Giá USD tự do lên gần 21.000 đồng, vàng tăng mạnh

19/02/2013 10:34
19-02-2013 10:34:13+07:00

Giá USD tự do lên gần 21.000 đồng, vàng tăng mạnh

Giá vàng thế giới gần như đi ngang nhưng giá vàng trong nước sáng nay tăng khá mạnh khi giá USD tự do lên gần 21.000 đồng. Độ vênh giá giữa vàng trong nước và thế giới vì thế bị kéo giãn lên gần mức kỷ lục 5 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng SJC từ ngày 18/2

Lúc 9h sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 45,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý cùng thời điểm mua vào vàng SJC ở mức 45,37 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 45,51 triệu đồng/lượng.

Vàng đã tăng giá liên tục kể từ khi thị trường mở cửa tới lúc 9h. Vào lúc 9h sáng, giá vàng SJC đã cao hơn 250.000 đồng/lượng so với đầu ngày.

Sau đó, giá vàng quay đầu giảm dần. Đến gần 10h, giá vàng SJC tại Tp.HCM theo niêm yết của Công ty SJC còn 45,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,45 triệu đồng/lượng (bán ra), hạ 100.000 đồng/lượng so với lúc 9h. Giá vàng SJC tại Công ty Phú Quý giảm còn 45,23 triệu đồng/lượng và 45,37 triệu đồng/lượng.

Giá nhẫn vàng tròn trơn các thương hiệu tiếp tục có sự khác biệt lớn. Nhẫn vàng tròn trơn Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu lúc 10h sáng nay ở mức 43,25 triệu đồng/lượng và 43,45 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của DOJI tương đương 45,25 triệu đồng/lượng và 45,39 triệu đồng/lượng, cao hơn giá nhẫn Rồng Thăng Long gần 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước sáng nay biến động đáng kể giữa lúc giá thế giới đi ngang.

Đêm qua, thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Tổng thống (Presidents Day) nên giá vàng hiện chưa có biến động đáng kể so với mức chốt của cuối tuần trước. Lúc gần 10h trưa nay giờ Việt Nam, vàng giao ngay tại châu Á có giá 1.615,6 USD/oz.

Mức giá này quy đổi theo giá USD bán ra của Ngân hàng Vietcombank tương đương khoảng 40,6 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC do Công ty SJC bán ra 4,85 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới đang có chiều hướng bị kéo giãn nhanh kể từ khi thị trường vàng trong nước chính thức hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết từ hôm qua.

Trước Tết, độ vênh giá vàng trong nước-thế giới là hơn 3 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giá này đã đạt mức kỷ lục 5 triệu đồng/lượng vào cuối năm 2012.

Giá vàng trong nước đang bị đẩy lên nhanh theo giá USD thị trường tự do. Lúc 9h30 sáng nay, giá USD tự do tại Hà Nội được một số điểm giao dịch thông báo ở mức 20.930-20.940 đồng (mua vào) và 20.980-20.990 đồng (bán ra), cao hơn khoảng 90 đồng/USD so với đầu giờ sáng hôm qua.

Sau Tết âm lịch, giá USD tự do đang bị đẩy lên nhanh. Trước Tết, giá ngoại tệ này còn ở dưới mức 20.900 đồng.

Ngân hàng Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 20.825 đồng và 20.865 đồng, tương ứng giá mua và giá bán, giảm 5 đồng ở chiều mua và 15 đồng ở chiều bán so với sáng hôm qua. Eximbank niêm yết giá USD ở mức 20.815 đồng và 20.870 đồng.

Giá vàng thế giới đang nỗ lực nhích lên, nhưng bị cản trở bởi đồng USD mạnh. Tỷ giá đồng bạc xanh sáng nay đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng so với một rổ các đồng tiền chủ chốt khác.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia tìm cách làm đồng nội tệ của nước mình giảm giá để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, đang diễn ra một cuộc tranh luận về liệu có đang tồn tại nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh tiền tệ. Hôm qua, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm qua đã có những phát biểu nhằm giảm nhiệt cuộc tranh luận này, nhưng nói rằng, ECB vẫn sẽ phải đánh giá tác động kinh tế từ sự lên giá của đồng Euro so với các đồng tiền mạnh khác.

Ngày mai, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ công bố biên bản cuộc họp chính sách định kỳ gần nhất. Giới đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ biên bản này để xác định thái độ của FED đối với chính sách tiền tệ nới lỏng, nhân tố chủ chốt phía sau sự tăng giá của vàng trong những năm gần đây.

Hãng tin Reuters cho biết, Chính phủ Ấn Độ có thể tăng thêm thuế nhập khẩu vàng hoặc đặt ra mức trần đối với các giao dịch mua vàng nhằm hạn chế thâm hụt cán cân vãng lai trong năm tài khóa 2013-2014.

Tỷ giá Euro/USD sáng nay tại Tokyo phổ biến ở mức hơn 1,33 USD/Euro. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York lúc gần 10h giờ Việt Nam đứng ở mức 95,71 USD/thùng, giảm 0,15 USD/thùng so với đóng cửa phiên trước tại New York.

An Huy

tbktvn



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới tăng khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (18/04), khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng, bất chấp dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ làm tăng triển...

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

NHNN tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng 

Ngày 15/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản...

TP HCM phát hiện 6 tiệm vàng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP HCM vừa có báo cáo sơ bộ về tình hình kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.

Vàng “điên loạn” đến bao giờ?

Thị trường vàng thế giới lẫn trong nước vừa có 1 tuần nhảy múa và liên tục lập kỷ lục mới.

Vàng thế giới tăng gần 1% do căng thẳng ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (15/04) do nhu cầu trú ẩn an toàn được thúc đẩy bởi căng thẳng ở Trung Đông, ngay cả khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng sau...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98