Não lòng cổ đông nhỏ đi dự Đại hội thường niên

17/05/2013 09:45
17-05-2013 09:45:19+07:00

Não lòng cổ đông nhỏ đi dự Đại hội thường niên

Mùa Đại hội cổ đông đang dần trôi qua, bên cạnh những nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì cách ứng xử của HĐQT, Ban tổ chức đối với cổ đông bên lề Đại hội cũng là một vấn đề đáng được bàn đến.

Mùa Đại hội lại đến, chúng tôi lại chộn rộn mua mua bán bán cổ phiếu hay hỏi han khắp nơi xin ủy quyền nhằm kiếm “tấm vé” tham dự ĐHĐCĐ thường niên. Trong vai trò cổ đông siêu nhỏ, chỉ với 1 lô cổ phiếu (10 cổ phiếu đối với sàn HOSE hay 100 cổ phiếu đối với sàn HNX), tham dự Đại hội để cung cấp thông tin cho độc giả và cộng đồng nhà đầu tư, chúng tôi được chứng kiến nhiều tình huống “bi hài” khiến người tham dự không dứt những suy tư khi rời bước khỏi Đại hội.

Cũng từ đó đặt lên những trăn trở về sự phân biệt cổ đông, về cách hành xử “thiếu tế nhị” mà các doanh nghiệp dành cho “ông chủ tí hon” của mình.

Cổ đông bỏ phiếu tại Đại hội

Chuyện nhỏ mà không nhỏ

Một cổ đông sở hữu 10,000 cp của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) với tâm trạng khá bức xúc khi nói về thái độ cư xử của Ban tổ chức Đại hội. Cụ thể, cổ đông này cho biết, trong kỳ ĐHĐCĐ vừa qua, thông tin về Đại hội mà cổ đông có được là do đọc trên báo mạng, vị này không nhận được thư mời hay thông báo nào về thời gian, địa điểm tổ chức Đại hội từ công ty cả. Thậm chí, khi cổ đông gọi điện đến công ty để xác nhận tham dự thì nhận được lời giải thích là công ty không gửi thư mời cho cổ đông sở hữu lượng cổ phiếu dưới 15,000 đơn vị, sau khi Đại hội kết thúc thì công ty mới gửi toàn bộ nội dung, không hề có ý định hỏi thêm thông tin để mời cổ đông tham gia họp.

Mặc dù không hài lòng với thái độ và cách cư xử của PNJ, nhưng cổ đông này vẫn quyết tâm đi Đại hội với suy nghĩ “Mình là cổ đông, chẳng lẽ lại không cho mình vào?”. Xuất hiện tại Đại hội, phải mất hơn 30 phút đứng đợi “Ban Tổ chức xử lý đối với trường hợp không có thư mời” thì cuối cùng cổ đông cũng được tham dự nhưng không phát tài liệu với lý do đã hết.

Chưa hết, vô trong Đại hội thì cổ đông này lại nhận thấy sự lạc lõng của bản thân khi trong tay ai ai cũng có một túi xách đựng quà, trừ mình.

Nhắc đến chuyện quà cáp, Đại hội của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PVD) cũng xuất hiện những hành động khiến cổ đông không thoải mái. Một cổ đông nhỏ của PVD than thở, cũng cùng là một sự kiện nhưng Ban tổ chức đã “kỳ công” chuẩn bị hai phần quà khác biệt, lúc cổ đông đi ra lễ tân yêu cầu xem phiếu cổ đông để đưa quà cho phù hợp. Tuy nhiên, theo ý kiến từ phía PVD, đại diện công ty cho biết PVD đã chuẩn bị hai phần quà nhỏ, có giá trị tương đương nhau để phù hợp với cổ đông là nam hay nữ.

Hay ngay tại Đại hội của CTCP Bột giặt Lix (LIX), một cổ đông hỏi sao mọi năm công ty đều có quà cho cổ đông mà năm nay lại không có. Chủ tịch HĐQT ông Lâm Văn Kiệt tỏ ra khá bối rối và nói rằng, cổ đông có cổ đông lớn, cổ đông nhỏ mà tặng quà giống nhau cũng kỳ nên công ty quyết định không tặng!?

Ngồi ở băng ghế dưới, người viết cũng rất bất ngờ với phát biểu trước Đại hội của vị Chủ tịch.

Ngược lại, một số doanh nghiệp khác như GAS, STB, PGD, VNM dù cổ đông nhỏ, sở hữu chỉ 1 lô cổ phiếu thôi thì các doanh nghiệp này vẫn tiếp đón rất chu đáo. Ngay từ khâu chuẩn bị, gửi thư mời và đón tiếp tại Đại hội.

Hay như CTCP Đầu tư Công nghiệp Tân Tạo (ITA), tuy không gửi thư mời đối với các cổ đông nhỏ nhưng khi tới nơi tổ chức Đại hội, cổ đông chỉ cần trình giấy tờ để Ban tổ chức kiểm tra, họ nhanh chóng sắp xếp vị trí xe để đưa đón nhà đầu tư từ TPHCM về Long An dự Đại hội.

Những câu chuyện nhỏ nhưng không nhỏ, đã phần nào thể hiện được nét văn minh và cũng truyền tải phần nào cho nhà đầu tư về vấn đề văn hóa của doanh nghiệp. Thiết nghĩ, Ban tổ chức Đại hội cần chú trọng và lưu ý hơn để tạo ấn tượng tốt, tránh mang lại cảm giác thiếu tôn trọng cho cổ đông. Từ đó, cũng tạo niềm tin và kéo cổ đông gắn bó với doanh nghiệp hơn.

Mỹ Hà (Vietstock)

Infonet







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 19/04: Tự doanh và khối ngoại đều mua ròng

Phiên ngày 19/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt mua ròng với giá trị ròng gần tương đồng. Trong khi tự doanh mua 638 tỷ đồng, khối ngoại cũng...

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98