Chủ tịch FED 'bênh vực' QE3

27/02/2013 10:38
27-02-2013 10:38:49+07:00

Chủ tịch FED 'bênh vực' QE3

Ben Bernanke cho rằng gói nới lỏng định lượng này đang hỗ trợ thị trường việc làm tại Mỹ, đồng thời giữ lạm phát ở sát mục tiêu 2%.

Chủ tịch FED Ben Bernanke cho rằng QE3 vẫn đang hỗ trợ tốt kinh tế Mỹ

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban Ngân hàng của Thượng Viện Mỹ tại Washington, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) - Ben Bernanke đã bảo vệ chương trình mua lại tài sản (QE3) của cơ quan này. Ông cho biết QE3 đang hỗ trợ tăng trưởng và chỉ gây rất ít rủi ro lạm phát hay bong bóng tài sản.

Bernanke phát biểu: "Chúng tôi không cho rằng rủi ro với thị trường tài chính lại lấn át được khả năng thúc đẩy tăng trưởng của gói này. Lạm phát đang dịu bớt và được dự đoán sẽ vẫn trong tầm kiểm soát". Hồi đầu năm ngoái, FED đã đặt ra mục tiêu lạm phát dài hạn là dưới 2%.

Chủ tịch FED Ben Bernanke cho rằng QE3 vẫn đang hỗ trợ tốt kinh tế Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Trước đó, ông cũng khẳng định chính sách nới lỏng tiền tệ không có nghĩa FED đang đánh đổi giữa tăng trưởng việc làm và kiềm chế lạm phát. Ông giải thích: "Chương trình này đang hỗ trợ thị trường việc làm và giữ lạm phát ở sát mục tiêu".

Kể cả khi chương trình mua lại tài sản kết thúc, Bernanke cũng cho biết FED không bao giờ bán ra ồ ạt lượng trái phiếu đang nắm giữ. Ông nói: "Chúng tôi có thể thắt chặt tiền tệ bằng cách nâng lãi suất". Tuy nhiên, Chủ tịch FED cũng nhấn mạnh họ có thể bán ra từ từ với thông tin cụ thể về kế hoạch này.

Những tuyên bố của Ben Bernanke đã phản bác lại quan điểm cần giảm quy mô gói nới lỏng QE3 của một số thành viên trong Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC). Ông cũng phản đối ý kiến của các thượng nghị sĩ cho rằng FED đang tham gia vào một "cuộc chiến tranh tiền tệ", đồng thời cho biết sẽ nỗ lực đảm bảo các ngân hàng lớn không có đặc quyền "không thể sụp đổ".

Chris Rupkey - Kinh tế trưởng của Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ New York cho biết: "Ông ấy đã có danh sách tất cả những quan điểm mới nhất về hiệu quả và rủi ro của chương trình QE. Và sau khi xem xét, Bernanke kết luận rằng những rủi ro đó không quá đáng ngại".

Tuyên bố của Chủ tịch FED, cùng các báo cáo lạc quan về nhà đất và niềm tin tiêu dùng đã khiến chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm. S&P 500 tăng 0,6%, Dow Jones lên 0,8% và Nasdaq là 0,4%. Trong khi đó, ngày hôm trước, cả ba chỉ số này đều trượt dốc mạnh do lo ngại về kết quả bầu cử bế tắc tại Italy.

Thùy Linh (theo Bloomberg/CNBC)

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98