Những dự báo của ngân hàng ngoại trong năm 2013

19/02/2013 09:00
19-02-2013 09:00:47+07:00

Những dự báo của ngân hàng ngoại trong năm 2013

Bên cạnh những thách thức chung về thiếu hụt sản phẩm dịch vụ và nhân sự, thì nợ xấu và quá trình tái cấu trúc tiếp tục sẽ là những thách thức chính cho hoạt động của hệ thống ngân hàng trong năm 2013.

Các vấn đề mà ngành ngân hàng tại Việt Nam đang phải đối mặt như: nợ xấu, sở hữu chéo, sự thay đổi một số nhân sự cấp cao ngành ngân hàng... không mới, các nước khác trên thế giới cũng đã gặp các vấn đề này trước đó và cũng đã xử lý thành công.

Trên thực tế những vấn đề ngành ngân hàng Việt Nam đang vấp phải là không mới nhưng các chuyên gia quốc tế cho rằng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cần thực hiện những chính sách quan trọng và đúng thời điểm để giải quyết dứt điểm những khó khăn trên, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng trong năm nay.

Khó khăn còn ở phía trước

Đa số các ngân hàng nước ngoài đều đảm bảo không có tỷ lệ nợ xấu cao vì họ áp dụng các tiêu chuẩn và hướng dẫn cho vay thận trong nhưng cũng khó tránh khỏi những vấn đề mà các ngân hàng nội khác đang phải đối mặt do môi trường kinh tế chung tại Việt Nam.

Ông Sumit Dutta, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng đó là những thách thức chung chứ không chỉ của riêng các ngân hàng nước ngoài. Vấn đề lớn nhất đối với các ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là bên cạnh một số ngân hàng mạnh với trình độ quản lý chuyên nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế thì vẫn còn có một vài ngân hàng nhỏ và yếu không đủ năng lực quản lý dẫn đến nợ xấu cao. Một vài ngân hàng lại có hình thức sở hữu chéo giữa ngân hàng và các công ty liên quan và không được trang bị đầy đủ chính sách quản lý doanh nghiệp hiệu quả.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng lại lệ thuộc thái quá vào tài sản thế chấp là bất động sản khi cho vay. Điều này góp phần kéo tỷ lệ nợ xấu cao tại các ngân hàng nói riêng và của cả toàn hệ thống nói chung.

Theo ông Sumit Dutta, cơ quan quản lý cần bảo đảm những vấn đề như sở hữu chéo, quản lý doanh nghiệp được giải quyết một cách hệ thống để ngành ngân hàng Việt Nam không bị ảnh hưởng. Tiến trình cải cách ngành ngân hàng cần được thực hiện nhanh để những ngân hàng yếu được kết hợp với các ngân hàng mạnh hay những khoản nợ xấu sẽ được công ty quản lý nợ mua lại và xử lý để các ngân hàng có thể tập trung vào việc tăng trưởng tín dụng và phát triển hoạt động kinh doanh.

Không chỉ vậy, do thị trường tài chính tại Việt Nam còn khá non trẻ nên các ngân hàng (kể cả ngân hàng nội và ngân hàng ngoại) cũng đang phải đối mặt là thực trạng thiếu các nhân sự có kỹ năng nghiệp vụ ngân hàng chuyên nghiệp. Dịch vụ ngân hàng còn tương đối mới chưa được người dân nhận thức đầy đủ và đúng đắn.

Đồng thời, các sản phẩm ngân hàng như quản lý tài sản cá nhân chưa thực sự phát triển tại Việt Nam. Dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam còn tương đối thấp so với các quốc gia khác như Indonesia, Malaysia, hay Thái Lan. Điều quan trọng và cần thiết là nên hướng dẫn, giới thiệu cho người dân Việt Nam hiểu rõ các lợi ích của các dịch vụ ngân hàng cá nhân, lợi ích của việc sở hữu tài khoản ngân hàng để từ đó nhiều người sẽ sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng một cách thông minh và hiệu quả hơn.

Kỳ vọng một sự khởi đầu mới

Với những khó khăn đã trải qua trong năm 2012, ông Louis Taylor, Tổng giám đốc Standard Chartered Việt Nam cho rằng, năm 2013 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam. Hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng tín dụng danh nghĩa trong năm tới.

Còn trong thực tế, đây có thể được coi là một sự suy giảm. Kể cả khi các vấn đề về bảng cân đối tài chính và nợ xấu được nhận biết đúng mức, thì tín dụng cũng chỉ có thể được tăng trưởng ở mức rất khiêm tốn.

Còn các vấn đề mà ngành ngân hàng tại Việt Nam đang phải đối mặt như: nợ xấu, sở hữu chéo, sự thay đổi một số nhân sự cấp cao ngành ngân hàng... không mới, các nước khác trên thế giới cũng đã gặp các vấn đề này trước đó và cũng đã xử lý thành công.

“Nếu can đảm và chuyển ý chí thành hành động cụ thể một cách thành công, thì Việt Nam có thể vượt qua được những vấn đề này tốt và thậm chí còn phát triển mạnh hơn”, ông Louis Taylor nhấn mạnh.

Còn ông Sumit Dutta cho rằng, vấn đề bây giờ là phải đề ra những kế hoạch cụ thể, hành động thật nhanh và hiệu quả để giải quyết vấn nạn nợ xấu và xóa bỏ sở hữu chéo... Để làm được điều này thì Chính phủ cần phải xây dựng một lộ trình tương lai cho ngành ngân hàng, khai thác sức mạnh của thị trường thay vì áp dụng các biện pháp hạn chế hành chính để tiếp tục xu hướng tăng trưởng.

Cần liệt kê những vấn đề của cả hệ thống vốn đã tồn tại lâu dài và thực thi những biện pháp mạnh để các ngân hàng yếu không kéo toàn hệ thống đi xuống.

“Những ngân hàng nào không thể huy động đủ nguồn vốn để bảo đảm tỷ lệ nợ xấu hoặc không có đủ năng lực quản lý chuyên nghiệp cần phải được tuyên bố phá sản và kết hợp với các ngân hàng mạnh hơn. Đây là những quyết định rất khó khăn để thực hiện nhưng tôi tin rằng đây là những quyết định cần thiết để chúng ta có thể hướng tới tương lai với những tiềm lực kinh tế của Việt Nam”, ông Sumit Dutta kỳ vọng.

Ngô Hải

tbktvn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98