Không cần phải “giải cứu” nợ xấu ngân hàng!?

18/04/2013 09:14
18-04-2013 09:14:18+07:00

Không cần phải “giải cứu” nợ xấu ngân hàng!?

Nợ xấu của hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam đều rất “đẹp”; vậy thì tại sao phải cần “giải cứu”? Có lẽ đã đến lúc các ngân hàng phải phân loại nợ thành thật hơn, và minh bạch hơn trong công bố thông tin.

Chất lượng nợ vay ở các ngân hàng đâu có quá xấu!

Năm 2012, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, hoạt động ngành ngân hàng cũng không tranh khỏi cảnh “lao đao”.

Kết quả lợi nhuận thụt lùi, chủ yếu do ảnh hưởng từ các yếu tố: (i) điều chỉnh giảm lãi suất cho vay khá mạnh trong năm 2012 khiến thu nhập lãi thuần bị sụt giảm, (ii) chi phí dự phòng rủi do tín dụng tăng cao, bào mòn lợi nhuận.

Huy động gia tăng nhưng cho vay trở nên khó khăn hơn. Điểm sáng trong hoạt động ngân hàng trong năm 2012 là tăng trưởng huy động ở thị trường 1 khá tích cực. Tuy nhiên, tăng trưởng dư nợ cho vay đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều, và bắt đầu thể hiện rõ nét ở một số ngân hàng.

Tỷ lệ nợ xấu gia tăng nhưng không quá xấu!? Tỷ lệ nợ xấu trong năm 2012 đã bắt đầu nhích lên ở hầu hết các ngân hàng và đây cũng là nguyên nhân chính khiến chi phí dự phòng rủi ro tín dụng gia tăng mạnh trong năm qua.

Đáng chú ý hơn đó là việc khoản mục nợ có khả năng mất vốn ở hầu hết các ngân hàng đều gia tăng mạnh.

Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu ở hầu hết các ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh năm 2012 đều vẫn đang đạt chuẩn thấp hơn 3%. Duy chỉ SHB có mức tăng nợ xấu nổi trội do ảnh hưởng từ việc nhận sáp nhập với HBB.

Đã đến lúc thành thật hơn?

Với số liệu nợ xấu được công bố từ các ngân hàng lớn nhỏ hầu hết đều dưới chuẩn (<3%), thì nợ xấu là không quá nghiêm trọng? Thực tế, vấn đề nợ xấu tăng cao trong hệ thống ngân hàng đã trở thành đề tài nóng được thảo luận trong suốt thời gian qua.

Những con số 8% -10% và cao hơn nữa của tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ cho vay toàn hệ thống đã được nêu lên. Đây là con số cao hơn rất nhiều so với số liệu thực tế trình bày trên báo cáo tài chính, và khiến việc xử lý nợ xấu trở nên cấp thiết, bao gồm cả đề xuất thành lập Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) để “dọn dẹp”.

Như vậy, vấn đề nợ xấu của ngân hàng đã được xã hội nhận biết; do đó những con số nợ xấu đang được công bố trên báo cáo tài chính gần như vô nghĩa. Có lẽ đã đến lúc các ngân hàng phải phân loại nợ thành thật hơn, và minh bạch hơn trong công bố thông tin.

Nếu các ngân hàng vẫn tiếp tục công bố con số nợ xấu “đẹp” như hiện tại thì có lẽ đâu cần phải “giải cứu” nợ xấu làm gì?

Duy Nam (Vietstock)

ffn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý 1 đạt hơn 2,500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (HOSE: VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy...

Giá USD “nóng rực”

Tuần qua (15-19/04/2024), sức nóng của đồng USD trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng do nhu cầu nắm giữ tài sản an toàn được đẩy mạnh khi căng thẳng địa chính trị...

Bac A Bank đặt kế hoạch lãi trước thuế 2024 đạt 1,100 tỷ đồng, tăng vốn lên 11,524 tỷ

Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank, HNX: BAB) dự kiến trình ĐHĐCĐ được tổ chức vào ngày 27/04 tới đây kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng vốn...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98