Nhà đầu tư mắc kẹt với cổ phiếu hủy niêm yết

21/02/2013 06:13
21-02-2013 06:13:24+07:00

Nhà đầu tư mắc kẹt với cổ phiếu hủy niêm yết

Từ ngày 1/3, cổ phiếu bị hủy niêm yết sẽ có cơ chế giao dịch riêng. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho rằng quy định mới chỉ hỗ trợ mặt kỹ thuật mà chưa giúp bảo vệ họ.

Năm 2012, đã có hơn 20 công ty bị hủy niêm yết trên cả 2 Sở giao dịch chứng khoán. Dự báo, năm 2013, danh sách công ty bị hủy niêm yết sẽ còn nối dài khi mà nhiều công ty tiếp tục báo lỗ.

Cụ thể, một số doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng điện Mêca Vneco (mã VES - HOSE), Công ty Cổ phần Hàng Hải Đông Đô (mã DDM-HOSE), Công ty Cổ phần Container Phía Nam (mã VSG-HOSE), Công ty Cổ phần Hàng Hải Sài Gòn (mã SHC-HNX)... có khả năng bị hủy niêm yết bắt buộc do lỗ 3 năm liên tiếp hoặc mức lỗ vượt vốn điều lệ.

Nhiều cổ phiếu chưa giao dịch ngày nào đã bị hủy niêm yết.

Ngoài ra, có trường hợp cổ phiếu của doanh nghiệp chưa giao dịch ngày nào đã bị hủy niêm yết do chưa hoàn tất thủ tục như Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất dầu khí Đông Nam Bộ (PSE), Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD4 (HU4).

Với các doanh nghiệp bị hủy niêm yết bắt buộc hoặc chưa giao dịch đã bị hủy niêm yết thì các cổ đông nhỏ sẽ chịu thiệt hại rất lớn, do khó chuyển hóa cổ phiếu thành tiền. Để bảo vệ quyền lợi cho cổ đông, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu các công ty bị hủy niêm yết chuyển sang giao dịch trên sàn UPCoM để nhà đầu tư có thể tiếp tục giao dịch cổ phiếu tại đây, tuy nhiên, một số công ty đã làm chậm quá trình này.

Ví dụ, với trường hợp của Công ty Cổ phần Nhựa Tân Hóa (VKP), sau khi bị hủy niêm yết bắt buộc trên HOSE từ tháng 6/2012, công ty này không công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2011 cũng như 6 tháng đầu năm 2012, khiến cổ đông hoàn toàn không có thông tin gì về công ty. Phải đến cuối tháng 1/2013, VKP mới thông báo tổ chức đại hội cổ đông bất thường để bàn về phương án tái cơ cấu. Tuy nhiên, cả 2 lần triệu tập, tỷ lệ cổ đông tham gia không đủ theo quy định, đến nay, VKP vẫn chưa giao dịch trên UPCoM.

Để tháo gỡ khó khăn, từ 1/3/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu của các công ty đại chúng bị hủy niêm yết và các cổ phiếu đã lưu ký nhưng chưa niêm yết nếu tìm được người mua chứng khoán có thể đến làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tại công ty chứng khoán đang mở tài khoản. Trong thời gian 5 ngày làm việc, nhà đầu tư sẽ nhận được quyết định có hay không cho phép chuyển nhượng cổ phiếu đã bị hủy niêm yết từ Trung tâm Lưu ký.

Trước đó, cổ phiếu bị hủy niêm yết hoặc chưa niêm yết vẫn được lưu ký tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán, nhưng nếu muốn chuyển nhượng, nhà đầu tư sẽ phải làm rất nhiều thủ tục xin phép cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo một số nhà đầu tư, biện pháp tháo gỡ này vẫn chưa giải quyết được hoàn toàn vấn đề.

Một nhà đầu tư trên sàn HOSE cho biết, với những cổ phiếu bị hủy niêm yết mà chưa chuyển sang giao dịch trên UPCoM thì Quyết định 56 chỉ giúp giải quyết về mặt thủ tục trong quá trình giao dịch, còn điều khó nhất là tìm người nhận chuyển nhượng thì vẫn do phía cổ đông.

“Bản chất của sàn giao dịch chứng khoán (HOSE, HNX hay UPCoM) là nơi tập trung người mua và người bán cổ phiếu, đồng thời có một hệ thống thông báo giá cả cũng như công bố thông tin theo quy định để có thể quyết định thực hiện giao dịch. Song, khi cổ phiếu không giao dịch tại đây, nhà đầu tư sẽ phải tự tìm đến với nhau, chi phí của việc tìm kiếm và kết nối giao dịch khá lớn”, vị này nói.

Một cổ đông nắm cổ phiếu VSG chia sẻ, quyết định mới chỉ giúp rút ngắn thời gian và chi phí đi làm các thủ tục chuyển nhượng, nhưng khó làm tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu bởi không có biện pháp hỗ trợ kết nối người bán và mua cổ phiếu cũng như hướng dẫn về giá chuyển nhượng. Do vậy, ông vẫn cố bán hết cổ phiếu này ở trên sàn trước khi bị hủy yết.

Chia sẻ quan điểm này nhân viên môi giới của Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, quy định mới của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chỉ khiến cổ đông dễ dàng hơn khi làm các thủ tục với Trung tâm Lưu ký do có công ty chứng khoán đứng sau hỗ trợ, nhưng việc tìm người mua và thỏa thuận giá vẫn hoàn toàn do phía nhà đầu tư.

Trước vấn đề này, để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông các công ty bị hủy niêm yết, ngoài quyết định 56, ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect đề xuất, Ủy ban Chứng khoán cần có thêm quy định bắt buộc các công ty này đưa cổ phiếu lên giao dịch ngay trên UPCoM sau khi bị hủy niêm yết, từ đó nhà đầu tư có thể chuyển nhượng được cổ phiếu, thông tin của các công ty đại chúng cũng minh bạch hơn.

Huyền Thư

Vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98