Ông Trương Đình Tuyển: “VAMC sẽ giúp nền kinh tế thoát đáy suy thoái”

11/04/2013 08:52
11-04-2013 08:52:06+07:00

Ông Trương Đình Tuyển: “VAMC sẽ giúp nền kinh tế thoát đáy suy thoái”

Tại buổi hội thảo “Nhận diện cơ hội đầu tư 2013” do CTCK Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) tổ chức chiều ngày 10/04, ông Trương Đình Tuyển – Chuyên gia kinh tế, Nguyên Bộ trưởng Bộ thương mại, cho rằng khi VAMC đi vào hoạt động sẽ giúp nền kinh tế thoát khỏi đáy suy thoái trong quý 4/2013.

Ông Trương Đình Tuyển

Không lo lạm phát

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Trương Đình Tuyển cho rằng, nền kinh tế trong nước vẫn còn khó khăn, do đó ổn định vĩ mô và kiềm chế lạm phát vẫn là mục tiêu trong dài hạn. Tuy nhiên nếu quá quan tâm đến kiềm chế lạm phát sẽ không thể thực hiện được các chính sách nới lỏng để giúp hỗ trợ nền kinh tế.

Trên thực tế, khó có những nguyên nhân khiến lạm phát tăng mạnh trong năm nay. Yếu tố quan trọng là giá xăng cũng không đáng ngại khi mà giá lương thực, thực phẩm giảm đã triệt tiêu mầm mống lạm phát từ giá xăng. Trừ khi có những biến động quá lớn từ thế giới làm ảnh hưởng mạnh đến giá xăng dầu, lương thực toàn cầu, khi đó lạm phát trong nước mới bị tác động nhiều. “Do đó, ưu tiên nhất lúc này là làm sao để thúc đẩy tổng cầu nền kinh tế và giải quyết nợ xấu”, Nguyên Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để thúc đẩy tổng cầu nền kinh tế, nguyên Bộ trưởng cho rằng, Chính phủ nên tập trung toàn bộ nguồn lực có thể trong 6 tháng đầu năm như tăng đầu tư công, nới rộng tín dụng để kích thích tiêu dùng và sản xuất. Điều này sẽ giúp tổng cầu kinh tế tăng lên, tồn kho giảm, khi đó kinh tế sẽ sớm hồi phục.

Ngoài ra, giải pháp giảm thuế TNDN và thuế GTGT để kích thích kinh doanh sản xuất cũng là phương án tốt để thúc đẩy nền kinh tế, ông Tuyển chia sẻ thêm.

Kỳ vọng vào VAMC

Nói về nợ xấu, Nguyên bộ trưởng cho biết, việc đưa Công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) vào hoạt động cùng một số quy định kèm theo là điều kiện tiên quyết giúp nền kinh tế trong nước thoát khỏi đáy suy thoái trong quý 4/2013.

“Vấn đề được đặt ra khi VAMC được thành lập đó là việc tạo ra thanh khoản cho chính các ngân hàng hay tạo thanh khoản cho nền kinh tế. Bởi sau khi chuyển nợ xấu của ngân hàng sang cho VAMC thì liệu các ngân hàng có dám cho các doanh nghiệp này vay trở hay không?”, ông nhấn mạnh.

Giải quyết được điều này trên sẽ giúp cải thiện nợ xấu và tạo cầu cho nền kinh tế. Từ đó thúc đẩy sản xuất, đặc biệt là ngành chế tạo chế biến, đồng thời sẽ kéo thị trường chứng khoán và BĐS lần lượt phục hồi.

Sanh tín (vietstock)

FFN







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...

Điều gì giúp xuất siêu liên tục lập kỷ lục?

Hoạt động thương mại của Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024, với xuất siêu của kỳ quý 1 đã lập mốc kỷ lục mới. Phía sau xu hướng này là gì và...

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung và nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo 2 kịch bản tăng trưởng cho năm nay

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, GDP quý 1 tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98