Nội tình tại Bibica qua lời kể của SSI

25/04/2013 20:41
25-04-2013 20:41:05+07:00

Nội tình tại Bibica qua lời kể của SSI

Trong một thông báo phát đi ngày 25/04, ông Nguyễn Khắc Hải - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH quản lý quỹ SSI (SSIAM), công ty con của SSI cho biết có nhiều nguyên nhân khiến nhóm cổ đông này không tham dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2013 của Bibica (HOSE: BBC) diễn ra cùng ngày.

* Bibica: Cổ đông lớn SSI vắng mặt, Đại hội lần 1 bất thành

* Lotte - Bibica: SSI xuất hiện, thế cờ sẽ đổi thay?

SSIAM cho rằng tình hình tại BBC đang rất phức tạp và lộn xộn. Các thành viên HĐQT và Ban điều hành không làm việc được với nhau.

Qua tham dự cuộc họp HĐQT mở rộng giữa các Thành viên HĐQT và các cổ đông lớn để thảo luận về các nội dung chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên của Bibica, SSI và các cổ đông lớn khác đã tiếp nhận được rất nhiều thông tin trái chiều giải thích về kết quả kinh doanh yếu kém của công ty.

Thứ nhất, thông tin về việc Giám đốc Bán hàng Miền Bắc và một số Giám đốc bán hàng khu vực bị nghỉ trái pháp luật có khả năng gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến doanh số của hệ thống bán hàng Miền Bắc.

Thứ hai, thông tin về việc BBC đã ký các hợp đồng, giao dịch trực tiếp với Lotte mà không thông qua HĐQT. Các giao dịch, hợp đồng này có các điều khoản bất lợi cho BBC.

Thứ ba là thông tin về xung đột lợi ích giữa Lotte và Bibica

Ông Hải cho biết, SSI và các cổ đông lớn đã yêu cầu Bibica phải thành lập một Hội đồng kiểm tra bao gồm đại diện các cổ đông lớn để làm rõ các thông tin này trước khi tiến hành ĐHĐCĐ.

Ngoài ra, nhóm SSI không dự Đại hội cũng có một số lý do về mặt kỹ thuật.

Thứ nhất, do các thành viên Ban Kiểm soát (BKS) của BBC đã từ nhiệm hết nên các tài liệu họp ĐHĐCĐ do HĐQT và Ban điều hành chuẩn bị không được thẩm định bởi BKS theo quy định của pháp luật. BKS cũng đã không lập báo cáo để trình bày trước Đại hội. Vì vậy, tính chính xác của các tài liệu và báo cáo này không được bảo đảm. Các cổ đông tham dự Đại hội không thể biểu quyết dựa trên các tài liệu mà chưa được thẩm định như vậy được.

Thứ hai, theo yêu cầu của Lotte và được sự đồng thuận của các cổ đông lớn thì BBC phải thuê một tổ chức độc lập là một trong bốn công ty kiểm toán thuộc nhóm Big 4 để thu và kiểm phiếu bầu tại Đại hội .Tuy nhiên, đến thời điểm tiến hành Đại hội, công ty vẫn chưa tìm được tổ chức độc lập nào đồng ý cung cấp dịch vụ này.

Chủ tịch SSI: ‘Chúng tôi không đến Đại hội Bibica để… xem cãi nhau’

Cùng thời gian đó (chiều 25/04), CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), công ty mẹ của nhóm quỹ, cũng tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2013. Và mọi sự chú ý lúc này đổ dồn về phía ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của SSI.

Ông Nguyễn Duy Hưng tại ĐHĐCĐ thường niên 2013 của Chứng khoán SSI

Trao đổi bên lề Đại hội, ông cho biết SSI không tham dự Đại hội là vì… Bibica chưa chuẩn bị đủ tài liệu đại hội. Ông nói: “Mâu thuẫn Bibica và Lotte đã lên đến đỉnh điểm khi các thành viên HĐQT và Ban điều hành đã không còn tin tưởng nhau và muốn một bên thứ ba độc lập kiểm phiếu, nhưng ở Việt Nam chưa có bên nào cung cấp dịch vụ này. Vì vậy, chúng tôi sẽ không đến Đại hội BBC chỉ để… xem cãi nhau”.

Ông Hưng đưa ra giải pháp cho những tranh cãi nội bộ ở Bibica hiện nay là Ban điều hành, HĐQT và cổ đông lớn không có mâu thuẫn quyền lợi ngồi lại với nhau đề cùng tìm tiếng nói chung trước khi ĐHĐCĐ lần tới diễn ra. Nếu không, Đại hội của Bibica sẽ rất khó thành công, nếu tổ chức được cũng sẽ mất rất nhiều thời gian do hai bên sẽ đem những tranh cãi này ra trước Đại hội. Khi đó mỗi bên đều có lý lẽ của mình hoặc những bằng chứng rất khó xử, chưa kể những rắc rối nảy sinh ở khâu dịch thuật từ tiếng Hàn sang tiếng Việt và ngược lại.

Ông Hưng cho rằng, cổ đông đầu tư vào công ty với mong muốn tìm được nhiều lợi nhuận nhất, SSI cũng vậy. Do đó, SSI không muốn những mâu thuẫn này ảnh hưởng đến các cổ đông.

Tuy nhiên, SSI thời gian qua vẫn đầu tư mạnh vào Bibica là vì công ty này quá tiềm năng, đặc biệt với những nhà đầu tư có vốn dài như SSI. Trong bối cảnh công ty lộn xộn, mâu thuẫn lợi ích giữa Ban điều hành và HĐQT như vừa qua mà vẫn làm ăn có lãi chứng tỏ đây là công ty tốt. Nếu SSI tham gia và giải quyết được mớ lộn xộn này triển vọng phát triển của Bibica sẽ rất lớn.

 SSI thấy gì "ngon" tại BBC?

Về quan điểm của SSI tại BBC, ông Nguyễn Khắc Hải cũng khẳng định Bibica là môt công ty có nhiều tiềm năng trong ngành và là một thương hiệu Việt đã được xây dựng trong nhiều chục năm qua, rất cần phải được gìn giữ.

Khi SSI đã quyết định đầu tư vào Bibica thì công ty cam kết sẽ đồng hành lâu dài cùng với BBC và các cổ đông lớn khác. Do đó, “Chúng tôi sẽ dùng mọi nguồn lực để hỗ trợ và giúp Bibica hoạt động hiệu quả, minh bạch và ngày một lớn mạnh”, ông cho biết.

“Để giải quyết các vấn đề của Bibica, chúng tôi cho rằng trước hết phải tái cấu trúc và cải tổ lại công ty theo hướng phải có một HĐQT có đủ trình độ, kiến thức và trên hết phải hiểu được nhau, phải có cùng mục đích chung là quản trị và xây dựng một Bibica tốt đẹp hơn. Trên cơ sở đó, HĐQT mới có thể định hướng và đưa ra được các chiến lược phát triển đúng đắn cho BBC.

Về Ban điều hành hiện tại của Bibica, SSI và các cổ đông lớn đều cho rằng Ban điều hành hoạt động không hiệu quả. Điều cần thiết hiện nay là phải làm rõ vì sao Ban điều hành hoạt động không hiệu quả: do khả năng điều hành không tốt, do cơ chế chưa phù hợp, do HĐQT không làm việc được với nhau vì mẫu thuẫn quyền lợi, hay do tiêu cực… Từ đó mới có thể đưa ra các giải pháp cụ thể để tái cơ cấu Ban điều hành đảm bảo Ban điều hành làm việc theo đúng nghị quyết của HĐQT, theo điều lệ của Công ty và vì lợi ích của công ty", ông Hải chia sẻ.


Viết Vinh (Vietstock)

FFN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ TMS: Cơ sở nào để đặt mục tiêu lãi trước thuế gấp đôi?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Transimex (HOSE: TMS) thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế gần 419 tỷ đồng, gấp đôi thực hiện năm trước. Công ty đặt nhiều kỳ...

MSB lãi trước thuế quý 1 hơn 1,530 tỷ đồng, tỷ lệ CASA đạt 29.21%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) lãi trước thuế hơn 1,530 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ...

ĐHĐCĐ Siba Group: Tăng lợi nhuận 25%, ông Trương Sỹ Bá tham gia ban điều hành

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 25/04, CTCP Tập đoàn Cơ khí Công nghệ cao Siba (Siba Group, HOSE: SBG) đặt mục tiêu gia tăng về cả doanh thu và lợi nhuận...

Tiếp tục "thu hời" từ chứng khoán, ACB lãi trước thuế quý 1 gần 4,900 tỷ đồng

BCTC hợp nhất vừa công bố của Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) cho thấy lãi trước thuế trong quý 1/2024 đạt hơn 4,892 tỷ đồng, giảm nhẹ 5% so với...

Dự báo bấp bênh, Petrolimex đặt mục tiêu 2024 giảm 27% lợi nhuận

Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục tiêu...

ĐHĐCĐ HSC: Mảng IB có thể mang về 200-240 tỷ đồng năm 2024

Chiều ngày 25/04, diễn ra ĐHĐCĐ năm tài chính 2023 của CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, HOSE: HCM) với mục tiêu lãi trước thuế năm 2024 cao kỷ lục.

ĐHĐCĐ SHB: Lợi nhuận quý 1 khoảng 4,017 tỷ đồng

Chiều 25/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

ĐHĐCĐ SSI: Thị phần là một mục tiêu quan trọng để phấn đấu nhưng không phải là duy nhất

Chiều ngày 25/04, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE :SSI) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận nhiều nội dung về kế hoạch kinh doanh năm mới. Tại đại hội, Chủ...

ĐHĐCĐ HBC: Cơ bản đã hoàn thành hồ sơ phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức chiều ngày 25/04, bên cạnh kế hoạch kinh doanh, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) còn tiến hành biểu quyết thay đổi...

ĐHĐCĐ DGW: Lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 1, muốn thực hiện 2-3 thương vụ M&A mỗi năm

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) diễn ra vào chiều ngày 25/04, nhằm thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98