Nhà đầu tư có nhiệt tâm với chứng chỉ quỹ mở?

28/02/2013 09:02
28-02-2013 09:02:28+07:00

Nhà đầu tư có nhiệt tâm với chứng chỉ quỹ mở?

Có vẻ như NĐT cá nhân vẫn thích tự đầu tư cổ phiếu hơn là bỏ tiền vào quỹ mở.

Số lượng đăng ký không như kỳ vọng

Ông Đặng Vị Thanh, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân Công ty Quản lý quỹ VinaWealth, đơn vị thành lập Quỹ mở VFF - quỹ mở đầu tiên của Việt Nam, chuyên đầu tư vào trái phiếu, cho biết: “Xét trên khía cạnh số lượng NĐT và số tiền tham gia mua chứng chỉ quỹ (CCQ) VFF, mức độ quan tâm của NĐT đối với VFF hay nhu cầu đầu tư vào CCQ mở nói chung là không cao như kỳ vọng của chúng tôi”. Số lượng NĐT và số tiền đăng ký mua CCQ VFF chưa được tiết lộ cụ thể.

VFF ban đầu dự kiến sẽ kết thúc đợt chào bán CCQ sớm hơn nhiều so với thời hạn quy định là 12/3/2013 (ba tháng kể từ ngày Giấy chứng nhận chào bán CCQ có hiệu lực). “Tuy nhiên, diễn biến không như kế hoạch do điều kiện thay đổi và quá trình chào bán CCQ bị gián đoạn và loãng bởi các kỳ nghỉ lễ, tết dài ngày”, ông Thanh chia sẻ. Mặc dù vậy, VFF vẫn lạc quan và dự kiến kết thúc đợt chào bán trước thời hạn quy định.

Mục tiêu lợi nhuận của VFF là 20%/năm

Theo ông Thanh, mặc dù rõ ràng NĐT cũng rất quan tâm đến quỹ VFF vì VinaWealth đã nhận được nhiều câu hỏi từ phía NĐT về mọi khía cạnh liên quan đến đầu tư vào VFF, từ đặc tính kỹ thuật sản phẩm, tư vấn về hoạch định tài chính cá nhân đến các câu hỏi chuyên sâu và thẳng thắn như về khả năng của người điều hành quỹ, quy trình đầu tư làm thế nào mang lại lợi nhuận bằng hoặc cao hơn mục tiêu đặt ra, “nhưng vì lý do nào đó, họ vẫn thiếu động lực để cân nhắc một cách nghiêm túc về cơ hội này và ra quyết định đầu tư”.

NĐT thích lướt sóng hơn

Anh Bình, một NĐT tự nhận “đầu tư cổ phiếu đã thành nghề” của mình cho biết, anh chưa đăng ký mua CCQ VFF và trong tương lai gần cũng không có ý định mua VFF hay MBBF (MBBF là một trong hai quỹ mở của Việt Nam hiện nay) với lý do “tôi tự tin mình sẽ đầu tư tốt hơn, hay ít nhất là chủ động hơn so với việc bỏ tiền vào quỹ”.

Anh Bình nói, anh tin thị trường luôn tồn tại cơ hội mua cổ phiếu giá rẻ, ngay cả khi VN-Index đã tăng lên gần ngưỡng 500 điểm từ mức dưới 400 điểm trong gần 3 tháng qua và anh sẽ tự tìm kiếm các cơ hội này.

“Đợt lên giá này có động lực chủ yếu từ các cổ phiếu trong rổ ETF, mang tính đầu cơ cao. Khi các cổ phiếu đầu cơ hết cơ hội thì các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt sẽ dần dần lên ngôi”, anh chia sẻ.

Cũng chung suy nghĩ, NĐT Bạch Huỳnh Duy Linh cho hay, anh đang nắm giữ nhiều cổ phiếu bất động sản, hiện chưa có ý định đầu tư vào VFF cho đến khi nào anh thấy được giá CCQ rẻ hơn nhiều giá trị nội tại của nó. “Đối với tôi, CCQ VFF sẽ được sử dụng khi giá cổ phiếu đã tăng quá cao và tôi không còn cơ hội để mua cổ phiếu giá rẻ nữa”, anh nói.

Thực tế, tâm lý tin vào khả năng tự đầu tư “lướt sóng” hơn giao tiền cho quỹ đầu tư là tâm lý phổ biến của NĐT cá nhân Việt Nam, nơi các NĐT tổ chức, các quỹ đầu tư vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ và chưa tạo được niềm tin cho NĐT cá nhân. Các nhà quản lý quỹ đều thừa nhận, thói quen đầu tư này là thách thức lớn cho họ khi lập quỹ.

“NĐT cá nhân nói chung chưa quen với hình thức đầu tư qua quỹ. Họ vẫn quen lướt sóng, tự làm tự chịu”, đại diện một công ty quản lý quỹ đang trong giai đoạn nghiên cứu thành lập quỹ mở nhận xét. “Điều chúng tôi cảm thấy khó nhất bây giờ và cần phải học hỏi nhất từ các đối thủ có lẽ là việc bán lẻ CCQ ra đại chúng khi mà quỹ chưa hình thành hoặc chưa có đủ thành tích cho NĐT nhìn vào”, vị này nói.

Giám đốc hoạt động của một quỹ đầu tư lớn ở Việt Nam, người từng làm việc nhiều năm ở nước ngoài trước khi sang Việt Nam chia sẻ: “NĐT cá nhân được chia làm hai nhóm: một là các NĐT mang tính chất đánh bạc (spielers hay gamblers), đây là những người thích tự mình giao dịch hơn; hai là NĐT thông thường, có tiền tích lũy nhưng không có thời gian để quản lý tài sản của mình. Các quỹ mở thường không phổ biến trong nhóm các NĐT thứ nhất và tôi cho rằng, NĐT Việt Nam thiên về nhóm đánh bạc hơn”.

Mặc dù vậy, ông bày tỏ tin tưởng, quỹ mở sẽ thành công trong tương lai. Bởi lẽ, cũng như tại các nước khác, nhóm NĐT “đánh bạc” sẽ đầu tư một phần vào quỹ để đa dạng hoá danh mục, một khi họ thiếu thời gian hoặc thông tin về thị trường.

Không quen với thị trường trái phiếu

“Kỳ tích” của thị trường trái phiếu trong năm qua với lợi nhuận lên đến 20%, thậm chí 30%, vượt trội so với các kênh đầu tư tài chính khác, cùng với mục tiêu lợi nhuận 20% của VFF được kỳ vọng sẽ thu hút NĐT đến với quỹ mở chuyên đầu tư vào trái phiếu tại Việt Nam, nhưng thực tế không đơn giản như vậy.

Nhiều NĐT cá nhân khi được hỏi đã trả lời rằng, họ không mấy tin tưởng vào hiệu quả khi đầu tư vào trái phiếu trong năm nay. Lãi suất trái phiếu chính phủ cũng như lãi suất ngân hàng đã giảm rất thấp, nhưng dù hai lãi suất này có giảm tiếp đi chăng nữa thì biên độ cũng không đủ rộng để người nắm trái phiếu lãi nhiều. Trong khi đó, các nhà quản lý quỹ trái phiếu thừa nhận, trái phiếu vẫn rất xa lạ đối với phần lớn NĐT cá nhân, khi mà nhiều người thậm chí không hiểu mối quan hệ giữa giá và lãi suất trái phiếu. “Roadshow của VFF khá thú vị, nhưng tôi không nghĩ rằng, sản phẩm này phù hợp với NĐT nhỏ lẻ Việt Nam.

Lấy ví dụ đơn giản là không dễ để giải thích cho họ hiểu giá trái phiếu và lãi suất biến động nghịch chiều và rằng lợi nhuận sẽ giảm khi lãi suất tăng. Theo tôi, quỹ đầu tư cổ phiếu hoặc quỹ đầu tư cân bằng sẽ thu hút hơn với NĐT cá nhân trong thời điểm hiện tại”, một nhà quản lý quỹ tham gia roadshow của VFF nhận xét.

NĐT nhỏ lẻ nào đầu tư vào quỹ mở?

Anh Huy, một NĐT thiên về trường phái đầu tư giá trị cho biết, anh đã đăng ký mua 500 triệu đồng CCQ VFF. Đây sẽ là mảng đầu tư “an toàn hơn, lâu dài hơn, ít phải quan tâm hơn, vì có đội ngũ chuyên gia đầu tư giùm”, bên cạnh danh mục chứng khoán hiện tại mà anh phải “quan tâm từng ngày, từng phút”. VFF cũng là công cụ để anh chia rủi ro sang kênh đầu tư trái phiếu, bên cạnh đầu tư cổ phiếu.

“Tôi nghĩ, VFF là kênh bảo vệ được nguồn tiền cho tôi và đem được lợi nhuận cao hơn lãi suất ngân hàng. Với những sự cố tin đồn vừa qua trên TTCK, tôi thấy đầu tư vào VFF là khỏe cho tâm lý nhất”.

Trong khi đó, Nam, một NĐT khá mới trên TTCK cho hay, anh định bỏ một khoản tiền 40 - 50 triệu đồng để mua CCQ VFF nhằm “trải nghiệm về loại hình đầu tư mới thay thế kênh gửi tiết kiệm”.

VFF thừa nhận, Quỹ đang gặp thách thức trong việc thu hút NĐT, nhưng “chúng tôi kiên trì và dành nhiều công sức xây dựng cho được một kênh, một phương thức truyền thông, giao tiếp và hướng dẫn thị trường một cách hiệu quả nhất giữa NĐT và công ty quản lý quỹ”.

VFF đang chú trọng đến việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, đặc biệt là nhận thức của chính đội ngũ chuyên viên tư vấn và môi giới sản phẩm, để những chuyên viên này có thể truyền thông ý tưởng của Quỹ VFF cùng với các quỹ mở trong tương lai của VinaWealth cho các NĐT.

Ông Thanh cho biết, sau giai đoạn IPO, Công ty sẽ hợp tác thêm với một số CTCK hàng đầu và có uy tín khác, ngoài đối tác phân phối duy nhất hiện nay là SSI để phân phối CCQ VFF, đồng thời mở rộng kênh phân phối sang hệ thống ngân hàng để cơ hội đầu tư vào VFF có thể đến được với nhiều phân khúc khách hàng tiềm năng hơn, đặc biệt những NĐT không có nhiều thời gian dành cho chứng khoán và khẩu vị rủi ro thấp.

Hải Linh

Đầu tư chứng khoán







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98