Ông Andy Ho: VinaCapital sẽ thoái vốn nhiều tài sản và tái đầu tư vào TTCK Việt Nam

16/04/2013 10:12
16-04-2013 10:12:29+07:00

Ông Andy Ho: VinaCapital sẽ thoái vốn nhiều tài sản và tái đầu tư vào TTCK Việt Nam

Ông Andy Ho - Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital cho biết VinaCapital sẽ thoái vốn khỏi những tài sản có giá trị cao trong danh mục đầu tư và dùng khoản lợi nhuận thu được để tái đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các công ty niêm yết trên TTCK.

Ông Andy Ho - Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital

Dưới tư cách là tổ chức đầu tư nước ngoài, ông đánh giá nền kinh tế Việt Nam như thế nào trong quý 1 vừa qua?

Chúng tôi nhận thấy ổn định vĩ mô trong quý 1 được duy trì tốt. Lạm phát được kiểm soát hiệu quả, có giảm phát nhẹ trong tháng 3, sớm hơn một chút so với năm 2012. Áp lực từ cầu tiêu dùng lên CPI cũng không còn, vì hiện tại, tổng cầu trong nền kinh tế là khá thấp. Giá xăng và viện phí tăng góp phần khiến chi phí đầu vào tăng cao hơn nhưng nhìn chung, nhà nước đã có sự quản lý phù hợp về giá của những yếu tố này, giúp giảm đến tối thiểu những ảnh hưởng tiêu cực lên giá cả tiêu dùng.

Trong tháng 2, nhu cầu cao hơn thường lệ về hàng hóa nhập khẩu khiến đồng USD tăng giá nhẹ. Ngoài ra, giá vàng cũng tăng khiến một bộ phận người dân đổi tiền VNĐ sang USD để mua vàng. Ngân hàng nhà nước đã giữ đúng cam kết là đảm bảo tỉ giá VNĐ-USD ổn định bằng cách bán đồng USD từ nguồn dự trữ ngoại tệ ra thị trường, giúp đồng USD giảm về mức như trước Tết.

Thị trường vàng trong tháng 3 có một vài xáo trộn khi giá vàng trong nước tăng cao, chênh lệch hơn 4 triệu đồng so với giá vàng thế giới. Trong vai trò người bán và người mua cuối cùng của thị trường, Ngân hàng nhà nước đã có những động thái giúp bình ổn thị trường, ví dụ như tổ chức những buổi đấu giá vàng như vừa qua với dự kiến rằng dần dần, khoảng cách giá vàng giữa VN và thế giới sẽ thu hẹp.

GDP chỉ tăng 4.9% trong quý 1/2013, cho thấy nền kinh tế vận hành chưa thực sự mạnh mẽ. Với Tết Quý Tỵ đến trong tháng 2, nhu cầu tiêu dùng tăng cao nhưng sau đó lại giảm xuống sâu hơn. Các thống kê về hàng hóa bán lẻ và sản xuất công nghiệp đều không cao bằng quý 1 năm ngoái. Vốn là hai trụ cột của nền kinh tế, những chỉ số này xuống thấp cho thấy GDP sẽ chỉ tăng trưởng khiêm tốn.

Ông dự báo nền kinh tế sẽ chuyển biến ra sao trong quý 2 và những tháng còn lại của năm?

Chúng tôi hy vọng rằng GDP sẽ tăng trưởng tốt hơn trong các quý còn lại. Quý 1, do công nhân về quê nghỉ Tết nên sản xuất bị gián đoạn một thời gian. Hơn nữa, tín dụng ngân hàng chỉ tăng trưởng rất ít, gây khó khăn cho sự mở rộng các hoạt động kinh tế. So với cùng kỳ cuối tháng 3 năm ngoái, tín dụng chỉ tăng 0.1% trong khi dư nợ tăng đến 3.8%. Ý nghĩa của những con số này là thanh khoản đã có nhưng cầu về tín dụng lại rất yếu. Chính phủ đã ra hạn định thành lập công ty quản lý tài sản quốc gia (AMC) trước cuối tháng 4 để xử lý nợ xấu tồn đọng trong nền kinh tế. Chúng tôi nghĩ đây là một bước tiến lớn vì kế hoạch này đã bắt đầu từ khoảng một năm trước, vào tháng 4/2012. Nếu được thực hiện hiệu quả, kế hoạch này sẽ đóng vai trò mũi nhọn trong việc khơi thông dòng chảy tín dụng, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Theo nhìn nhận của chúng tôi, lạm phát sẽ tiếp tục ổn định, có lẽ sẽ tăng nhẹ vào giữa năm nay chủ yếu do các tác động cơ sở. Lạm phát của cả năm 2013 sẽ còn 1 con số, khoảng 7-8%, khá sát với mục tiêu của Ngân hàng nhà nước.

Những biến động của nền kinh tế trong thời gian tới sẽ có tác động như thế nào đến thị trường chứng khoán?

Thị trường sẽ được hưởng lợi từ sự ổn định vĩ mô. Thanh khoản giữa các ngân hàng và trong nền kinh tế sẽ lành mạnh hơn, cho phép lãi suất giảm sâu hơn nữa. Thị trường luôn phản ứng tốt khi thanh khoản dồi dào và lãi suất thấp. Từ đây đến cuối năm, chính phủ sẽ có nhiều bước đi vững chắc trong chính sách chung để tái cấu trúc nền kinh tế, ví dụ như cải tổ hệ thống ngân hàng thương mại, xử lý nợ xấu và sắp xếp lại khu vực doanh nghiệp nhà nước. Thị trường vàng và thị trường hoại hối đều được kiểm soát hiệu quả.

Nếu không có biến động nào lớn, các kênh đầu tư thay thế này sẽ ít hấp dẫn hơn và do đó, sẽ ngày càng nhiều nhà đầu tư hướng đến thị trường vốn. Từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã có vai trò quan trọng giúp thị trường tăng trưởng, trong thời gian tới, dự kiến họ sẽ là nguồn lực thúc đẩy thị trường lên cao hơn nữa.

Hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài có tác động khá lớn đến thị trường chứng khoán, trong khi ảnh hưởng của nhà đầu tư nội đang giảm sút, theo ông đâu là nguyên nhân của vấn đề này?

Nhà đầu tư nước ngoài luôn tìm kiếm tỉ lệ lợi nhuận tốt sau khi đã hiệu chỉnh theo rủi ro. Gần đây, thị trường Việt Nam được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm vì họ tin rằng khi chính phủ từng bước thực hiện các chính sách bình ổn và hỗ trợ tăng trưởng, thị trường chứng khoán cũng theo đó mà mang lại nhiều lợi nhuận. Nhưng quan trọng hơn cả, nhà đầu tư nước ngoài nhìn nhận rằng giá cổ phiếu ở Việt Nam rẻ hơn tương đối so với các thị trường khác ở Đông Nam Á.

Chúng tôi cũng tin rằng vì chi phí vốn ở nước ngoài không cao bằng tại VN, nhưng tỉ lệ lợi nhuận lại thấp hơn nhiều nên nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam, nhất là những cổ phiếu có cổ tức cao và ổn định. Mặt khác, theo quan sát của VinaCapital, Nhật Bản đang nới lỏng các chính sách tiền tệ, thúc đẩy nguồn cầu và lạm phát. Điều này sẽ khiến giá đồng Yên giảm đi tương đối so với USD và VNĐ, do đó sẽ ngày càng nhiều nhà đầu tư Nhật Bản có nhu cầu đầu tư ra nước ngoài, trong đó có thị trường Việt Nam.

Về hoạt động của Vinacapital, ông có thể chia sẻ đôi điều về kế hoạch của công ty trong thời gian tới?

Chiến lược của VinaCapital là tiếp tục đầu tư vào Việt Nam. Chúng tôi đã có những tài sản có giá trị cao trong danh mục đầu tư, hiện giờ là thời điểm thích hợp để thoái vốn khỏi những tài sản như thế, giúp nhà đầu tư của chúng tôi thấy rằng đầu tư vào Việt Nam là rất khả quan. Đồng thời, chúng tôi sẽ dùng khoản lợi nhuận thu được để tái đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Được biết, VinaWealth có kể lập quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vào nửa cuối năm 2013. Ông có thể nói thêm về kế hoạch này?

Từ sự thành công của quỹ đầu tư trái phiếu bảo thịnh VinaWeallth, VinaWealth dự kiến sẽ đưa ra thị trường thêm hai quỹ mở nữa đầu tư vào cổ phiếu, quỹ cân bằng hoặc quỹ thị trường tiền tệ trong nửa đầu năm 2013, qua đó làm tăng tính đa dạng trong chuỗi sản phẩm của công ty.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang cân nhắc tiềm năng của loại hình quỹ REIT hay ETF để cho ra mắt vào nửa cuối năm. Tuy vậy, tất cả những sản phẩm này đều còn khá mới mẻ, nên quyết định cho ra mắt các quỹ trên sẽ tùy thuộc vào quy định pháp lý, đánh giá về triển vọng, cơ hội thị trường, nhu cầu đa dạng hóa danh mục tùy theo yêu cầu của nhà đầu tư, cũng như cân nhắc thời điểm nào là thích hợp nhất.

Minh Hằng thực hiện (Vietstock)

ffn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98