Chủ tịch ABBank: 'Cần nới room ngân hàng lên 49%

24/04/2013 06:32
24-04-2013 06:32:45+07:00

Chủ tịch ABBank: 'Cần nới room ngân hàng lên 49%

Theo ông Vũ Văn Tiền, các ngân hàng cổ phần trong nước đang rất cần hỗ trợ từ bên ngoài để cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút nguồn tài chính nhàn rỗi trên thế giới.

Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng An Bình (ABBank) Vũ Văn Tiền chia sẻ với báo chí bên lề lễ công bố phát hành cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài là Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và MayBank ngày 23/4.

Ông Vũ Văn Tiền (trái) và ông Simon Andrew - đại diện cổ đông chiến lược mới IFC.

- Nhiều ý kiến cho rằng giới hạn tỷ lệ sở hữu 30% cho nhà đầu tư nước ngoài trong ngân hàng Việt Nam là một "chiếc áo quá chật" với nhu cầu hiện nay. Quan điểm của ông thế nào?

- Cá nhân tôi đề nghị Ngân hàng Nhà nước nới room đến 49% cho các ngân hàng cổ phần. Thời điểm này, các định chế tài chính còn non nớt, nhân lực, năng lực tài chính vừa thiếu vừa yếu kém nên việc tăng giới hạn sở hữu cho nhà đầu tư ngoại là rất cần thiết. Họ sẽ giúp chúng ta cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút được nguồn tài chính nhàn rỗi trên thế giới. Nhưng cần lưu ý chúng ta sẽ không từ bỏ quyền làm chủ của mình.

- Với riêng ABBank, sự xuất hiện của khối ngoại 5 năm qua đã giúp ích gì cho ngân hàng?

- Chúng tôi tự nhận thấy mình thành công trong việc chào bán cổ phần cho đối tác ngoại. Còn nhớ năm 2008 khi MayBank vừa chuyển tiền xong cho ABBank thì hệ thống tài chính khủng hoảng. Giá cổ phần bán hồi đó cũng khá cao (5.000 đồng) dù vốn điều lệ của ABBank lúc đó rất khiêm tốn.

MayBank là ngân hàng lớn nhất của Malaysia, có chi nhánh tại 150 nước trên thế giới, có ưu thế về mạng lưới, năng lực quản trị cũng như kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp. Ngay từ những ngày đầu là cổ đông, họ đã hỗ trợ rất nhiều, cử nhóm chuyên gia sang làm việc và tham gia vào HĐQT, các ủy ban của ngân hàng. MayBank cũng giúp ABBank nhiều về vấn đề quản trị nguồn nhân lực, quản trị rủi ro và kinh nghiệm của họ về công nghệ thông tin cũng đóng góp rất lớn.

- Thủ tướng đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải thoái vốn khỏi đầu tư ngoài ngành, trong đó có phần góp vốn tại ABBank. Việc giảm bớt tỷ lệ sở hữu của tập đoàn này hiện nay đã diễn ra như thế nào?

- Sau khi IFC thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu 10% thì MayBank cũng góp thêm vốn để duy trì tỷ lệ sở hữu 20% cũ. Nhờ đó ngân hàng tăng vốn lên 4.800 tỷ đồng và tỷ lệ sở hữu cổ phần của EVN hiện là 20%. ABBank còn một cổ đông lớn khác là Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội Geleximco, hiện nắm trên dưới 20% cổ phần. Riêng về EVN, lộ trình đến năm 2015 tập đoàn này sẽ thoái vốn khỏi ngân hàng theo yêu cầu của Thủ tướng nhưng việc thực hiện đến đâu thì tôi không thể công bố.

- Ngân hàng Nhà nước đang xúc tiến thành lập Công ty mua bán tài sản quốc gia (VAMC) để thúc góp phần xử lý nợ xấu ngân hàng. ABBank kỳ vọng gì vào cơ quan này?

- Tôi khẳng định ABBank không cần VAMC đứng ra xử lý nợ xấu của ngân hàng bởi tỷ lệ nợ của chúng tôi thấp, theo công bố mới đây là 2,79%. Nợ xấu nếu có thì cũng sẽ nằm trong tốp cuối. Đợt thanh tra kiểm soát toàn bộ các nhà băng của Ngân hàng Nhà nước vừa rồi cho thấy ABBank vẫn nằm trong nhóm an toàn. Tại Đại hội cổ đông thường niên sắp tới chúng tôi sẽ báo cáo cổ đông cụ thể về nợ xấu và cách ứng xử với nó.

Thanh Thanh Lan

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98