Mùa đại hội cổ đông 2013: Hàng loạt công ty sẽ tăng vốn

13/03/2013 21:37
13-03-2013 21:37:49+07:00

Mùa đại hội cổ đông 2013: Hàng loạt công ty sẽ tăng vốn

Các Cty niêm yết đang công bố rộng rãi kế hoạch tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm nay, theo đó hé lộ một đợt huy động vốn mới.

Trong bối cảnh khó khăn kéo dài mấy năm nay, việc huy động vốn trên kênh TTCK rơi vào bế tắc thì việc hàng loạt doanh nghiệp lên kế hoạch phát hành để gọi vốn được coi là tín hiệu tích cực đối với thị trường và cả doanh nghiệp.

Nhiều kế hoạch gọi vốn khủng

HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) vừa thông qua phương án chào bán tối đa 15 triệu CP với giá bán trong khoảng 20.638 đồng/CP - 25.000 đồng/CP. Tổng số tiền dự kiến huy động được khoảng 309,57 tỉ đồng.

ĐHCĐ bất thường của CTCP xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC)

Ngày 12.4 tới, khi diễn ra Đại hội cổ đông 2013, Công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi Việt Thắng (VTF) cũng sẽ trình các cổ đông phương án phát hành 10.512.754 CP với giá phát hành là 20.000 đồng/CP. Nếu phát hành thành công theo kế hoạch này thì Cty sẽ thu về số tiền hơn 210,2 tỉ đồng. Được biết, tỉ lệ thực hiện là 2:1.

Một đại gia trên sàn là Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) cũng vừa công bố thông tin trên HSX ngày 12.3 về việc sẽ lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về hai nội dung. Thứ nhất là việc hợp nhất với Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Xanh và thứ hai là nội dung xin tăng VĐL Cty thêm tới 650 tỉ đồng so với VĐL hiện có. So với mức VĐL hiện nay của Cty là trên 1.270 tỉ đồng, thì con số tăng thêm mới tương đương hơn 50% mức VĐL hiện có.

Trong Đại hội cổ đông sắp tới, Công ty cổ phần SXKD XNK Bình Thạnh (GIL) cho biết sẽ trình Đại hội cổ đông thông qua chủ trương phát hành 200 tỉ đồng trái phiếu chuyển đổi. Chi tiết của đợt phát hành này hiện chưa được công bố.

Công ty cổ phần Bourbon Tây Ninh (SBT) trong Đại hội cổ đông sắp tới cũng sẽ trình đại hội thông qua việc phát hành thêm CP theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong Cty. Một doanh nghiệp khác là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ (DVP) cũng đã hé lộ kế hoạch tăng vốn gấp đôi từ 200 tỉ đồng lên 400 tỉ đồng. Chi tiết đợt phát hành cũng chưa được Cty công bố...

Vẫn chọn kênh riêng lẻ

Trong hai năm trở lại đây, việc phát hành huy động vốn của các doanh nghiệp niêm yết rơi vào bế tắc do thị trường trầm lắng, giá CP giảm mạnh, nguồn tiền vào thị trường giảm sút nghiêm trọng...

Cũng chính vì thế, khi các doanh nghiệp kêu gọi các cổ đông hiện hữu góp thêm vốn thông qua kênh phát hành thêm CP đều không được đồng tình. NĐT ở thời điểm đó một mặt không muốn nắm giữ thêm CP, một mặt họ cũng không còn tiền để mua CP phát hành thêm. Chính điều này đã khiến vai trò dẫn vốn của TTCK không được phát huy.

Trong mùa Đại hội cổ đông 2013, đã có khá nhiều doanh nghiệp đặc biệt là có nhiều doanh nghiệp lớn lên kế hoạch phát hành tăng vốn. Điều này thể hiện sự tích cực ở chỗ doanh nghiệp đã nhìn thấy những cơ hội kinh doanh khi kinh tế có sự chuyển biến.

Bên cạnh đó, bản thân doanh nghiệp cũng nhìn thấy khả năng thành công khi lên kế hoạch phát hành. Tuy nhiên nếu để ý sẽ thấy rằng với các kế hoạch phát hành này thì các doanh nghiệp ít nhiều cũng đã tìm được đối tác.

Đơn cử như với phương án huy động vốn thông qua phát hành tới 15 triệu CP của HBC thì Cty cũng đã có được danh sách NĐT chiến lược. Dự kiến tham dự đợt phát hành có những cái tên như Chip Eng Seng Corporation Ltd, PT. Nikko Securites Indonesia, Japan Asia Investment Co., Ltd., Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ). Hay như với QCG, trong số 650 tỉ đồng VĐL sẽ tăng thêm thì đã có 136,5 tỉ đồng là vốn chuyển đổi trái phiếu cho NĐT VOF PE Holding 5 Limited. Số còn lại 513,5 tỉ đồng Cty sẽ phát hành CP riêng lẻ cho NĐT để huy động vốn.

Tới nay, mới chỉ có một số ít doanh nghiệp chọn phát hành qua cổ đông hiện hữu như VTF. Chốt phiên giao dịch ngày 12.3, giá CP này chốt ở 26.000 đồng/CP. Do đó, nếu giá CP VTF cho tới ngày chốt quyền là 18.3 không biến động mạnh theo hướng tiêu cực thì đợt phát hành mới có khả năng thành công.

Với các đợt phát hành này, một điều khác biệt và hết sức tích cực là các doanh nghiệp trên sàn đã có khả năng huy động thêm vốn mới. Tức là doanh nghiệp có thể huy động thêm tiền từ các NĐT. Điều này hoàn toàn khác với các đợt phát hành của năm 2012. Khi đó, các doanh nghiệp phát hành tăng vốn từ nguồn lợi nhuận để lại. Trường hợp này chỉ là sự điều chuyển nguồn tiền trong bản thân doanh nghiệp.

Hy vọng các đợt phát hành năm nay của các doanh nghiệp thành công.

Lưu Thủy

Lao Động







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ 2024 Tracodi: Đặt kế hoạch doanh thu 1,920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230.5 tỷ

Ngày 17/4, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) – đã tổ chức thành...

FPT Retail lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần chuỗi dược phẩm Long Châu

Chiều ngày 17/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ

Năm 2023, Capitaland Tower tiếp tục báo lỗ sau thuế gần 2,700 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 762 tỷ đồng, phát sinh khoản nợ trái phiếu hơn 12,200 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0

Trả lời cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào 16/4, Ban lãnh đạo DNSE cho biết dự tính lợi nhuận Quý I, kế hoạch sử dụng vốn sau IPO, giải...

Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có một kỳ kinh doanh tăng trưởng lớn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức chiều ngày 17/04.

Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27%

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 thể hiện kết quả khả quan với lãi sau thuế tăng 92%, đạt 37 tỷ đồng.

Một công ty thép thực hiện 50% kế hoạch lãi năm 2024 sau 1 quý

Sau khoảng thời gian lỗ kéo dài, CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS) đã trở lại mạch báo lãi quen thuộc trong 2 quý gần nhất.

PGBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 58%, tăng vốn lên 5,000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 20/04 tới.

D2D báo lãi quý 1 giảm 84%, nhưng dự kiến lãi gần 800 tỷ từ khu dân cư Lộc An giai đoạn 2

Ngay quý đầu năm 2024, CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) đã ghi nhận lãi sau thuế giảm 84% so với cùng kỳ. Cùng với đó, lượng tiền mặt giảm gần...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98