Áp chuẩn quản trị rủi ro: CTCK như “gà mắc tóc”

21/05/2013 15:01
21-05-2013 15:01:49+07:00

Áp chuẩn quản trị rủi ro: CTCK như “gà mắc tóc”

Hướng dẫn về thiết lập hệ thống quản trị rủi ro (QTRR) chưa rõ ràng, đang khiến nhiều CTCK như “gà mắc tóc” khi triển khai hệ thống này theo quy định của UBCK.

Quy định về việc thiết lập hệ thống QTRR trong CTCK có nhiều nội dung khá “mơ hồ”

Nhiều quy định mơ hồ

Quyết định 105/2013 (QĐ105) về Quy chế hướng dẫn việc thiết lập và vận hành hệ thống QTRR cho CTCK, được UBCK ban hành từ 3 tháng nay, nhưng các CTCK vẫn còn nhiều lúng túng trong triển khai. Để phần nào giải tỏa tình trạng này, mới đây, UBCK đã tổ chức hội thảo nhằm giúp các CTCK thấu hiểu hơn các bước thiết lập hệ thống QTRR. Tuy nhiên, đại diện các CTCK cho hay, sự lúng túng vẫn chưa được giải tỏa, nếu không muốn nói là gia tăng, vì theo quy định hiện hành, thời gian để các CTCK buộc phải thiết lập hệ thống QTRR không còn nhiều, trong khi họ chưa biết bắt đầu từ đâu.

Trưởng bộ phận QTRR của một CTCK có vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời tổng giám đốc cũng là người nước ngoài cho biết, sau mấy tháng nghiên cứu QĐ105 và vừa trực tiếp tham dự hội thảo về QTRR do UBCK tổ chức, Công ty vẫn chưa biết phải xây dựng hệ thống QTRR ra sao, bởi quy định pháp lý còn nhiều nội dung mơ hồ. Điển hình như Điều 16, QĐ105 quy định: CTCK phải xây dựng và sử dụng các phương pháp đo lường rủi ro thích hợp để làm cơ sở QTRR.

Một loạt quy định khác cũng mơ hồ tương tự, như Điều 12 quy định, tùy thuộc vào bản chất của loại rủi ro, CTCK phải có phương pháp xác định hạn mức rủi ro cho các hoạt động kinh doanh, hạn mức rủi ro cho các bộ phận nghiệp vụ kinh doanh, cá nhân tham gia vào các giao dịch chịu rủi ro. Hay Điều 13 quy định, hạn mức rủi ro được xác định bằng phương pháp định tính và phương pháp định lượng, trong đó ưu tiên sử dụng phương pháp định lượng.

“Quy định như trên chẳng khác nào đánh đố CTCK. Với khả năng của mình, CTCK không thể đong đếm được các loại rủi ro…”, Tổng giám đốc một CTCK thuộc khối ngân hàng nói, đồng thời cho rằng, để đảm bảo tính khả thi, thay vì đưa ra các nội dung chung chung mô tả cách thức xác định rủi ro như trên, cần đưa ra các công thức tính toán để CTCK trên cơ sở đó xác định được hạn mức rủi ro, cũng như biện pháp xử lý hiệu quả.

Không biết bắt đầu từ đâu

Chính vì QĐ105 có nhiều quy định còn mơ hồ, chưa rõ ràng, nên mặc dù văn bản này đã có hiệu lực gần 3 tháng nay, nhưng khá nhiều CTCK chưa biết bắt đầu từ đâu, trong khi cuối năm nay là thời hạn cuối cùng các CTCK phải hoàn tất việc thiết lập hệ thống QTRR. Theo nhiều CTCK, với quy định tại QĐ105, họ không thể tự triển khai thiết lập hệ thống QTRR mà phải thuê các đơn vị tư vấn, nhưng như thế không có nghĩa là mọi chuyện dễ dàng được giải quyết.

“Vài lần tìm hiểu qua đơn vị tư vấn cho thấy, bản thân họ cũng lúng túng trong xác lập công thức để có thể tính toán được hạn mức rủi ro, cũng như phân bổ các hạn mức này cho các bộ phận kinh doanh của CTCK…”, trưởng bộ phận QTRR một CTCK nói và cho biết thêm, số kinh phí phải trả cho bên tư vấn lên đến tiền tỷ, trong khi hai năm nay, Công ty kinh doanh thua lỗ, nên duy trì cầm cự đã khó, nay không biết lấy nguồn nào để thuê đơn vị tư vấn vào triển khai hệ thống QTRR. Thiết lập hệ thống QTRR đã tốn kém, để duy trì vận hành hệ thống, các CTCK còn phải tốn thêm một khoản không nhỏ để trang trải cho việc “nuôi quân” bộ phận QTRR.

Để thiết thực hỗ trợ các CTCK tháo gỡ khó khăn trên, đồng thời giúp họ sớm hoàn tất thiết lập hệ thống QTRR, nhiều CTCK cho rằng, trên cơ sở mối quan hệ chặt chẽ lâu nay giữa UBCK với các tổ chức có nhiều kinh nghiệm về QTRR như Công ty TNHH Ernst&Young Việt Nam, Công ty TNHH PricewaterhouseCoopers Việt Nam, UBCK cần phối hợp với các đơn vị này xây dựng tài liệu triển khai QĐ105, sau đó tổ chức tập huấn cho các CTCK. Trong đó, nên tập trung đưa ra các công thức tính toán hạn mức rủi ro, phân bổ rủi ro cho các bộ phận kinh doanh, cũng như cách thức thu xếp nguồn lực xử lý khi rủi ro xảy ra sao cho hiệu quả.

Nếu tình trạng quy định pháp lý tiếp tục mơ hồ như hiện tại và không sớm có cách hóa giải, thì không chỉ UBCK khó đạt được mục tiêu quản lý, mà bản thân các CTCK cũng chưa biết đến bao giờ mới thoát ra khỏi tình trạng bế tắc trong triển khai QTRR như hiện tại.

Tân Văn

Đầu tư chứng khoán



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 16/04: Tự doanh mua ròng hơn 1.4 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 16/04, tự doanh và khối ngoại giao dịch cùng chiều, mua ròng lần lượt 1,422 tỷ đồng và 191 tỷ đồng.

Góc nhìn 17/04: Tiếp tục điều chỉnh?

CTCK Beta nhận định, trong giai đoạn hiện nay, nhiều khả năng áp lực rung lắc/điều chỉnh vẫn sẽ duy trì ở mức cao.

Lỗ nặng năm 2023, vốn chủ sở hữu VNECO 8 còn 1 tỷ đồng, cổ phiếu tiếp tục bị cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây quyết định duy trì diện bị cảnh báo đối với cổ phiếu CTCP Xây dựng Điện VNECO 8 (HNX: VE8) do lợi nhuận sau thuế chưa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98