'15 thuyền viên đầu tiên của Vinashinlines đã về nước'

18/05/2013 14:20
18-05-2013 14:20:13+07:00

'15 thuyền viên đầu tiên của Vinashinlines đã về nước'

Đại diện Tổng công ty Hàng hải cho biết đã bán được New Phoenix, con tàu đầu tiên trong số 7 chiếc neo đậu lâu ngày ở nước ngoài của Vinashinlines. 15 thuyền viên trên tàu cũng đã được thanh toán nợ lương và trở về nước.

New Phoenix trở thành con tàu đầu tiên của Vinashinlines được giải cứu

Trao đổi với báo chí ngày 17/5 xung quanh vấn đề giải quyết 7 con tàu neo đậu dài ngày tại nước ngoài của Công ty Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và chế độ với thuyền viên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải - Nguyễn Đình Thanh cho biết đã bán được con tàu đầu tiên vào cuối tháng 3.

Cụ thể, tàu Neww Phoenix đang neo đậu tại Đại Liên (Trung Quốc) đã được bán với giá 3,7 triệu USD. Mặc dù không tiết lộ giá trị đầu tư ban đầu của con tàu để so sánh nhưng theo đại diện Vinalines, đây là giá bán "tốt" trong bối cảnh vận tải biển thế giới sụt giảm hiện nay. Ông Thanh cũng cho biết 2 ngày sau khi bàn giao tàu cho chủ mới, 15 thuyền viên trên tàu New Phoenix đã được thanh toán đầy đủ nợ lương và hồi hương.

Với 6 con tàu còn lại, đại diện Vinalines cho biết 5 trong số này đã được giải phóng khỏi các trách nhiệm pháp lý và hiện neo an toàn ở các cảng biển Pakistan, Trung Quốc, UAE, Ấn Độ... Duy chỉ có trường hợp tàu Cái Lân 4 do vẫn đang tranh chấp với khách hàng nên chưa được giải phóng.

Vinalines đặt mục tiêu đến 30/6 sẽ bán hết số tàu nêu trên nhưng cũng khẳng định sẽ không có chuyện bán tống, bán tháo. "Tàu trước khi bán phải được Bộ Tài chính chấp nhận, thẩm định giá", ông Thanh nói.

Về đời sống các thuyền viên, lãnh đạo Vinalines cam kết đã và đang đảm bảo dù có bán được tàu hay không. Hiện biên chế trên các tàu đang được giữ ở mức tối thiểu để đảm bảo an toàn tàu, hộ chiếu thủy thủ cũng đã được trả về. Lý giải việc một số thuyền viên liên tục kêu cứu vì phải sống trong điều kiện thiếu thốn, theo ông Thanh, nguyên nhân duy nhất là việc chuyển tiền bị chậm trễ.

Trước đó, Vinalines đã được cơ quan chức năng cho phép vay 200 tỷ đồng để giải quyết các vấn đề cấp bách đối với 7 con tàu bị lưu giữ. Phó tổng giám đốc Nguyễn Đình Thanh cho biết số tiền này đã được sử dụng để giải phóng các tàu, cung cấp sinh hoạt phí cho các thuyền viên...

Ngọc Tuyên

Vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98