Chuyên gia kêu gọi lập sàn vàng quốc gia

23/04/2013 23:04
23-04-2013 23:04:42+07:00

Chuyên gia kêu gọi lập sàn vàng quốc gia

Sự chênh lệch giá khá cao giữa vàng trong nước với thị trường thế giới trong thời gian qua, cùng với tình trạng vàng hóa đang diễn ra trong nền kinh tế khiến một số chuyên gia cho rằng cần phải lập một sàn vàng quốc gia để giải quyết tình trạng trên.

Người dân TPHCM đi mua vàng

Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt nam (VGB) cho rằng qua 10 phiên đấu giá vàng mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức với hơn 11 tấn vàng đã được tung ra thị trường thì điều đó càng làm cho tình trạng vàng hóa diễn ra nặng hơn.

Hơn nữa, ông Hải cho rằng, việc rất nhiều nguồn lực đổ dồn vào việc cung ứng vàng của NHNN, một hành động được giải thích là hiếm gặp ở các ngân hàng trung ương trên thế giới, thông qua cơ chế đấu thầu này, không giải quyết được tình trạng vàng hóa.

Để thoát khỏi tình trạng này về lâu về dài, cần lập một sàn vàng quốc gia và kêu gọi các nguồn lực cùng tham gia, theo lời đề nghị của ông Hải trong cuộc trao đổi với báo giới ngày 23-4 tại TPHCM.

Trước mắt, khi sàn vàng được tái lập, để hạn chế giới đầu cơ, cần có cơ chế tăng tiền ký quỹ lên tới 30%, một điều được cho là sẽ chỉ thu hút được những nhà đầu tư thực sự, có tiềm lực.

Việc tái lập sàn vàng, cho phép tham gia sân chơi vàng tài khoản, thay vì vàng vật chất như hiện nay, sẽ giải quyết được vấn đề chênh lệch giá, theo ông Hải.

“Việc phát triển vàng tài khoản sẽ hạn chế cơn sốt vàng- giá vàng do giá sàn vàng đi cùng giá vàng thế giới đồng thời hạn chế hiện tượng vàng hóa vì dân và tổ chức có thể mua vàng tài khoản thay cho vàng miếng cất trữ trước đây. Điều này cũng tiết kiệm được lượng ngoại tệ dùng để mua vàng, tạo thêm kênh đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài và là một bước hình thành sàn giao dịch hàng hóa tập trung tại Việt Nam cùng với các hàng nông sản khác”, ông Hải nhận định.

Ẩn số giá vàng vẫn là một câu hỏi hóc búa mà các chuyên gia vẫn chưa thể nói trước được. Nhưng ẩn số về chính sách của NHNN về thị trường này ở Việt Nam dường như cũng là một dấu hỏi lớn, khó đoán.

Theo ông Trần Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cần phải chờ các động thái chính sách tiếp theo của NHNN sau ngày 30-6 khi các ngân hàng thương mại hoàn tất đóng trạng thái vàng.

Cả ông Long lẫn ông Hải cho rằng, với tình hình hiện nay, khi các tổ chức tín dụng đang tích cực mua vào để tất toán trạng thái vàng, rất có thể, NHNN sẽ không gia hạn đến sau ngày 30-6 tới.

Các chính sách về thị trường vàng của cơ quan chức năng trong thời gian qua, theo các chuyên gia, đã khiến cho một thị trường có hơn 12.000 doanh nghiệp kinh doanh, đến nay chỉ còn khoảng 1/3 còn bám trụ, và số còn lại đang chuyển hướng sang kinh doanh vàng nhẫn, cầm đồ, địa ốc hay các dịch vụ khác.

Từ tình hình hiện tại, ông Long nhận định dường như chính sách của NHNN đang nghiêng về các ngân hàng thương mại là các tổ chức kinh doanh vàng.

Trong khi đó, ông Hải cho rằng Nhà nước cần khuyến khích kinh doanh vàng nữ trang nhằm hạn chế tình trạng kinh doanh vàng miếng, vốn đang làm trầm trọng hóa tình trạng vàng hóa.

Lý do là việc đẩy mạnh kinh doanh vàng miếng vật chất như hiện tại đang đi vào xu thế cổ súy cho tình trạng vàng hóa, một mục tiêu mà chính phủ đang cố xóa bỏ.

Theo ông Long, NHNN cần giữ vai trò quản lý, giám sát, cấp hạn ngạch cho các doanh nghiệp nhập hàng, chứ “không phải là nhân tố quyết định giá cả thị trường” mà “hãy để thị trường được tạo lập theo nguyên tắc thị trường”.

Ông Long giải thích rằng bản chất của vàng là mang tính biến động, vì thế việc dùng các yếu tố mệnh lệnh hành chính để ổn định thị trường là không thể, mà ‘cần dùng biện pháp linh hoạt để sử dụng trên một thị trường linh hoạt”, theo ông Long.

Hoàng Phi

TBKTSG



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cục Quản lý Thị trường TPHCM: Chưa có căn cứ xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Tại họp báo kinh tế xã hội TPHCM diễn ra chiều ngày 25/04/2024, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Thành phố chia sẻ thông tin về công...

Hủy đấu thầu vàng miếng ngày 25/04, giá vàng trong nước bật tăng trở lại

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 25/04/2024 bị hủy bỏ do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Vàng SJC giảm 700.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá trung tâm đi xuống

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm cao nhất 700.000 đồng mỗi lượng, kéo chiều bán ra xuống dưới mốc 84 triệu đồng phiên sáng 25/4, trong khi vàng nhẫn tại Bảo...

Vàng thế giới tiếp tục ổn định chờ dữ liệu PCE của Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Tư (24/04), khi phí rủi ro bảo hiểm về căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt, trong khi nhà đầu tư chuyển sự chú ý đến dữ liệu kinh tế Mỹ...

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Vàng thế giới ổn định chờ dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Ba (23/04) sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần, do lo ngại dịu bớt về căng thẳng leo thang ở Trung Đông, trong khi nhà đầu tư...

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

3,400 lượng vàng đã trúng thầu, giá đấu cao nhất 81.33 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng sáng ngày 23/04/2024.

Thanh niên Hàn Quốc đổ xô mua vàng từ máy bán tự động

Cơn sốt vàng ở Hàn Quốc đang lan sang giới trẻ, những người có ngân sách hạn chế nhưng có thể dễ dàng mua các miếng vàng nhỏ từ máy bán vàng tự động.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98