Doanh nghiệp bất động sản chuyển mình để tồn tại

17/04/2013 09:54
17-04-2013 09:54:13+07:00

Doanh nghiệp bất động sản chuyển mình để tồn tại

Hiểu được tình hình khó khăn chung của ngành bất động sản, ĐHĐCĐ của các doanh nghiệp BĐS đều dễ dàng thông qua việc cắt giảm mạnh các chỉ tiêu kinh doanh năm 2013. Trong đó có nhiều doanh nghiệp đang chuyển mình, hướng về phân khúc nhà xã hội.

Ảnh minh họa

“Tằn tiện” với kế hoạch

Thị trường bất động sản (BĐS) được dự báo tiếp tục khó khăn trong năm 2013 mặc dù đã có nhiều giải pháp giải cứu được đưa ra là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp (DN) trong ngành không dám đặt mục tiêu cao. Bên cạnh những kế hoạch thận trọng và dè dặt, nhiều DN phải đặt kế hoạch không có lợi nhuận hoặc lỗ trong năm 2013.

Trường hợp đáng chú ý nhất có lẽ là CTCP Licogi 16 (HOSE: LCG). Trong năm 2013, LCG đưa ra hai kịch bản kế hoạch lợi nhuận, trong đó trường hợp xấu nhất là lỗ 94 tỷ đồng. Nguyên nhân mà LCG đưa ra là do tình hình BĐS vẫn được dự báo còn khó khăn trong năm 2013, trong khi đó các dự án lớn đã và đang triển khai tại công ty luôn có độ trễ, cần phải thời gian lớn mới có được nguồn thu.

Nếu tình hình khả quan, LCG sẽ có lợi nhuận 0 đồng, hay có thể hiểu nguồn thu trong kỳ của LCG chỉ đủ bù đắp chi phí. Nhưng nguồn thu dự kiến trong năm cũng khó có được từ hoạt động kinh doanh chính của LCG mà trông chờ vào việc thoái vốn thành công tại Công ty TNHH NLSH Phương Đông (OBF), thanh lý máy móc thiết bị, thu hồi nợ khó đòi. Nếu thua lỗ thì 2013 sẽ là năm thứ hai liên tiếp LCG nếm vị đắng lợi nhuận sau nhiều năm lãi hàng trăm tỷ đồng.

Tương tự, CTCP Đầu tư & Phát triển Du lịch Vinaconex (HNX: VCR) cũng thông qua kế hoạch 2013 với doanh thu 102 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tiếp tục âm 7.2 tỷ đồng sau khi lỗ hơn 40 tỷ đồng trong năm 2012.

Không nghiêm trọng với kế hoạch lỗ như hai trường hợp trên nhưng hàng loạt DN trong ngành khác đều phải “tằn tiện” trong việc lập chỉ tiêu kinh doanh 2013 như VC1, VC2, VC9 hay ngay cả ông ông lớn NBB.

Cụ thể, VC1 giảm 38% kế hoạch lợi nhuận so với kết quả 2012 khi đưa ra mục tiêu 25 tỷ đồng. VC2 thì giảm hầu hết chỉ tiêu từ doanh thu, lợi nhuận đến cổ tức, trong đó LNST đưa ra ở mức giảm 42%. VC9 thì giảm kế hoạch lợi nhuận gần 50%.

Được biết đến như một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực BĐS nhưng CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE: NBB) cũng tỏ ra khá thận trọng trong kế hoạch 2013. Công ty đặt mục tiêu LNST là 92 tỷ đồng, giảm 46% so với kết quả 2012. Nhưng đối với NBB thì cũng không đáng lo ngại khi mà Công ty này có nhiều lợi thế cạnh tranh từ các quỹ đất sạch.

Tại các buổi ĐHĐCĐ của các doanh nghiệp BĐS, đa số ban lãnh đạo Công ty đều cho rằng nguyên nhân lớn là do tình hình BĐS vẫn còn rất khó khăn, trong khi đó việc tiếp cận vốn vay từ phía ngân hàng cũng rất hạn chế, vì thế việc cắt giảm kế hoạch được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn về tài chính.

Liệu cơm gắp mắm

Với những giải pháp cứu trợ của chính phủ hướng đến phân khúc thị trường nhà ở xã hội, các doanh nghiệp BĐS cũng lần lượt “chuyển mình”, tự điều chỉnh chiến lược kinh doanh hướng về nhóm đối tượng này.

Ảnh minh họa

Trước đây, hầu hết các doanh nghiệp lớn trên sàn như NBB, LCG, DXG, TDH…đều tập trung vào các dự án thuộc phân khúc trung và cao cấp thì trong chiến lược kinh doanh 2013 họ đã bổ sung thêm hay thậm chí tập trung hoàn toàn vào phân khúc nhà ở xã hội.

Trường hợp NBB là cụ thể nhất khi HĐQT Công ty trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch chuyển sang căn hộ nhỏ khoảng 70m2, giá 15 triệu đồng/m2. Chủ tịch HĐQT của NBB cho biết sẽ bán và giao sổ đỏ của dự án Carina, quận 8, TPHCM trong năm 2013 với giá bán hiện tại là khoảng 15 triệu đồng/m2.

Tương tự, DXG cũng bổ sung thêm phân khúc nhà ở xã hội trong định hướng phát triển lĩnh vực BĐS của mình. Phó chủ tịch HĐQT của DXG, ông Trần Quang Vinh cho biết công ty sẽ xem xét việc chuyển một phần các dự án của Đất Xanh trong năm 2013 thành dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Được biết trước đó, hầu hết các dự án của DXG đều tập trung vào phân khúc trung và cao cấp như dự án 4S Riverside Linh Đông, Khu du lịch nghỉ dưỡng Sunset Sanato hay khu thương mại Sunview 3…

Ngoài ra, DXG cho biết sẽ tiếp tục cân nhắc để chọn các dự án có khả năng sinh lợi trong 6 tháng hay 1 năm để có thể xoay sở dòng vốn.

Cũng trong định hướng 2013 – 2017, LCG cho biết sẽ triển khai 3 dự án nhà ở xã hội có giá từ 10 triệu đồng/m2 trở xuống. Cụ thể, các dự án Nhơn Trạch, An Nam và Hiệp Thành sẽ triển khai phương án xây dựng theo chương trình nhà ở xã hội của Chính phủ. Trong đó dự án Nam An dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2013.

Một trường hợp nữa là CTCP Vạn Phát Hưng (HOSE: VPH). Năm 2013 VPH sẽ bán 5 dự án đất nền đã triển khai và chỉ giữ lại 2 dự án để xây thí điểm dự án nhà ở xã hội tại quận 2.

Mặc dù thông tư hướng dẫn Nghị quyết 02 về gói hỗ trợ thị trường BĐS còn chưa hoàn thiện nhưng cuộc đua chuyển đổi sang nhà ở xã hội đang được các Công ty trong ngành ráo riết lên kế hoạch. Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ “dễ thở” hơn trong phân khúc nhà ở xã hội với những ưu đãi về các khoản vay, lãi suất.. sẽ đáp ứng nhu cầu lớn của người tiêu dùng, góp phần giải quyết lượng tồn kho BĐS khủng như hiện nay.

Sanh Tín (Vietstock)

FFn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (9)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.

VPBank thực hiện gần 1/4 mục tiêu kinh doanh năm 2024 trong quý 1

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng 64% so với cùng kỳ. Ngân hàng mẹ và các công ty con đang bám sát các kế...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98