Phó GĐ Tư vấn đầu tư DAS: Năm 2013 sẽ có hai đợt sóng dài

16/01/2013 09:23
16-01-2013 09:23:22+07:00

Công ty chứng khoán kỳ vọng gì trong năm 2013?

TTCK năm 2013 mở màn tràn ngập sắc xanh, mở ra nhiều kỳ vọng cho một năm mới đầy sinh lực. Là một trong những thành phần gắn bó trực tiếp cùng TTCK, những vị lãnh đạo của CTCK đang nghĩ gì?

Ông Phạm Anh Tú, Phó Giám đốc Khối tư vấn Đầu tư CTCK Ngân hàng Đông Á.

Phó GĐ Tư vấn đầu tư DAS: Năm 2013 sẽ có hai đợt sóng dài

Dựa trên quan điểm phân tích kỹ thuật kết hợp với phân tích các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế, tôi cho rằng năm 2013 sẽ có hai đợt sóng dài vào khoảng đầu năm và quý cuối năm. Các nhà đầu tư giá trị nên xem xét để tích lũy cổ phiếu tại vùng giá này. Các nhà đầu tư lướt sóng thì cần cẩn trọng hơn với những phiên tăng điểm mạnh của thị trường, nên chọn lựa cổ phiếu theo phân khúc.

Theo các kết quả đạt được trong năm 2012, CPI cả nước được kiểm soát ở mức 6.8%, thặng dư cán cân thương mại đạt trên 280 triệu USD - năm Việt Nam xuất siêu trở lại kể từ 2001, trong đó doanh nghiệp có vốn FDI xuất siêu hơn 10 tỷ USD, lĩnh vực chế biến chế tạo tiếp tục thu hút mạnh vốn FDI, dự đoán ngành này tiếp tục là chủ lực trong nhóm xuất siêu từ vốn FDI những năm kế tiếp, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đến nay đạt khoảng 22-23 tỷ USD,…

Chính phủ và NHNN có cơ sở để thông qua các quyết sách và giải pháp kinh tế, cụ thể NHNN vừa có công bố yêu cầu các ngân hàng hạ lãi suất huy động từ 9% xuống 8%/năm, lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và sản xuất giảm xuống khống chế tối đa không vượt quá 12%/năm.

Với những tác động tích cực từ vĩ mô, đặc biệt là việc lãi suất tiếp tục giảm sẽ tác động rất tích cực đến các doanh nghiệp niêm yết và tạo đà hồi phục mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán trong năm 2013. Hiện tại chỉ số P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam đang rất thấp do việc thị trường đã điều chỉnh trong một thời gian khá dài. Đây là một trong những lý do thu hút sự chú ý của các tổ chức đầu tư nước ngoài. Hơn nữa trong năm 2013, việc xử lý nợ xấu được Chính phủ đặt ra là một trong những mục tiêu ưu tiên nhất. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng và sự phục hồi về tâm lý của nhà đầu tư trong nước, cùng với nguồn vốn nước ngoài đang giải ngân vào thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thúc đẩy đà phục hồi của thị trường trong thời gian tới.

Theo những đánh giá của chúng tôi, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ hồi phục một cách mạnh mẽ trong năm 2013. Các nhà đầu tư nên xem xét đây là một trong những kênh đầu tư rất hiệu quả của năm 2013. Có thể thấy, những ngày đầu năm dòng tiền quay trở lại thị trường một cách mạnh mẽ. Qua những phân tích và đánh giá thì chúng ta thấy rõ đầu tư chứng khoán đang là kênh đầu tư hấp dẫn nhất đối với giới đầu tư trong và ngoài nước trong năm 2013.

Đặc biệt, vừa qua UBCKNN đã thông qua một loạt giải pháp cho thị trường chứng khoán được xem là rất thiết thực và hiệu quả đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư trên thị trường. Việc tăng biên độ hai sàn HOSE lên 7% và HNX lên 10%, tăng tỷ lệ margin lên 50:50 đang được nhà đầu tư đón nhận một cách rất tích cực.

Ngoài ra, với việc ra đời quỹ mở, có thể tăng room cho nhà đầu tư nước ngoài cũng đang là những giải pháp mang tính chiến lược về việc thu hút mạnh hơn dòng vốn ngoại chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tôi cho rằng các giải pháp đồng bộ này ngoài việc tác động trực tiếp thì còn tác động gián tiếp đến tâm lý nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ thấy được những hành động mạnh mẽ của Chính phủ, các cơ quan chức năng trong việc tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy TTCK Việt Nam phát triển.

Về mặt vĩ mô, mặc dù năm 2013 được dự báo còn nhiều khó khăn, nhưng năm nay có nhiều chính sách của Chính phủ rất rõ ràng trong việc kích thích nền kinh tế, giải quyết nợ xấu và thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Hơn nữa các kênh đầu tư cạnh tranh trực tiếp về dòng tiền với thị trường chứng khoán đang khá lắng đọng như bất động sản, vàng, ngoại tệ… nên dòng tiền sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Dựa trên quan điểm phân tích kỹ thuật kết hợp với phân tích các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế, tôi cho rằng năm 2013 sẽ có hai đợt sóng dài vào khoảng đầu năm và quý cuối năm. Các nhà đầu tư giá trị nên xem xét để tích lũy cổ phiếu tại vùng giá này. Các nhà đầu tư lướt sóng thì cần cẩn trọng hơn với những phiên tăng điểm mạnh của thị trường, nên chọn lựa cổ phiếu theo phân khúc vì thị trường mặc dù tăng nhưng sự phân hóa đang được thể hiện khá rõ rệt.

Nhìn về một chu kỳ, có thể thấy chúng ta đã trải qua một chu kỳ giảm điểm của thị trường chứng khoán từ năm 2008 – 2012. Với chứng khoán thì chu kỳ thông thường là 5 năm, vì vậy tôi kỳ vọng răng, chúng ta sẽ được chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ của TTCK Việt Nam từ năm 2013 – 2018.

Sanh Tín (Vietstock)

ffn

 Đọc thêm:

TS Quách Mạnh Hào: Chúng ta đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm

Hiện nay, ít ra thì chúng ta đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm, đó là mặt bằng giá thấp và niềm tin đang trở lại sau những...

TGĐ VNDirect - Ông Nguyễn Hoàng Giang: Không thiếu cơ hội để nhà đầu tư kiếm lợi nhuận trong năm 2013

Dù rằng nền kinh tế năm tới sẽ còn rất nhiều khó khăn, nhưng tôi tin thị trường chứng khoán sẽ có những sắc thái thú vị, trong đó không thiếu cơ hội...

TGĐ Chứng khoán KIS: 2013 vẫn là năm đầy thách thức đối với chứng khoán

Thị trường bất ngờ hồi phục nhanh trong tháng 12/2012 này, sắc xanh bao phủ trên cả hai sàn HNX và HOSE, giao dịch sôi động trở lại. Đây là tín hiệu khá tốt...

Kinh tế trưởng MSBS: Xu hướng chung vẫn là tích cực

TTCK là thị trường của kỳ vọng. Nền kinh tế năm 2013 vẫn còn tiếp tục khó khăn nhưng đã nhen nhóm những kỳ vọng vào các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ phát huy tác dụng. Tôi cho rằng TTCK năm 2013 sẽ tích cực hơn so với năm 2012, xét về thanh khoản và khả năng phục hồi.

Phó phòng Phân tích SHS: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại

Điểm tích cực đối với thị trường trong năm 2013 là khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn của dòng vốn ngoại.

Tổng giám đốc BVS: 3 kịch bản cho TTCK năm 2013

Thị trường tiếp tục tăng trưởng trong quý 1 nhưng sẽ quay lại xu hướng sụt giảm trong quý 2 và quý 3 trước khi xác lập được một vùng đáy mang tính trung dài hạn trong quý 4 là kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất.

 

Ông Hoàng Thạch Lân – Giám đốc môi giới CTCP Chứng khoán MHB (MHBS)

Với tư cách là thanh viên của thị trường, điều chúng tôi mong mỏi nhất tất nhiên là kinh tế hồi phục, vì điều đó sẽ giúp TTCK tăng điểm bền vững. Ngoài ra là thanh khoản, nếu thị trường vẫn diến biễn xấu nhưng có thanh khoản, công ty chứng khoán vẫn sẽ sống được.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới CTCP Chứng khoán Bản Việt

Về TTCK, với tư cách là một thành viên, chúng tôi mong muốn thị trường sẽ phát triển bền vững trong năm 2013 với nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa. Khi thị trường phát triển mạnh mẽ, tất nhiên chúng tôi sẽ được hưởng lời nhiều từ điều này.

Ông Tống Minh Tuấn, Trưởng bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) 

Với những chính sách được Chính phủ đưa ra trong thời gian qua, chúng tôi cũng tin rằng các khó khăn sẽ được hưởng lợi ở một mức độ nhất định trong năm 2013.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98