Hào: Chúng ta đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm

Hiện nay, ít ra thì chúng ta đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm, đó là mặt bằng giá thấp và niềm tin đang trở lại sau những...

TGĐ VNDirect - Ông Nguyễn Hoàng Giang: Không thiếu cơ hội để nhà đầu tư kiếm lợi nhuận trong năm 2013

Dù rằng nền kinh tế năm tới sẽ còn rất nhiều khó khăn, nhưng tôi tin thị trường chứng khoán sẽ có những sắc thái thú vị, trong đó không thiếu cơ hội...

TGĐ Chứng khoán KIS: 2013 vẫn là năm đầy thách thức đối với chứng khoán

Thị trường bất ngờ hồi phục nhanh trong tháng 12/2012 này, sắc xanh bao phủ trên cả hai sàn HNX và HOSE, giao dịch sôi động trở lại. Đây là tín hiệu khá tốt...

Kinh tế trưởng MSBS: Xu hướng chung vẫn là tích cực

TTCK là thị trường của kỳ vọng. Nền kinh tế năm 2013 vẫn còn tiếp tục khó khăn nhưng đã nhen nhóm những kỳ vọng vào các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ phát huy tác dụng. Tôi cho rằng TTCK năm 2013 sẽ tích cực hơn so với năm 2012, xét về thanh khoản và khả năng phục hồi.

Phó phòng Phân tích SHS: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại

Điểm tích cực đối với thị trường trong năm 2013 là khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn của dòng vốn ngoại.

Tổng giám đốc BVS: 3 kịch bản cho TTCK năm 2013

Thị trường tiếp tục tăng trưởng trong quý 1 nhưng sẽ quay lại xu hướng sụt giảm trong quý 2 và quý 3 trước khi xác lập được một vùng đáy mang tính trung dài hạn trong quý 4 là kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất.

 

Ông Hoàng Thạch Lân – Giám đốc môi giới CTCP Chứng khoán MHB (MHBS)

Với tư cách là thanh viên của thị trường, điều chúng tôi mong mỏi nhất tất nhiên là kinh tế hồi phục, vì điều đó sẽ giúp TTCK tăng điểm bền vững. Ngoài ra là thanh khoản, nếu thị trường vẫn diến biễn xấu nhưng có thanh khoản, công ty chứng khoán vẫn sẽ sống được.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới CTCP Chứng khoán Bản Việt

Về TTCK, với tư cách là một thành viên, chúng tôi mong muốn thị trường sẽ phát triển bền vững trong năm 2013 với nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa. Khi thị trường phát triển mạnh mẽ, tất nhiên chúng tôi sẽ được hưởng lời nhiều từ điều này.

Trưởng bộ phận phân tích BSC: “Xu hướng tăng điểm nhưng sẽ là bước đi chậm”

Xu thế của thị trường năm 2013 có thể là xu thế tăng nhưng sẽ là những bước đi chậm của một giai đoạn tạo đáy. Vì vậy, đây có thể là giai đoạn phù hợp cho các nhà đầu tư dài hạn với chiến lược đầu tư thực sự vào giá trị cơ bản của doanh nghiệp.

Phó GĐ Tư vấn đầu tư DAS: Năm 2013 sẽ có hai đợt sóng dài

Dựa trên quan điểm phân tích kỹ thuật kết hợp với phân tích các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế, tôi cho rằng năm 2013 sẽ có hai đợt sóng dài vào khoảng đầu năm và quý cuối năm.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98