ĐHĐCĐ HBC: Nhiều ý kiến đòi tăng cổ tức 2012 lên 20% nhưng bất thành

26/04/2013 09:49
26-04-2013 09:49:08+07:00

ĐHĐCĐ HBC: Nhiều ý kiến đòi tăng cổ tức 2012 lên 20% nhưng bất thành

HBC sẽ phát triển mảng kinh doanh mới trong thời gian tới, đặc biệt là vật liệu xây dựng, sau khi hợp tác với Nikko Securities Indonesia. Cổ đông chất vấn hàng loạt vấn đề liên quan đến công nợ chưa thu hồi được, tính hợp lý của mức thưởng dành cho HĐQT, Ban điều hành và đặc biệt là yêu cầu tăng mức cổ tức năm 2012.

 

ĐHĐCĐ thường niên chiều 25/04 của CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (HOSE: HBC) đã nóng lên với hàng loạt vấn đề chất vấn, trái ngược với kỳ đại hội êm ả năm 2012.

Nhiều câu hỏi cổ đông đưa ra liên quan đến đối tác chiến lược mới Nikko Securities, những lo lắng về khoản phải thu khách hàng tăng cao trong năm 2012, mức thưởng dành cho HĐQT liệu có hợp lý… Buổi chất vấn sau đó thực sự nóng lên với vấn đề chia cổ tức năm 2012 khi một số cổ đông không đồng ý với đề xuất chỉ 10% của HĐQT.

Sẽ có mảng kinh doanh mới trong thời gian tới

Trả lời câu hỏi liên quan đến chi tiết chiến lược hợp tác giữa HBC và Nikko Securities Indonesia, đại diện Nikko Securities (Nikko) cho biết:

Với kinh nghiệm có được từ việc đầu tư vào các công ty xây dựng trong cuộc khủng hoảng tại Indonesia từ năm 1999 - 2008, và hiện Việt Nam cũng đang nằm trong giai đoạn tương tự, Nikko có thể giúp HBC đưa ra chiến lược phát triển kinh doanh thích hợp trong thời gian tới.

Ngoài ra, Nikko có thể giúp HBC phát triển thị trường sang Indonesia và các nước trong khu vực. Đặc biệt là phát triển mảng hoạt động mới liên quan đến kinh doanh vật liệu xây dựng tại thị trường Indonesia, điển hình là xi măng; khi đây là nguồn vật liệu còn thiếu tại Indonesia trong khi Việt Nam đang dư thừa.

Vẫn còn nợ đọng 170 tỷ đồng chưa thu hồi được

Cổ đông đặt câu hỏi về khoản phải thu khách hàng tăng cao trong năm 2012. Đại diện HĐQT cho biết, tính đến cuối năm 2012, khoản phải thu khách hàng của HBC là hơn 745 tỷ đồng, trong đó, khoản phải thu đến hạn là hơn 350 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, HBC mới chỉ thu về được khoảng 180 tỷ đồng, phần còn lại 170 tỷ đồng vẫn chưa thu hồi được.

HĐQT cũng cho biết công ty sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm soát chặt chẽ khoản phải thu khách hàng trong thời gian tới.

Mức thưởng HĐQT, Ban điều hành có hợp lý?

Năm 2013, HĐQT trình mức thưởng cho HĐQT, Ban kiểm soát và Ban điều hành, cấp trưởng, cấp phó là 2% trên lợi nhuận sau thuế nếu đạt kế hoạch và thưởng thêm 10% phần vượt kế hoạch lãi sau thuế 2013.

Tuy nhiên, một cổ đông thắc mắc liệu con số thưởng 2% trên lợi nhuận sau thuế nếu đạt kế hoạch liệu có hợp lý khi HĐQT, BKS và Ban điều hành… đều đã được trả lương hàng tháng cho việc hoàn thành kế hoạch. Do đó, cổ đông này cho rằng chỉ nên thưởng trên phần vượt kế hoạch và đề nghị có thể nâng mức thưởng này lên 15-20% nếu cần thiết.

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc - cho biết, ngoài các thành viên HĐQT, BKS thì số tiền thưởng còn được chia cho ban điều hành, các cấp trưởng phòng với khoảng 160 người, và mức thưởng bình quân năm ngoái chỉ có 100 triệu đồng/người. Đây là mức thưởng không cao, do đó ông Hải cho biết cần giữ mức chia thưởng như đề xuất để khuyến khích, động viên tinh thần làm việc của mọi người.

Nhiều ý kiến đòi tăng cổ tức năm 2012 từ 10% lên 20% nhưng bất thành

Về cổ tức năm 2012, HĐQT đề xuất mức chi trả cho cổ đông là 10% bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, một số cổ đông không đồng tình khi cho rằng mức chia cổ tức 10% này là không hợp lý. Với lợi nhuận tốt trong năm 2012, cùng với khoản lợi nhuận chưa phân phối còn lại khá lớn hơn 180 tỷ đồng thì mức chia cổ tức 10% tương ứng với 47 tỷ đồng là quá thấp. Cổ đông này đề nghị HĐQT xem xét nâng mức chia thưởng cổ tức lên 20%.

Trả lời câu hỏi này, Ông Hải cho biết với môi trường hoạt động hiện nay nhiều khó khăn nhưng cũng nhiều cơ hội, việc chia cổ tức 10% đã được HĐQT thống nhất để tạo nguồn tiền tích trữ nhằm đón đầu cơ hội. Bên cạnh đó, hiện HBC đang sử dụng đòn bẩy tài chính rất cao, để đảm bảo an toàn thì cần phải tích trữ nguồn vốn chủ sở hữu để các chỉ số tài chính được an toàn hơn.

Không đồng tình với câu trả lời từ HĐQT, một cổ đông khác cho rằng so với các công ty cùng ngành thì hoạt động của HBC là rất tốt; tuy nhiên mức chia cổ tức thì lại thấp hơn những công ty đó.

Điển hình là TDC với EPS năm 2012 hơn 1,600 đồng nhưng lại chia cổ tức tới 13%, trong khi đó HBC có mức EPS hơn 3,600 đồng nhưng chỉ chia 10% là không hơp lý.

So với thị giá của HBC hiện tại khoảng 16,000 đồng/cp thì tỷ suất sinh lợi còn thấp hơn lãi suất ngân hàng; như vậy không thể hấp dẫn nhà đầu tư, đặc biệt thiệt thòi cho những cổ đông nắm giữ HBC trong suốt thời gian dài.

Do đó, cổ đông này đề nghị HĐQT cần xem xét lại mức chia cổ tức năm 2012 để hài hòa lợi ích công ty cũng như cổ đông.

Vấn đề cổ tức chỉ được chốt lại sau khi HĐQT thảo luận vào giờ nghỉ giải lao. Theo đó, HĐQT vẫn duy trì quan điểm giữ nguyên mức chia cổ tức cho 2012 là 10% bằng tiền mặt. Điều này đã khiến một số cổ đông khá thất vọng.

Kết thúc đại hội, các tờ trình đưa ra đều được đại hội thông qua, nhưng không phải nội dung nào cũng được cổ đông ủng hộ 100%, đặc biệt là nghị quyết liên quan đến chia cổ tức năm 2012.

Năm 2013, HBC đặt chỉ tiêu 5,000 tỷ đồng tổng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 185 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 15%.

Về kết quả kinh doanh quý 1/2013, HĐQT cho biết doanh thu của HBC ước đạt 1,000 - 1,100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt từ 20-25 tỷ đồng.

Duy Nam (Vietstock)

FFN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98