Nhân sự ngành chứng khoán biến động

15/03/2013 21:49
15-03-2013 21:49:20+07:00

Nhân sự ngành chứng khoán biến động

Hàng loạt công ty chứng khoán thu hẹp quy mô hoạt động, dẫn tới việc cắt giảm một loạt nhân sự ở các phòng ban. Xu hướng này lan sang những tháng đầu năm 2013.

Ông Phạm Đức Thắng, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán FLC cho biết, hiện tại một số công ty tiếp tục cắt giảm nhân sự để thực hiện mục tiêu tái cấu trúc, sắp xếp lại hoạt động nhằm cân đối thu chi và phù hợp với tình hình kinh doanh lúc này. Thực tế cho thấy, nhiều người đã quay về với chuyên môn chính trước đây.

Cơn sốt chứng khoán những năm trước khiến nhiều người làm việc trong ngành kế toán, kiểm toán, ngân hàng, công nghệ thông tin, thậm chí chẳng liên quan gì tới kinh tế cũng ồ ạt nộp đơn vào công ty chứng khoán.

Nhân sự chứng khoán tiếp tục biến động

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SJC, tình hình nhân sự của công ty có biến động, nhất là giai đoạn cuối năm ngoái. Ngoài lý do thị trường ảm đạm, kinh doanh khó khăn, thu nhập giảm, nhiều người nhận thấy cơ hội nghề nghiệp không còn nhiều ở ngành này nên chủ động từ bỏ.

"Yêu cầu gắt gao trong việc hoàn thành chỉ tiêu doanh số, nghĩ cách tăng thu nhập cho công ty trở thành áp lực quá lớn với nhân viên trong bối cảnh chứng khoán suy giảm nên không ít lao động đã nghỉ việc", lãnh đạo một công ty chứng khoán ở quận 1, TP HCM chia sẻ. Năm qua, công ty này giảm hơn 30% lao động, trong khi 2011 có nhu cầu tuyển thêm 40 người. Theo ông, với kế hoạch kinh doanh thận trọng, năm nay công ty đóng cửa thêm chi nhánh, nên nhân sự sẽ còn biến động, ở các vị trí môi giới, tư vấn, phân tích.

Trên một số trang web tìm việc, nhu cầu cần tuyển lao động cho lĩnh vực chứng khoán hiện thuộc hàng thấp nhất, có trang web chỉ hiển thị 5-6 đầu việc, chủ yếu là các chức danh lãnh đạo như: Trưởng phòng, Phó giám đốc Khối phát triển kinh doanh, đầu tư.

Hiện là trưởng đại diện bán hàng thiết bị công nghệ cho một công ty của Mỹ, anh Vũ, ở quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết quá sợ hãi khi nghe nhắc đến chứng khoán. Năm 2008, qua giới thiệu của bạn bè, anh cũng tập tành nghiên cứu đầu tư và thực chất kiếm được kha khá sau mỗi lần giao dịch. Không mất nhiều công sức lại kiếm được nhiều tiền, anh Vũ không ngại từ bỏ công việc kỹ sư bán hàng để chuyển sang đầu quân cho công ty chứng khoán và chuyên tâm đầu tư.

Tuy nhiên, những khoản thua lỗ nặng nề cả tỷ đồng buộc anh dứt áo ra đi vì công ty giảm lương, thua lỗ nặng nề. “Trong gia đình, tôi là trụ cột do đó tôi không còn muốn mạo hiểm trong công việc đầu tư tài chính nữa”, anh cho biết. 2 năm nay, anh mới có dịp làm đúng chuyên ngành điện điện tử với thu nhập ổn định.

Nhóm bạn bè của anh đa phần đều quay về sở trường chính, phù hợp với chuyên ngành được đào tạo ở giảng đường đại học và khẳng định sẽ không mơ mộng tới ánh hào quang chứng khoán như thời kỳ mới ra trường nữa.

Một trường hợp khác là chị Tuyết, 33 tuổi ở quận Thủ Đức cho hay đã chia tay thời kiếm tiền tỷ từ cổ phiếu với vị trí nhân viên môi giới, chuyển sang lĩnh vực xuất nhập khẩu, với thu nhập vài triệu đồng một tháng.

“Hiện tôi đã chuyển về làm đúng nghiệp vụ ngày trước của mình vì dù sao tôi cũng có nhiều kinh nghiệm trong xuất nhập khẩu và không còn phải phập phồng lo lắng nếu như doanh số không thể đạt con số cỡ 6 tỷ mà công ty đặt ra", chị chia sẻ.

Anh Khoa ở quận 5, từng làm môi giới chứng khoán vào cuối năm 2008. Nhưng kể từ đầu năm 2011, anh đã chuyển hẳn sang nghề khác. Anh cùng một số bạn bè mở dịch vụ chuyên cung cấp dịch vụ kế toán cho các công ty. "Thu nhập tuy thấp nhưng có đều quanh năm và không bị đau tim mỗi khi chứng khoán biến động", anh nói.

Chị Dung, 26 tuổi, ở quận 1, TP HCM, từng là nhân viên tư vấn phân tích cho biết, thị trường chứng khoán qua 2 năm nay ảm đạm, giá trị giao dịch ít. Lương của chị rớt xuống tầm 4 triệu đồng nên chị đã quyết định quay trở lại ngân hàng và hài lòng với vị trí giao dịch viên.

Dung cho biết những người bạn cùng làm chung trước đó, hầu như hiện nay đều chuyển sang làm nhân viên tín dụng, giao dịch viên, còn một số ít người làm tại sàn vàng.

Mai Phương

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98