Tình hình thị trường hiện nay dựa trên lý thuyết về Trader's Remorse

24/04/2013 13:09
24-04-2013 13:09:15+07:00

Tình hình thị trường hiện nay dựa trên lý thuyết về Trader's Remorse

Nếu quan sát diễn biến khối lượng trong khoảng 2 tháng gần đây của VN-Index thì có thể nhận thấy giá đang rơi vào trường hợp giai đoạn bứt phá đi kèm với khối lượng vừa phải. Điều này có nghĩa là không có nhiều nhà đầu tư thay đổi kỳ vọng đang bi quan về thị trường.

Lý thuyết về ”Giai đoạn phân vân” - Trader's Remorse

Sau khi giá phá vỡ ngưỡng hỗ trợ/kháng cự, nhà đầu tư thường phân vân về mức giá mới. Ví dụ, sau khi giá phá vỡ ngưỡng kháng cự, bên mua và bên bán hoài nghi về sự bền vững của mức giá mới cao hơn và có thể quyết định bán ra.

Điều này tạo nên một hiện tượng gọi là “giai đoạn phân vân của nhà đầu tư” - khi giá tạm thời quay về ngưỡng hỗ trợ/kháng cự sau khi đã phá vỡ các ngưỡng này.

Chúng ta hãy quan sát biến động của VN-Index trong giai đoạn tháng 12/2010 và lưu ý đến sự bứt phá sau khi chỉ số này điều chỉnh trở lại ngưỡng kháng cự.

Diễn biến giá chứng khoán sau giai đoạn phân vân của nhà đầu tư rất quan trọng. Một trong hai khả năng có thể xảy ra: nhà đầu tư cho rằng mức giá mới không bền vững và giá sẽ trở lại mức trước đó, hoặc họ chấp nhận mức giá mới và giá sẽ tiếp tục dịch chuyển theo hướng phá vỡ ngưỡng hỗ trợ/kháng cự.

 

Sau giai đoạn phân vân, nếu đa số nhà đầu tư đều cho rằng mức giá mới không bền vững thì sẽ xuất hiện một bẫy tăng giá (bull trap/false breakout). Ở thị trường Việt Nam, khối lượng đóng vai trò khá quan trọng trong các giai đoạn này.

Nếu giá phá vỡ ngưỡng hỗ trợ/kháng cự với khối lượng tăng mạnh thì mức kỳ vọng mới sẽ được thiết lập. Điều này đặc biệt đúng nếu khối lượng giảm trong suốt giai đoạn phân vân của nhà đầu tư (tức là chỉ một số ít nhà đầu tư phân vân về mức giá mới). Trong trường hợp giá giảm trở lại điểm kháng cự (cũ), nếu thanh khoản tích lũy và tăng trở lại sau khi điều chỉnh thì khả năng tăng trưởng tiếp sẽ nâng cao. Còn nếu ngược lại thì nguy cơ giảm sâu tiếp tục sẽ rất lớn.

Ngược lại, giai đoạn bứt phá đi kèm với khối lượng vừa phải cho thấy có rất ít nhà đầu tư thay đổi kỳ vọng và việc giá trở lại mức kỳ vọng ban đầu (tức là mức giá ban đầu) hoàn toàn có khả năng xảy ra. Trong trường hợp giá tăng trở lại điểm kháng cự (cũ), nếu thanh khoản yếu đi thì khả năng giảm sâu do cầu yếu là rất cao.

Tình hình thị trường hiện nay dựa trên lý thuyết về Trader's Remorse

Vùng 480 – 490 điểm của VN-Index đang là tâm điểm kỹ thuật của thị trường khi liên tục bị vượt lên trên rồi phá vỡ trở lại trong suốt nhiều tuần gần đây. Lý thuyết về giai đoạn phân vân của nhà đầu tư (trader’s remorse) có vẻ như đang ứng nghiệm trong trường hợp của VN-Index.

Nếu quan sát diễn biến khối lượng trong khoảng 2 tháng gần đây của VN-Index thì có thể nhận thấy giá đang rơi vào trường hợp giai đoạn bứt phá đi kèm với khối lượng vừa phải. Điều này có nghĩa là không có nhiều nhà đầu tư thay đổi kỳ vọng đang bi quan về thị trường, và việc giá trở lại mức kỳ vọng ban đầu (trong trường hợp này là vùng 480 – 490 điểm) hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Cùng với sự đi xuống của khối lượng giao dịch trong nhiều tuần liên tiếp, cụ thể là khối lượng khớp lệnh hiện đang duy trì dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 47 triệu đơn vị/phiên), thì khả năng xuyên thủng hoàn toàn vùng 480 - 490 điểm và tạo ra một bulltrap là rất cao.

 

Vì vậy, việc quan sát khối lượng giao dịch có thể coi là dấu hiệu quan trọng nhất vào thời điểm hiện nay. Giới phân tích cho rằng trừ khi thanh khoản có cải thiện và vượt lên trên mức 47 triệu đơn vị/phiên, nếu không thì VN-Index sẽ tiếp tục giảm sâu trong những tuần tiếp theo.

Nếu sụt giảm mạnh thì vùng 430 – 445 điểm với sự hiện diện của nhóm MA dài hạn và ngưỡng Fibonacci Retracement 50,0% sẽ đóng vai trò hỗ trợ tích cực cho VN-Index. 

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...

Ngày 16/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 15/04: Trạng thái giằng co chi phối thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư đang khá phân...

Tuần 15-19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 15-19/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 12/04: Tiếp tục trạng thái tăng giảm đan xen

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư tiếp tục...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 11/04: Tiếp diễn trạng thái phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm với các tín hiệu tiêu cực của chỉ báo MACD cho thấy triển vọng phục hồi mạnh trong ngắn hạn vẫn chưa quay lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98