TS. Đinh Thế Hiển: Cơ hội đầu tư 2013

05/02/2013 15:20
05-02-2013 15:20:51+07:00

TS. Đinh Thế Hiển: Cơ hội đầu tư 2013

Năm 2012 đã khép lại với nhiều nhận định khác nhau về toàn cảnh nền kinh tế VN. Xét trên bình diện kinh doanh và đầu tư thì nhiều nhận định xem đây là năm khó khăn nhất kể từ sau giai đoạn đổi mới, nhiều DN đang lún sâu trong nợ nần và chưa thấy lối ra, các nhà đầu tư thì thua lỗ, tâm lý bi quan. Còn cơ hội của năm 2013 sẽ như thế nào?

Với khía cạnh vĩ mô thì việc giảm CPI rất mạnh, tỷ giá ổn định cũng đã tạo nền tảng về sự ổn định kinh tế vĩ mô, mở cơ hội mới trong năm 2013. Tuy nhiên, mức sinh lời của các kênh đầu tư năm 2012 vẫn sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý nhà đầu tư trong năm 2013, trong đó có thể kênh chứng khoán sẽ thu hút nhà đầu tư nhiều hơn còn kênh BĐS vẫn chưa qua giai đoạn “ngủ đông”.

Bất động sản

Thị trường BĐS năm 2012 đã không phục hồi như kỳ vọng của các nhà đầu tư mà ngược lại tiếp tục lún sâu trong cơn giảm giá - thoát hàng chưa có điểm dừng. Hiện tại, tồn kho BĐS đang ở mức cao và thanh khoản kém là những trở ngại cho sự phục hồi đối với thị trường này.

Phân khúc căn hộ và đất nền bị ảnh hưởng mạnh khi thị trường BĐS đóng băng do giá cao và đối tượng tham gia trước đây chủ yếu là các nhà đầu tư. Kể từ cuối năm 2011 đến nay, đất nền và căn hộ giảm giá liên tục, phân khúc cao cấp bị giảm giá mạnh nhất, giá căn hộ cao cấp có nơi giảm đến 50% nhưng tiêu thụ vẫn ì ạch.

Hiện nay các nhà đầu tư đang chú ý đến phân khúc trung bình, căn hộ diện tích nhỏ và nhà ở bình dân, và xem đây là động lực cho thị trường BĐS năm 2013. Tuy nhiên nếu dự án không có chất lượng tốt, vị trí có nhiều tiện ích thì dù là căn hộ bình dân thì khả năng tiêu thụ cũng còn bỏ ngỏ.

Nhận định chung trong năm 2013  là thị trường vẫn tiếp tục khó khăn đến quý 2/2013 do ngân hàng vẫn tiếp tục xử lý nợ xấu BĐS và các chủ đầu tư tiếp tục tung hàng các dự án dang dở làm áp lực cung mạnh hơn cầu.

Bước vào quý 3/2013, nhiều khả năng kinh tế vĩ mô đi vào giai đoạn tăng trưởng, lãi suất tiết kiệm giảm kết hợp với giá căn hộ khó giảm nữa, do đó sẽ xuất hiện lực mua cho cả ba phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân. Những căn hộ có vị trí tốt, giá hợp lý sẽ được tiêu thụ mạnh tạo tâm lý cho các nhà đầu tư.

Cuối năm 2013 có thể xuất hiện sóng đầu tư khá mạnh giúp giá căn hộ bắt đầu phục hồi, một số vị trí tốt với giá hợp lý có thể đem lại hiệu quả cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhìn chung BĐS vẫn khó có cơ hội tăng giá mạnh trong năm 2013. Thị trường sẽ vẫn lạnh với các phân khúc đất nền, căn hộ vùng ven cách xa khu trung tâm TP HCM hơn 15 km, dịch vụ và hạ tầng còn yếu.

Thị trường chứng khoán

Về cơ bản thị trường chứng khoán (TTCK) VN năm 2012 đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi thành lập. Niềm tin của nhà đầu tư sụt giảm do kinh tế vi mô bất ổn khiến thanh khoản thị trường xuống ở mức rất thấp. Ngoài ra, tình hình kinh doanh của các Cty niêm yết bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế trong và ngoài nước khiến lợi nhuận của nhiều Cty sụt giảm mạnh.

Mức sinh lời gần 17% của kênh đầu tư chứng khoán so với mức thua lỗ bình quân 15% của BĐS có lẽ là sự nghịch biến hiếm hoi.

Điều này cũng là nguyên nhân góp phần làm TTCK VN không còn hấp dẫn nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên do giá cổ phiếu đầu năm quá thấp, nên tổng kết toàn năm 2012 kênh này đã sinh lời 16,8%, cao hơn 40% so với kênh thứ nhì là tiền gửi ngân hàng. Điều này có thể giúp thu hút thêm nhà đầu tư mới tham gia.

Dự báo trong năm 2013, kinh tế sẽ dần lấy lại đà hồi phục qua đó sẽ kích thích TTCK khởi sắc. Đặc biệt, khi nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào khả năng cải tổ nền kinh tế cũng như môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện thì sẽ có một lượng vốn lớn từ nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào TTCK.

Trong quý 1/2013 có thể xuất hiện đợt giảm giá đưa VN - Index xuống dưới 400 điểm do nhà đầu tư đã đẩy giá khá mạnh vào cuối năm 2012. Nhà đầu tư giá trị có thể mua vào trong đợt giảm giá này với các mã cổ phiếu của các DN có nền tảng hoạt động ổn định, an toàn, thuộc lĩnh vực kinh doanh không bị ảnh hưởng mạnh bởi yếu tố đầu cơ như ngành sản xuất công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa cơ bản và tiêu dùng.

Dự kiến trong quý 2 sẽ có các đợt sóng tăng – giảm theo xu thế tăng và thị trường có thể vượt qua mức 450 điểm vào quý 3/2013, đem lại mức thu lời tốt cho các nhà đầu tư đã mua vào trong đợt giảm giá  quý 1/2013.

Vàng

Mức sinh lời gần 17% của kênh đầu tư chứng khoán so với mức thua lỗ bình quân 15% của BĐS có lẽ là sự nghịch biến hiếm hoi.

Dự báo giá vàng thế giới trong năm 2013 sẽ có những đợt tăng – giảm do sự phục hồi của kinh tế Mỹ và USD. Trong năm 2013, với mức chênh lệch khá lớn giữa giá vàng trong nước với thế giới sẽ tạo vị thế bất lợi cho nhà đầu tư trong nước. Do vậy nhà đầu tư nên thận trọng với kênh này.

Tiền gửi tiết kiệm

Đây là kênh đầu tư có tỉ suất sinh lời khá tốt. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn ẩn chứa nhiều rủi ro thì lựa chọn gửi tiền tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả cho nhà đầu tư cá nhân.

Đối với kênh tiền gửi tiết kiệm bằng tiền đồng. Hiện nay lãi suất huy động phổ biến của các NHTM trong khoảng dưới 9%/năm (đối với kỳ hạn dưới 12 tháng) và khoảng 10%/năm (đối với kỳ hạn trên 12 tháng) được xem là vẫn chấp nhận được. Dự kiến lãi suất sẽ trong xu thế giảm vào giai đoạn quý 2 – 3/2013. Do vậy, với các nhà đầu tư an toàn nên chọn kỳ hạn dài 1 năm để có mức lợi nhuận cao.

Tương tự đối với kênh gửi tiền tiết kiệm bằng USD. Hiện lãi suất huy động phổ biến của các NHTM trong khoảng 2%/năm ở mọi kỳ hạn. Dự báo tỉ giá vẫn tiếp tục ổn định trong nửa đầu của năm 2013 nhờ dự trữ ngoại hối khá tốt, nhập khẩu tăng chậm, lượng kiều hối và vốn FDI vẫn khá ổn định. Tuy nhiên, NHNN có thể tăng tỉ giá vào cuối quý 1/2013 để khuyến khích xuất khẩu và thu hút vốn đầu tư mới. Do vậy các DN vay bằng USD nên thận trọng.

TS Đinh Thế Hiển

Diễn đàn DN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...

Bộ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh tăng trưởng xanh, bền vững là lựa chọn tất yếu của Việt Nam và thế giới

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF)...

Nền kinh tế nghiện nợ và hệ lụy

Trong nhiều thập niên, tăng trưởng tín dụng đã trở thành động lực chính cho sự phát triển kinh tế ở các quốc gia châu Á, đặc biệt tại Việt Nam, nơi tỷ lệ nợ so với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98