Lập công ty giải quyết nợ xấu

22/01/2013 06:43
22-01-2013 06:43:40+07:00

Lập công ty giải quyết nợ xấu

Chính phủ sẽ trực tiếp quản lý công ty này nhằm cơ cấu lại toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Trong buổi họp báo công bố dự báo tình hình kinh tế Việt Nam năm 2013 do Ngân hàng Thế giới tổ chức ngày 21-1 tại Hà Nội, TS Võ Trí Thành, Viện phó Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, cho biết trong tháng này, Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) sẽ ra đời với mục đích giải quyết vấn đề nợ xấu của hệ thống ngân hàng. VAMC sẽ do Chính phủ trực tiếp quản lý thay vì Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính.

Thị trường mua bán nợ chưa hiệu quả

Vẫn theo TS Võ Trí Thành, vấn đề nợ xấu được đặt ra từ đầu năm 2012 nhưng đã hơn một năm mà việc xử lý còn chậm trễ, thiếu kiên quyết và triệt để. Trong đó vấn đề giải trình hướng đi của dòng tiền, lợi ích nhóm và những trục trặc trong hệ thống tài chính ngân hàng chưa thỏa đáng. Nguyên tắc xử lý nợ xấu là đảm bảo thị trường mua bán nợ xấu có thanh khoản. VAMC ra đời trên cơ sở xử lý nợ xấu nhằm cơ cấu lại ngân hàng, tối thiểu hóa chi phí và giảm sự can thiệp của Nhà nước. Với cách xử lý này có thể phải chấp nhận sự “biến mất” của một số ngân hàng (như việc Habubank sáp nhập vào SHB) nhưng lại đảm bảo sự ổn định cho toàn hệ thống. Định hướng này khác với quan điểm trước đây là không để ngân hàng nào phá sản.

Có thể phải chấp nhận sự “biến mất” của một số ngân hàng như việc Habubank sáp nhập vào SHB để đảm bảo sự ổn định cho toàn hệ thống.

“Vai trò của VAMC sẽ gắn với Công ty Mua bán nợ và Tài sản tồn đọng - DATC thuộc Bộ Tài chính. Điều quan trọng là Việt Nam cần có đủ giải pháp và tiền để xử lý chứ không nhất thiết phải xóa hết nợ xấu ngay lập tức. Giả sử nợ 10 đồng thì đưa về được 3 đồng là quá tốt rồi chứ không phải đưa về ngay mức 0 đồng. Theo kinh nghiệm của thế giới, có hai cách để tạo ra tiền cho VAMC là ngân hàng trung ương bơm tiền hoặc phát hành trái phiếu” - ông Thành cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Deepak Mishra, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới, cho rằng các khoản nợ xấu của Việt Nam có biên độ lớn nhưng hiện chưa có thị trường hiệu quả để tác động đến ngành ngân hàng. Do đó, Chính phủ Việt Nam cần xây dựng thị trường mua bán tài sản nợ xấu thanh khoản tốt, tránh tình trạng ngân hàng chỉ bán chứ không mua và quan trọng là kịp thời minh bạch thông tin hệ thống ngân hàng.

Lạm phát sẽ từ 8% trở lên

Nhận định về tình hình kinh tế 2013, đại diện Ngân hàng Thế giới cho rằng Việt Nam sẽ tiếp tục gặp phải những khó khăn trong năm nay. Cơ quan này dự báo tỉ lệ lạm phát của Việt Nam năm 2013 cơ bản vẫn ở mức cao, có thể khoảng 8% trở lên.

“Thời gian qua, Việt Nam đã kiểm soát được mục tiêu lạm phát thế nhưng lại kiểm soát bằng biện pháp hành chính. Cách này chỉ có tác dụng về ngắn hạn và do đó sẽ phải chịu hậu quả trong dài hạn. Mặt khác, việc cung tiền tăng nhanh, khả năng thanh toán tăng lên 12%, lãi suất giảm… trong hai tháng trở lại đây là điều kiện kinh tế vĩ mô tốt để duy trì ổn định kinh tế sáu tháng đầu năm 2013. Tuy vậy, nếu Việt Nam nới lỏng các chính sách tài khóa tiền tệ quá sớm sẽ khiến lạm phát quay trở lại mức cao” - đại diện Ngân hàng Thế giới cảnh báo.

Vì vậy, TS Võ Trí Thành cho rằng thách thức lớn nhất của Việt Nam hiện nay là làm sao ổn định kinh tế vĩ mô trong khi vẫn đảm bảo tăng trưởng, bên cạnh đó là việc phối hợp các chính sách, lấy lại lòng tin của thị trường. Thời gian tới, nếu lộ trình tái cơ cấu ngân hàng diễn ra mạnh mẽ trong sáu tháng đầu năm và một số doanh nghiệp nhà nước lớn thực hiện tái cấu trúc, cổ phần hóa (như Vietnam Airlines) hiệu quả… lòng tin sẽ quay trở lại!

Đặc biệt, ông Thành nhấn mạnh nợ xấu vẫn là vấn đề đáng quan ngại nhất đối với nền kinh tế Việt Nam. Nếu muốn thành lập công ty mua bán nợ, phải làm rõ hơn con số nợ xấu, định giá các tài sản nợ, quy chế mua bán nợ...

TRÀ PHƯƠNG

pháp luật tphcm







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98