Về lâu dài cần tính đến việc điều chỉnh tỉ giá

04/03/2013 08:53
04-03-2013 08:53:17+07:00

Về lâu dài cần tính đến việc điều chỉnh tỉ giá

Những biến động của tỉ giá mấy ngày đầu năm được Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (Ủy ban GSTCQG) nhìn nhận là đột biến nhất thời và không gây sức ép điều chỉnh tỉ giá hiện tại. Song về lâu dài, việc điều chỉnh này cũng cần được tính đến.

Tỉ giá tăng đột biến trong các ngày gần đây

Lý giải về việc tỉ giá tăng đột biến trong các ngày mới đây, đặc biệt có thời điểm giá giao dịch USD tại các NHTM bất ngờ tăng lên mức 21.036 đồng, Ủy ban GSTCQG cho rằng, phần nào do áp lực tăng giá của thị trường tự do, có lúc chạm tới 21.120 đồng và cao hơn giá USD trong các NHTM khoảng 0,5%. Dù giá USD tại các NHTM tăng khoảng 0,8% so với tháng 1.2013, sự gia tăng đột biến về tỉ giá này, theo đánh giá của cơ quan giám sát, chỉ mang tính nhất thời do ảnh hưởng của yếu tố tâm lý. Còn thực tế, “nhu cầu thực về ngoại tệ trong thời điểm hiện nay là không thực sự lớn và tỉ giá hối đoái sẽ sớm ổn định trở lại, vì thị trường ngoại hối hiện vẫn đang ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực”.

Khi đưa ra đánh giá trên, Ủy ban GSTCQG dẫn số liệu dự trữ ngoại hối hiện ở mức khá cao và xuất siêu tiếp tục đạt khá trong bối cảnh thị trường tự do được kiểm soát khá chặt chẽ và chỉ hoạt động ở quy mô nhỏ. Các cơ sở dữ liệu được công bố từ nhiều nguồn cho thấy, NHNN cho tới trước tết vừa qua mua vào được rất mạnh USD, hầu hết từ hệ thống TCTD với giá 20.850 đồng và qua đó nâng Quỹ dự trữ ngoại hối lên khoảng 14-16 tuần nhập khẩu. Chưa kể trong hai tháng đầu năm, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, cả nước xuất siêu được khoảng 1,68 tỉ USD.

Đặt định hướng chung nhằm tạo lập khuôn khổ kinh tế vĩ mô ổn định cho Việt Nam trong trung hạn, cơ quan giám sát tài chính đưa kiến nghị, mục tiêu kiềm chế lạm phát trong năm 2013 cần được đặt lên hàng đầu, nhưng cùng với đó cũng cần cân bằng mục tiêu ổn định vĩ mô với hồi phục tăng trưởng kinh tế trong năm bản lề 2013 của kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm giai đoạn 2011-2015. Cân bằng các mục tiêu này, chính sách tỉ giá hối đoái năm 2013, theo kiến nghị của uỷ ban, cần ưu tiên mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời hướng tới hài hòa với mục tiêu trung hạn là hỗ trợ xuất khẩu và cân bằng đối ngoại.

Do vậy, dù cho rằng chưa cần thiết và chưa nên đặt vấn đề điều chỉnh tỉ giá ở thời điểm hiện nay khi xuất khẩu vẫn tăng khá và kiểm soát lạm phát vẫn còn không ít thách thức, uỷ ban kiến nghị cần tính đến việc điều chỉnh tỉ giá khi có điều kiện. “Khi mục tiêu kiểm soát lạm phát trở nên hiện thực hơn thì cần thiết xem xét điều chỉnh tỉ giá, để giảm bớt sức ép điều chỉnh tỉ giá trong trung hạn” – cơ quan giám sát tài chính quốc gia đưa gợi ý.

Việc phải thận trọng trong quyết định điều chỉnh tỉ giá thực tế là nhằm tránh những tác động xấu lên lạm phát vốn được lượng hóa và cảnh báo từ khá sớm. Một tính toán của Ủy ban GSTCQG chỉ ra rằng, nếu VND giảm giá 3% sẽ góp phần làm CPI tăng thêm khoảng 0,3-0,4%. Trong khi đó, CPI sẽ tăng thêm 0,4% nếu giá điện tăng 10%, và tăng thêm 0,1-0,15% nếu giá xăng tăng khoảng 5%. Chỉ tính riêng 3 yếu tố này nếu được điều chỉnh vào cùng thời điểm sẽ góp phần làm CPI tăng khoảng 0,8-1%. Những con số và phân tích này cho thấy, việc điều chỉnh tỉ giá cũng như giá điện, nước và các dịch vụ công khác cần phải rất thận trọng và có sự phối hợp chặt chẽ.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu trước đây của Ủy ban GSTCQG về lạm phát cũng chỉ ra rằng, mức ảnh hưởng về mặt định lượng của từng yếu tố nêu trên đến lạm phát tổng thể là không quá lớn. Tuy nhiên, việc điều chỉnh sẽ có tác động nhiều đến lạm phát kỳ vọng, nhất là trong bối cảnh chúng ta đặt ra mục tiêu lạm phát năm 2013 thấp hơn năm 2012.

Tỉ giá ổn định suốt hơn 1 năm

Cho đến ngày 1.3.2013, tỉ giá bình quân liên ngân hàng tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước giữ ổn định ở mức 20.828 đồng/USD. Mức tỉ giá này được NHNN giữ nguyên từ ngày 24.12.2011 đến nay. Đây cũng là mức cao nhất của tỉ giá bình quân liên ngân hàng kể từ đầu năm 2011 đến nay. Vào thời điểm ngày 24.12.2011, NHNN quyết định tăng tỉ giá bình quân liên ngân hàng từ mức 20.813 VND lên 20.828 VND và đây là lần điều chỉnh gần nhất cho đến nay. Sau một giai đoạn có nhiều xáo trộn của tỉ giá những năm 2008-2011, tỉ giá bình quân liên ngân hàng đang có đợt ổn định dài nhất và vẫn có ý nghĩa tham chiếu cho thị trường. C.Văn


Văn Nguyễn

lao động







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98