Đậu tương giảm, ngô và lúa mỳ có xu hướng tăng

22/04/2013 19:38
22-04-2013 19:38:37+07:00

Đậu tương giảm, ngô và lúa mỳ có xu hướng tăng

Các hợp đồng tương lai về đậu tương đã giảm lần đầu tiên trong bốn ngày qua vào hôm 20/4 do sự suy giảm về nguồn cung đậu tương ở Mỹ đã hạn chế hoạt động chế biến đậu tương và làm tăng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này từ Nam Mỹ.

Ở chiều ngược lại, các hợp đồng tương lai ngô và lúa mỳ lại có xu hướng tăng.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết lượng đậu tương chế biến trong tháng 3/2013 của 12 công ty thuộc Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia đã giảm 2,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tổng sản lượng đậu tương trong năm nay của các nước Brazil, Argentina, Paraguay, Uruguay và Bolivia dự kiến sẽ tăng 28% so với năm ngoái lên mức cao kỷ lục 148,8 triệu tấn.

Ông Don Roose, Chủ tịch công ty U.S. Commodities Inc. ở bang Iowa, cho biết: "Các nhà máy chế biến đậu tương sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc bảo trì máy móc, hơn là tiếp tục phải nhập đậu tương với giá cao.”

Ông Roose dự báo kim ngạch nhập khẩu đậu tương và thức ăn làm từ đậu tương từ Nam Mỹ sẽ tăng vào cuối năm nay để bù đắp lại nguồn cung giảm ở Mỹ.

Giá đậu tương giao tháng 7/2013 đã giảm 0,5% và đóng cửa ở mức 13,825 USD/giạ vào lúc 1 giờ 15 ngày 20/4 trên Sàn Giao dịch Chicago.

Đối với mặt hàng ngô, nhà phân tích thị trường cao cấp Brian Grete của bản tin Professional Farmers of America ở bang Iowa cho biết giá nông sản này đã tăng do nông dân Mỹ vẫn “ôm hàng” còn lại từ vụ mùa năm ngoái – một vụ mùa vốn chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt hạn hán, nhằm đề phòng khả năng sản lượng ngô tiếp tục giảm trong năm nay do các trận mưa to đang làm chậm tiến độ gieo trồng ở miền Trung Tây nước Mỹ.

Theo số liệu từ Chính phủ Mỹ, lượng hàng tồn kho ngô của nước này tính đến ngày 1/3/2013 đã giảm 10% so với năm trước, trong khi lượng hàng tồn kho đậu tương giảm 27%.

USDA cũng cho biết đến ngày 14/4, mới có 2% diện tích canh tác hoàn thành việc gieo trồng ngô, mức thấp nhất kể từ năm 1993.

Trước nguy cơ nguồn cung ngô giảm, các hợp đồng tương lai giao tháng 7/2013 đối với nông sản này trên Sàn Giao dịch Chicago tăng 0,5% lên 6,33 USD/giạ.

Tuy nhiên, tính chung cả tuần trước, loại hợp đồng đang được giao dịch phổ biến nhất này đã giảm 1,3% vì nhiều người cho rằng thời tiết ấm và khô hơn vào cuối tháng này có thể khiến đất trở nên rắn chắc hơn và giúp đẩy nhanh tiến độ gieo trồng tại vùng Trung Tây.

Đối với mặt hàng lúa mỳ, hôm 20/4, các hợp đồng tương lai lúa mỳ giao tháng 7/2013 trên Sàn Giao dịch Chicago đã tăng 0,7% lên 7,115 USD/giạ. Giá lúa mỳ đã giảm 1,1% trong tuần này và đây là lần giảm đầu tiên trong vòng ba tuần trở lại đây./.

Linh Đào

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP để gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada

Ước tính khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada không khai thác được lợi ích từ CPTPP, nghĩa là hàng hóa Việt Nam đang bị đắt hơn so với các đối...

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98