TKV lý giải chuyện dừng xây dựng cảng Kê Gà

23/02/2013 08:44
23-02-2013 08:44:05+07:00

TKV lý giải chuyện dừng xây dựng cảng Kê Gà

Xét đề nghị của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Chính phủ đã đồng ý tạm dừng đầu tư xây dựng cảng Kê Gà (tỉnh Bình Thuận).

Trong công văn gửi Bộ Công Thương và Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam - Vinacomin (TKV) ngày 21/2, Văn phòng Chính phủ cho biết, sau khi nhận được đề xuất của các đơn vị nói trên, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chấp thuận và giao Bộ Công Thương chỉ đạo TKV nghiên cứu lập phương án vận tải đáp ứng yêu cầu khai thác sản xuất cho các dự án Bauxit Tân Rai và Nhân Cơ cả trước mắt và lâu dài, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý 2/2013.

Đồng thời, TKV chủ trì với các cơ quan liên quan làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về phần công việc đã triển khai tại khu vực cảng Kê Gà đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trả lời Cổng thông tin điện tử Chính phủ về lý do dừng triển khai dự án trên, ông Lê Minh Chuẩn, Tổng giám đốc TKV cho hay, theo tính toán ban đầu, có một khối lượng vận chuyển bauxit trên 10 triệu tấn/năm và với cung độ vận tải ngắn nhất thì vận chuyển bằng ôtô về cảng Kê Gà sẽ tiết kiệm hơn.

Nhưng theo quy hoạch thăm dò, khai thác và chế biến quặng bauxit giai đoạn đến năm 2020 có xét đến 2030 và thông báo kết luận số 18 ngày 14/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ, trước mắt từ nay đến năm 2020, chỉ duy trì 2 dự án thử nghiệm là Tổ hợp bauxit nhôm Lâm Đồng và dự án Alumin Nhân Cơ – Đăk Nông. Như vậy, đến năm 2015, công suất hai nhà máy khoảng 1,3 triệu tấn/năm và trên cơ sở kết quả thí điểm hai dự án này mới nghiên cứu phương án nâng công suất.

“Như vậy, nếu đầu tư gần 5.000 tỷ đồng cho dự án cảng Kê Gà, về mặt kinh tế thì không hiệu quả. Đó là những lý do vì sao TKV đề nghị dừng xây dựng dự án cảng Kê Gà”, ông Chuẩn nói.

Cũng theo lãnh đạo TKV, liên quan đến đền bù giải toả mặt bằng, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, trong tuần tới, tập đoàn sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận để giải quyết các vấn đề tiếp theo sau khi dự án dừng triển khai.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc TKV cũng cho biết, sau khi dừng đầu tư cảng Kê Gà, tập đoàn đang tính tới phương án đầu tư mở rộng cảng Vĩnh Tân với kinh phí chỉ khoảng 2.100 tỷ đồng, thấp hơn nhiều cảng Kê Gà.

Trong khi chờ đợi cảng Vĩnh Tân hoàn thành, sản phẩm của hai dự án sẽ được vận chuyển tới cảng Gò Dầu. Phương án này, Tập đoàn đã báo cáo Thủ tướng và xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương và đã được các Bộ chấp thuận.

Theo kế hoạch được phê duyệt từ năm 2007, dự án cảng Kê Gà sẽ được xây dựng tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam. Cảng có chiều dài ven biển khoảng 2 km với tổng diện tích khoảng 366 ha, kể cả diện tích đất liền và diện tích mặt nước.

Dự án cảng được chia thành 4 giai đoạn. Công suất bốc dỡ giai đoạn 1 sau 2 năm xây dựng sẽ đạt 3,5 triệu tấn/năm, đến năm 2020 sẽ hoàn tất cả 4 giai đoạn xây dựng với tổng công suất bốc dỡ được nâng lên khoảng 35 triệu tấn/năm.

Trang Anh

tbktvn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghịch lý giá cà phê tăng cao nhưng doanh nghiệp lao đao

Giá cà phê tăng cao, nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk không tìm được nguồn cung.

Môi giới tăng trưởng mạnh, VPSS báo lãi quý 1 gấp hơn 4 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPS (VPSS) lãi trước thuế 631 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, thực hiện được 42% kế hoạch năm.

ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm

Sáng ngày 20/04, tại hội trường Trường Việt Mỹ, CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (Savitech, HOSE: SVT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Đại hội thông qua...

Vì đâu VND báo lãi sau thuế quý 1 tăng 340%?

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Quý này, VND báo lãi ròng đạt 617 tỷ đồng, tăng 340% so với cùng kỳ.

Imexpharm giảm 20% lãi quý 1 dù đặt mục tiêu phá kỷ lục lợi nhuận

Giá vốn tăng mạnh khiến CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) trải qua quý kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ.

Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1

Trên BCTC hợp nhất quý 1/2024, sản lượng tiêu thụ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HOSE: FMC) ghi nhận hơn 4,607 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó thu...

CEO Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi tăng trưởng tín dụng lấy chất lượng tài sản

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84%

Theo BCTC quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) lãi trước thuế hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng...

ĐHĐCĐ Nam Long: Thị trường đang quay trở lại

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung...

Lợi nhuận TDM quý 1 xuống mức thấp nhất 10 quý do hụt thu cổ tức 

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) ảm đạm với lãi sau thuế thấp nhất 10 quý trở lại đây, do trong kỳ không còn khoản cổ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98