Cổ đông bỏ quyền, gây khó cho doanh nghiệp

04/04/2013 06:43
04-04-2013 06:43:17+07:00

Cổ đông bỏ quyền, gây khó cho doanh nghiệp

Đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông, nhưng nhiều cổ đông vắng mặt cũng khiến quyết định tại đại hội khó được thông qua.

Cổ đông nên xem việc tham dự ĐHCĐ là quyền lợi và nghĩa vụ của mình

Tại thời điểm bỏ phiếu biểu quyết các tờ trình, Đại hội NĐT của Quỹ Đầu tư tăng trưởng Manulife (MAFPF1) đã biết trước kết quả sẽ không thể thông qua việc chuyển đổi sang quỹ mở. Bởi theo quy định tại Thông tư 183/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc thành lập và quản lý quỹ mở, nội dung này phải có sự đồng ý của các NĐT sở hữu từ 75% số lượng chứng chỉ quỹ đang lưu hành. Trong khi đó, số lượng các NĐT tham dự biểu quyết cho đến cuối Đại hội chỉ chiếm 59,73% chứng chỉ quỹ hiện hành. Con số này chỉ đáp ứng yêu cầu được tổ chức Đại hội (tối thiểu 51%), nhưng không thể thông qua được nội dung chuyển đổi sang quỹ mở, dù hầu hết NĐT tham dự mong muốn quyết định chuyển sang quỹ mở được thông qua.

Phía NĐT muốn MAFPF1 chuyển sang quỹ mở đã đưa ra các phương án để khắc phục được tình trạng nhiều NĐT không đến tham dự. Trong đó, có NĐT cho rằng, nên tiến hành lấy ý kiến bằng văn bản, nếu qua thời hạn trả lời mà NĐT vẫn “im lặng” thì xem như đồng ý. Tuy nhiên, đề xuất này không nhận được nhiều ý kiến đồng tình, vì không phù hợp với quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Vũ Ngọc Trinh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý quỹ Manulife Việt Nam - đơn vị quản lý Quỹ MAFPF1 chia sẻ, Công ty đã cố gắng làm nhiều cách khác nhau để thông báo chương trình họp Đại hội đến NĐT như gửi thư, gọi điện vào giờ cổ đông có thể có mặt ở nhà, thậm chí buổi tối. Tuy nhiên, vẫn có nhiều NĐT không tham dự. Ngoài ra, không ít NĐT mua chứng chỉ quỹ MAFPF1 từ những ngày đầu thành lập Quỹ cách đây 6 năm, do không tiến hành lưu ký chứng khoán nên gây khó khăn cho việc liên hệ.

Trong thời gian tới, MAFPF1 sẽ tiến hành Đại hội NĐT bất thường để lấy ý kiến về kế hoạch chuyển sang quỹ mở. Hai quỹ khác là VFMVF1VFMVF4 cũng sẽ tiến hành họp về việc chuyển sang quỹ mở.

Thời điểm hiện nay, nhiều DN đang đồng loạt tiến hành đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2013. Chưa có thông tin về trường hợp đại hội bất thành do không đủ tỷ lệ cổ đông tham gia, nhưng nỗi lo này vẫn thường trực tại một số DN. Thực tế, những năm trước, không ít trường hợp ĐHCĐ không thể khai mạc do không đảm bảo được tỷ lệ cổ đông đại diện cho 65% vốn điều lệ tham gia. Thậm chí, một số DN có truyền thống tổ chức đến lần thứ ba (không bị ràng buộc về tỷ lệ cổ đông tham dự), sau khi đại hội lần hai cũng không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự, dù tỷ lệ này được hạ xuống còn 51%. Phía ban điều hành đại hội cho biết, họ đã làm hết sức những công tác liên quan như thông báo đến cổ đông nội dung, thời gian tổ chức đại hội, nhưng nhiều cổ đông vẫn không chịu đến.

Việc cổ đông không đến dự họp có nhiều lý do như không sắp xếp được thời gian, ngại đi xa, nhưng không loại trừ trường hợp họ không muốn tham dự vì nghĩ mình là cổ đông nhỏ lẻ, ý kiến ít có trọng lượng. Ngoài ra, có những trường hợp NĐT ngắn hạn không quan tâm đến DN, nhất là đã bán ra cổ phiếu trong khoảng thời gian từ ngày chốt quyền đến trước thời điểm đại hội được tổ chức.

Theo một số NĐT lâu năm, các cổ đông nên xem việc tham dự ĐHCĐ là quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Qua đại hội, NĐT sẽ biết rõ hơn về chính sách phát triển của công ty, phương hướng hoạt động, thậm chí là để biết tính cách của người điều hành DN. Các cổ đông nhỏ dù nắm giữ tỷ lệ cổ phần ít, nhưng vẫn nên chất vấn lãnh đạo DN nếu DN có vấn đề cần góp ý sửa đổi. Điều này sẽ giúp cho việc đầu tư vào DN được hiệu quả hơn.

Luật Doanh nghiệp quy định, người sở hữu cổ phần phổ thông tại các công ty cổ phần là các cổ đông phổ thông. Các cổ đông phổ thông có quyền tham dự và phát biểu trong các ĐHCĐ và thực hiện quyền biểu quyết trực tiếp hoặc thông qua đại diện được uỷ quyền; mỗi cổ phần phổ thông có một phiếu biểu quyết.

Với sự ra đời của TTCK, sự xuất hiện của cổ đông nhỏ, cổ đông cá nhân ngày càng nhiều. Việc tham dự đại hội thường niên để tìm hiểu DN, chất vấn ban điều hành là một trong những quyền lợi của cổ đông được pháp luật bảo vệ. Bỏ quên điều này là một thiệt thòi cho chính cổ đông.

Xuân Anh

đầu tư chứng khoán





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...

Theo dấu dòng tiền cá mập 27/03: Khối ngoại xả mạnh MSN gần 1,071 tỷ đồng

Trong phiên giao dịch 27/03, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị lần lượt gần 187 tỷ đồng và hơn 1,904 tỷ đồng. Đáng chú ý...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 27/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98