Loạt phim tài liệu “phải xem” về tài chính chứng khoán

02/03/2013 09:50
02-03-2013 09:50:00+07:00

Những bộ phim nổi tiếng về chứng khoán (Phần 4)

Loạt phim tài liệu “phải xem” về tài chính chứng khoán

Lạc vào một thế giới ồn ào, náo nhiệt, có phần lộn xộn… và cũng rất khắc nghiệt, có những giao dịch khiến nhà đầu tư thót tim, “lên bờ xuống ruộng”. Thị trường chứng khoán, nơi mà một sóng tăng giá nhẹ cũng đủ làm nên sự giàu có, nhưng một động thái sai lầm trong một ngày kém may mắn có thể tàn phá cuộc đời một con người.

* 5 bộ phim tài liệu "đắt giá" về thị trường tài chính chứng khoán

* Góc tối thị trường chứng khoán qua lăng kính điện ảnh

 

1. Wall Street Warriors (Phần 1 – 2 – 3)

Wall Street Warriors là một series phim truyền hình thực tế khắc họa chi tiết đời sống của rất nhiều thương nhân trên phố Wall. Phần 1 và Phần 2 đã được khởi chiếu trên MOJO HD, bao gồm tổng cộng 16 tập nhỏ, mỗi tập dài khoảng 30 phút. Trong khi đó Phần 3 gồm 10 tập, được dàn dựng trong thời điểm tối tăm nhất của thị trường chứng khoán vào tháng 10/2008.

Wall Street Warriors Phần 1 (2006)

Phần 1 có 6 tập, bắt đầu được phát sóng từ tháng 10/2006. Phim khắc họa chân dung 7 nhân vật: nhân viên mới khởi nghiệp, chuyên viên giao dịch, chuyên viên M&A, giám đốc quản lý danh mục, chuyên viên phân tích, giám đốc quản lý quỹ, và chuyên viên.

  • Nhà sản xuất: Scott J. Gill, Sean Skelton
  • Diễn viên: Brett Hickey, Laetitia Vaval và Jim Ayers
  • Ngày khởi chiếu: 22/10/2006
  • Quốc gia: Mỹ
  • Độ dài: 25 phút

Wall Street Warriors Phần 2 (2008)

Phần 2 có 10 tập và bắt đầu được phát sóng từ tháng 1/2008, khắc họa chân dung 6 nhân vật: nhân viên mới ra trường, chuyên viên môi giới hợp đồng quyền chọn, chuyên viên môi giới chứng khoán, giám đốc quản lý quỹ, nhân viên bán hàng trực tiếp và chuyên viên giao dịch trên sàn.

  • Ngày khởi chiếu: 26/01/2008
  • Độ dài: 25 phút

Wall Street Warriors Phần 3 (2009)

Phần 3 của Wall Street Warriors bao gồm 10 tập, được dàn dựng trong thời điểm tối tăm nhất của thị trường chứng khoán vào tháng 10/2008.

Vào ngày 18/02/2009, cảnh mở màn của Wall Street Warriors 3 đã xuất hiện trên các trang web.

2. Floored (2009)

  • Đạo diễn: James Allen Smith
  • Tác giả kịch bản: Andrew McAllister, James Allen Smith
  • Diễn viên: Jon Najarian, Pete Najarian và Rick Santelli
  • Quốc gia: Mỹ

Bộ phim sẽ đưa nhà đầu tư vào một thế giới huyên náo, đầy tham vọng và liều lĩnh, đó chính là các sàn giao dịch tại trung tâm tài chính Chicago. Tại đây, nhà đầu tư dùng tay để đưa ra các tín hiệu nhằm mua bán tất cả các loại hàng hóa. Đó là một nơi rất khắc nghiệt và thực tế, nơi mà một đợt tăng giá nhẹ cũng đủ làm nên anh hùng và sự giàu có; nhưng một động thái sai lầm trong một ngày kém may mắn có thể tàn phá cuộc đời một con người.

Vào lúc mà hàng triệu người đã mất hết toàn bộ gia sản vào thị trường chứng khoán và nỗi lo sợ về sự yếu kém của hệ thống tài chính bao trùm thì Floored là một cái nhìn hấp dẫn, chân thực sau tấm rèm của sàn giao dịch mà cho đến nay vẫn có rất ít người được xem.

3. Open Outcry – Đấu giá mở (2007)

  • Đạo diễn: Jon Else
  • Tác giả kịch bản: Jon Else
  • Quốc gia: Mỹ
  • Ngày khởi chiếu: 01/06/2001

Một góc nhìn hấp dẫn về giao dịch tốc độ cao trên Sở giao dịch hàng hóa Chicago. Đạo diễn Jon Else đã phản ánh được một sàn giao dịch ồn ào, náo nhiệt và có phần lộn xộn với những giao dịch thót tim. Bộ phim đã lột tả được sự “lên voi xuống chó” của các chuyên viên giao dịch đồng thời,  cũng thể hiện được những rủi ro của hệ thống giao dịch đấu giá mở khi cuộc cách mạng kỹ thuật số khiến nhiều sàn giao dịch tài chính trên thế giới thay đổi cơ chế.

Bên cạnh đó, Open Outcry còn khắc họa được hình ảnh các nhân viên trẻ với nét mặt đầy căng thẳng khi tìm hiểu về hệ thống đấu giá mở, các tín hiệu liên tiếp bằng tay và ngôn ngữ tưởng chừng như vô nghĩa. Trong phim, các chuyên viên giao dịch đã suy ngẫm về giá trị xã hội, sự biến động của thị trường và lòng tham lam. Phim của Else đã ghi lại được những biến động thót tim và góp phần giúp sàn hàng hóa trở thành một trong những điểm hấp dẫn nhất trong bản đồ tài chính toàn cầu.

4. “Trader” (1987)

Đây là một bộ phim tài liệu ngắn của Hãng phim PBS về cuộc đời nhà đầu cơ huyền thoại Paul Tudor Jones mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nên xem. Ông là Chủ tịch của Tudor Investment Corporation và là một trong những người giàu có nhất trên thế giới. Paul Tudor Jones trở nên nổi tiếng khi dự báo chính xác sự sụp đổ của TTCK Mỹ vào ngày thứ Hai đen tối trong năm 1987 và đã bán khống một lượng lớn cổ phiếu trước đó để thu về khoảng 100 triệu USD.

Dù bộ phim này đã được trình chiếu công khai trên truyền hình vào tháng 11/1987 nhưng hiện còn rất ít bản sao tồn tại. Đó là các bản sao do một số nhà đầu tư lưu giữ để xem lại nhằm học hỏi các bí quyết giao dịch của Paul Tudor Jones. Theo Giám đốc của bộ phim Michael Glyn thì Paul Tudor Jones không thích bộ phim này và đã đề nghị không cho lưu hành cũng như mua lại tất cả các bản sao của bộ phim.

5. Capitalism: A Love Story (2009)

  • Đạo diễn: Michael Moore
  • Tác giả kịch bản: Michael Moore
  • Diễn viên: Michael Moore, Thora Birch và William Black
  • Quốc gia: Mỹ
  • Ngày khởi chiếu: 02/10/2009
  • Độ dài: 127 phút

Bộ phim tài liệu này đánh giá tác động từ sự thống lĩnh của các doanh nghiệp lên cuộc sống hàng ngày của người dân Mỹ với bối cảnh từ vùng Trung Mỹ đến các cơ quan quyền lực tại Washington và trung tâm tài chính toàn cầu tại Manhattan.

Lồng ghép cả hai yếu tố hài hước và bi kịch, bộ phim đã tìm ra lời đáp cho các câu hỏi: Đâu là cái giá mà người Mỹ phải trả cho tình yêu đối với chủ nghĩa tư bản? Các gia đình đã phải trả giá cho công việc, nhà cửa và cả khoản tiền tiết kiệm của mình. Moore đã đi đến nhà của từng người dân bình thường vốn cuộc sống đã bị đảo lộn và đi tìm lời giải đáp tại thủ đô Washington DC cũng như các nơi khác.

Những gì mà ông đã tìm ra là các hiện tượng giống nhau của một chuyện tình đã tan vỡ: sự lừa dối, lạm dụng, phản bội và… 14,000 người mất việc mỗi ngày. Chúng ta là ai và tại sao chúng ta lại đang hành động như vậy?

Phước Phạm (Vietstock)

FFN







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98