Thị trường sẽ chinh phục những mốc kháng cự cao hơn

14/02/2013 13:20
14-02-2013 13:20:00+07:00

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN SAU TẾT QUÝ TỴ 

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc Chiến lược Đầu tư CTCK Maritime Bank (MSBS):

Thị trường sẽ chinh phục những mốc kháng cự cao hơn

Việc tiếp tục chinh phục các mốc kháng cự cao hơn 510, 530 hay 630 phụ thuộc vào động thái giải ngân của khối ngoại và các cam kết ổn định vĩ mô từ Chính phủ. Trong ngắn hạn, dòng tiền khối ngoại vẫn đóng vai trò quan trọng chi phối thị trường.

Ông Lê Đức Khánh

TTCK Việt Nam từ cuối năm 2012 đến nay đã ghi nhận một con sóng kéo dài 6 tuần với giá trị giao dịch rất lớn. Con sóng này đánh dấu bởi 3 giai đoạn diễn biến.

Giai đoạn 1 đi kèm với con sóng tăng giá của các cổ phiếu penny là động thái mua vào của khối ngoại đối với các cổ phiếu cơ bản. Giai đoạn 2 là giai đoạn của các cổ phiếu dẫn dắt và việc khởi động sóng của các cổ phiếu cơ bản, trong đó khối ngoại có vai trò quan trọng. Giai đoạn 3 cho đến hiện hay là sóng tăng giá của các cổ phiếu mid cap có kết quả kinh doanh quý 4/2012 ấn tượng (ví dụ: HSG, CSM, DRC…). Đây là một con sóng khá lớn được tiếp sức bởi các tin tức vĩ mô tốt cùng với sức cầu mạnh từ khối ngoại. Nhiều khả năng sóng này vẫn chưa kết thúc.

Trong ba giai đoạn tăng điểm này, thị trường cũng chịu tác động bởi ba yêu tố chính. Thứ nhất, nhận định tích cực từ các quỹ nước ngoài và nhà đầu tư nước ngoài về mặt bằng giá cổ phiếu của Việt Nam. Điều này dẫn tới động thái giải ngân liên tục của khối ngoại vào các cổ phiếu bluechips, là nguyên nhân chính kích hoạt sự thăng hoa của thị trường. Thị trường chỉ có thể tăng điểm mạnh thông qua việc tăng giá của các cổ phiếu lớn và việc dòng tiền ngoại tập trung vào các cổ phiếu lớn đã làm cho chỉ số VN-Index tăng hơn 100 điểm trong vòng 6 tuần vừa qua.

Thứ hai, thông tin về công ty mua bán nợ quốc gia (VAMC) với mục đích xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, cùng với thông tin mở room cho nhà đầu tư nước ngoài cũng là các yếu tố hỗ trợ quan trọng.

Yếu tố thứ 3 đó là cam kết của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về thực hiện các biện pháp ổn định vĩ mô, nhất là sẽ đưa ra lộ trình giảm lãi suất trong thời gian tới đã góp phần củng cố niềm tin của các nhà đầu tư về tương lai tăng trưởng của TTCK.

Hiện nay, những yếu tố đó vẫn còn tác dụng hỗ trợ thị trường. Do vậy, chúng tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm trong ngắn hạn. Việc tiếp tục chinh phục các mốc kháng cự cao hơn 510, 530 hay 630 phụ thuộc vào động thái giải ngân của khối ngoại và các cam kết ổn định vĩ mô từ Chính phủ. Trong ngắn hạn, dòng tiền khối ngoại vẫn đóng vai trò quan trọng chi phối thị trường.

Trên hai sàn chứng khoán hiện nay, số lượng cổ phiếu tốt theo chúng tôi chỉ khoảng 20-30 mã. Rất nhiều mã còn lại yếu kém, do vậy chuyện bị đào thải hay hủy niêm yết là đương nhiên. Vì vậy, trước khi đầu tư, nhà đầu tư nên chọn lọc kỹ lưỡng cổ phiếu tốt, các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh đơn ngành, ít bị ảnh hưởng bởi khó khăn vĩ mô, thị giá mua vào phải thấp hơn rất nhiều hơn giá trị sổ sách của doanh nghiệp. Ngoài ra, nhà đầu tư nên chú ý đọc kỹ các báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Lý tưởng nhất là các doanh nghiệp luôn có sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận tốt trong 3 năm gần nhất, ít hàng tồn kho, vay nợ ngắn hạn thấp…

Việc UBCK cho phép tăng tỷ lệ cho vay ký quỹ (margin) từ mức 40% lên 50% có tác động phần nào đến biến động của thị trường vì dòng tiền đưa vào thị trường có thể lớn hơn và rút đi cũng nhanh hơn. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, các công ty chứng khoán đã có sản phẩm liên kết với các đối tác thứ ba cung cấp một tỷ lệ cho vay cao cho các khách hàng VIP nên việc nới lỏng của UBCK cũng không phải là vấn đề lớn. Hơn nữa, sau nhiều trải nghiệm, các nhà đầu tư cũng rất cẩn trọng trong việc sử dụng đòn bẩy.


Viết Vinh ghi (Vietstock)

FFN







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98