Hiệp định TPP - Cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn

26/03/2013 21:30
26-03-2013 21:30:00+07:00

Hiệp định TPP - Cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn

Ngày 26/3, Bộ Công Thương và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đồng tổ chức hội thảo "Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) - Ý nghĩa và tác động đối với nền kinh tế Việt Nam."

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Mary Beth, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết Hiệp định TPP là một trong những ưu tiên trọng tâm của Chính phủ Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế liên khu vực, tạo ra những cơ hội mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho các quốc gia tham gia, trong đó có Việt Nam.

Là thành viên TPP, Việt Nam có lợi thế về nguồn nhân lực và tiềm năng kinh tế. Sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), TPP là cơ hội để Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu hơn nữa vào nền kinh tế thế giới.

Chia sẻ về tình hình đàm phán Hiệp định TPP và sự tham gia của Việt Nam, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết TPP hiện đã trải qua 16 phiên đàm phán chính thức, được kỳ vọng là một Hiệp định kiểu mẫu của thế kỷ 21 với những lĩnh vực đàm phán gồm: mở cửa thị trường, quy tắc xuất xứ, dịch vụ tài chính, đầu tư và dịch vụ, sở hữu trí tuệ, môi trường, mua sắm chính phủ, lao động, các vấn đề pháp lý.

Việt Nam tham gia TPP trong bối cảnh châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục được dự báo là khu vực phát triển năng động nhất trong thập kỷ tới. Kể từ khi là thành viên liên kết, Việt Nam đã tham gia và thể hiện thái độ tích cực trong đàm phán, thảo luận các vấn đề mà các bên cùng quan tâm.

Giáo sư Peter A.Petri, Đại học Brandeis nhận định Hiệp định TPP mang lại một thị trường rất lớn để Việt Nam có thể xuất khẩu nhiều hơn vào các nền kinh tế của TPP.

Giáo sư Peter A.Petri cho rằng trước mắt Việt Nam còn phải tiến hành những cuộc đàm phán rất hóc búa về quy tắc xuất xứ, các vấn đề xã hội (lao động, môi trường) nhưng lại là nước có tiềm năng hưởng lợi nhiều hơn cả. Theo đó, lợi ích đối với Việt Nam là xuất khẩu hàng chế tác nhiều hơn (34%); nhập khẩu nhiều hơn hàng tiêu dùng và hàng sản xuất (27%); nguồn vốn FDI đổ vào nhiều hơn (2%); quan hệ chặt chẽ hơn với các chuỗi sản xuất quốc tế.

Lợi ích từ việc tăng năng suất lao động, ba mặt hàng thay đổi về xuất khẩu sẽ là hàng dệt may; quần áo, giày dép và máy móc. Về nhập khẩu, ba mặt hàng lớn nhất sẽ là hàng dệt may, hóa chất, giao thông vận tải.

Cập nhật tình hình đàm phán TPP và những quan điểm của cộng động doanh nghiệp Việt Nam, đại diện VCCI cho biết kỳ vọng của doanh nghiệp Việt Nam đối với TPP là tăng xuất khẩu, tiếp cận hàng hóa nguyên liệu giá rẻ, thị trường dịch vụ nội địa cạnh tranh.

Tuy nhiên, tiếp cận thị trường các nước TPP là vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm nhất, do nguyên liệu hàng xuất khẩu Việt Nam chủ yếu lại nhập khẩu từ các nước ngoài TPP. Việt Nam sẽ không được hưởng lợi từ việc mở cửa thị trường của các nước TPP trong khi lại phải đối mặt với những nguy cơ từ việc mở cửa thị trường trong nước.

Trong lĩnh vực lao động, Việt Nam đã tham gia nhiều Công ước quốc tế liên quan lao động, nhưng chưa sẵn sàng cho những tiêu chuẩn nội dung và thực thi quá cao.

Theo ước tính của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, nếu đàm phán Hiệp định TPP kết thúc thuận lợi thì xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tới thị trường Hoa Kỳ có thể tăng 12-13% thay vì 7% như hiện nay và có thể đạt 30 tỷ USD/năm.

Nhờ có TPP, thị trường Hoa Kỳ sẽ chiếm 55% tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam thay vì 49% như hiện nay. Cơ hội sẽ là khả năng thu hút đầu tư của ngành công nghiệp dệt may, đặc biệt là ngành dệt và nhuộm; nâng cao giá trị gia tăng cho hàng hóa dệt may địa phương; cải thiện lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững.

Một vấn đề đặt ra là trong khi sản xuất sợi trong nước đạt 500.000-600.000 tấn, nhưng chủ yếu là sợi chất lượng thấp hoặc trung bình, ngành dệt may Việt Nam lại phải nhập khẩu sợi chất lượng cao.

Hoàng Thị Hoa

Vietnam+







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98