Cổ đông nhỏ dự đại hội cổ đông: Đá ném ao bèo!

25/03/2013 10:19
25-03-2013 10:19:05+07:00

Cổ đông nhỏ dự đại hội cổ đông: Đá ném ao bèo!

Mùa đại hội cổ đông (ĐHCĐ) 2013 bắt đầu diễn ra, quyền lợi của các cổ đông nhỏ lại được trở thành một vấn đề nhạy cảm. Với nhiều lý do về thời gian, địa điểm… các cổ đông nhỏ không có điều kiện tham dự ĐHCĐ; hoặc tham dự nhưng không được trực tiếp đặt câu hỏi; hoặc đặt câu hỏi nhưng không nhận được câu trả lời…

Anh Nguyễn P.Lân hiện đang đầu tư tại khá nhiều DN niêm yết dưới hình thức mua CK trên sàn thứ cấp. Số lượng nắm giữ tùy theo từng DN và từng ngành mà dao động từ vài nghìn tới vài chục nghìn CP. Trao đổi với PV Báo Lao Động, NĐT này cho biết, ĐHCĐ diễn ra gần như chỉ là hình thức mà các DN phải làm, để tuân theo đúng pháp luật.

“Đầu tiên là màn văn nghệ ca hát dài dằng dặc. Tiếp đến là màn đọc báo cáo dài lê thê. Nhưng đến khi thảo luận, thắc mắc và góp ý của cổ đông thì bị giới hạn thời gian. Lãnh đạo DN trả lời vòng qua, vòng lại vài vòng là tới giờ giải lao hoặc tới giờ ăn uống. Tôi thấy bất hợp lý quá”. Theo lý giải của anh, đây là sự cố tình của lãnh đạo DN để ĐHCĐ “diễn ra tốt đẹp” và “kết thúc thành công”.

Từ những năm trước, rất nhiều vụ tranh luận đã diễn ra khá gay gắt giữa các cổ đông với HĐQT Cty. Tuy nhiên, bên thắng thế vẫn là những cổ đông lớn. “Các cổ đông lớn chỉ cần liên kết với nhau thì lá phiếu cũng chiếm đa số rồi. Lúc ấy, lá phiếu của cổ đông nhỏ chỉ như đá ném ao bèo”. Điều này càng rõ hơn tại những DN mà cổ đông Nhà nước nắm quyền chi phối. “Chỉ cần cổ đông này gật đầu thì các quyết định của DN được thông qua ngay” - anh Lân nói.

Cũng theo cổ đông này, là NĐT cá nhân, vốn mỏng nên anh chỉ đầu tư vào một số mã chọn lọc. Với nguyên tắc không bỏ hết trứng vào một giỏ, nên số vốn lại càng mỏng hơn. Điều này có nghĩa là những cổ đông nhỏ như anh không thể nào can thiệp hoặc tham gia quyết định được điều gì liên quan tới chiến lược kinh doanh của Cty hay một điều gì tương tự.

“Chính vì vậy, nhiều khi mình đi dự ĐHCĐ chỉ để xem định hướng năm tới lãnh đạo DN định làm gì. Trên cơ sở đó, mình sẽ quyết định có nên nắm giữ CP của DN này nữa hay không” - NĐT này bày tỏ. Về vấn đề cổ đông nhỏ liên kết với nhau, anh Lân cho biết, việc liên kết với nhau và có thể cử một đại diện vào HĐQT hiện vẫn chỉ là đề xuất chưa được thực hiện. “Chỉ khi nào pháp luật quy định thật rõ ràng về vấn đề này, đồng thời có chế tài xử lý nghiêm minh thì may ra những cổ đông nhỏ mới có tiếng nói” - anh P.Lân bức xúc nói.

Còn với đề xuất về việc thành lập một hiệp hội cho các cổ đông nhỏ, anh này cho rằng, không thể khả thi. Theo Luật DN 2005, cổ đông CTCP có quyền tham dự và phát biểu trong các ĐHCĐ và thực hiện quyền biểu quyết trực tiếp hoặc thông qua đại diện được ủy quyền. Ngoài ra, ĐHCĐ có quyền xem xét và xử lý các vi phạm của HĐQT, Ban kiểm soát, gây thiệt hại cho Cty và cổ đông Cty. Nhưng điều này sẽ rất khó khăn, bởi cổ đông nhỏ khó có điều kiện tiếp cận và nắm được các thông tin về DN. Trong khi đó, DN dù đã niêm yết thì độ minh bạch nói chung cho tới nay vẫn chưa thực sự cao.

Có lẽ chính vì những điều này mà một bộ phận NĐT như anh P.Lân cho biết, hội anh là những “tay” lướt sóng không tham dự ĐHCĐ. “Ngoài những thông tin vĩ mô về kinh tế, về ngành, về DN thì điều mà chúng tôi phải sát sao biến động giá và sự ra vào của dòng tiền. Do tính chất đầu tư ngắn hạn nên đây mới là điều quan trọng và mang tính quyết định”. Thực tế điều này không được coi là động thái tích cực, nhưng cũng đang trở thành lựa chọn của không ít NĐT.

Lưu Thủy

lao động







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 19/04: Tự doanh và khối ngoại đều mua ròng

Phiên ngày 19/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt mua ròng với giá trị ròng gần tương đồng. Trong khi tự doanh mua 638 tỷ đồng, khối ngoại cũng...

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98