Nền kinh tế Mỹ xuất hiện nhiều dấu hiệu tích cực

26/05/2013 11:26
26-05-2013 11:26:00+07:00

Nền kinh tế Mỹ xuất hiện nhiều dấu hiệu tích cực

Bộ Thương mại Mỹ vừa thông báo rằng số đơn đặt hàng mua các sản phẩm hàng hóa lâu bền ở nước này trong tháng Tư tăng mạnh hơn dự kiến, số lượng công nhân thất nghiệp thấp hơn và giá nhà ở tăng mạnh nhất trong 7 năm qua là những dấu hiệu tích cực xuất hiện liên tiếp từ nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo báo cáo, trong tháng Tư, số lượng đơn đặt mua các sản phẩm hàng hóa lâu bền từ các nhà máy của Mỹ như máy bay, thiết bị gia dụng, máy tính tăng 3,3%, cao hơn gấp đôi so với mức dự báo 1,5% của các chuyên gia kinh tế và là mức tăng bất ngờ so với số lượng đơn đặt hàng giảm tới 5,9% trong tháng Ba.

Đây là tháng thứ hai trong 3 tháng gần đây, số lượng đơn đặt mua các sản phẩm lâu bền ở Mỹ tăng, phản ánh đà phục hồi ổn định hơn của nền kinh tế nước này.

Trong tháng trước, số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh nhất là đối với các thiết bị phục vụ giao thông vận tải, tăng tới 8,1%, đạt tổng cộng 67,6 tỷ USD. Đơn đặt hàng mua máy bay và phụ tùng máy bay quân sự tăng đột biến, tới 53,3% so với mức giảm 8% trong tháng Ba. Đơn đặt hàng mua may bay và các phụ kiện máy bay dân dụng trong tháng Tư tăng 18% sau khi giảm 43% trong tháng trước đó.

Riêng tập đoàn Boeing, trong tháng Tư, nhận được đơn đặt mua 51 máy bay các loại so với 39 chiếc trong tháng Ba.

Giá nhà ở Mỹ kể từ đầu năm 2013 đến nay đã tăng tổng cộng 7,2%. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2006. Riêng trong tháng Tư, số lượng nhà mới xây được bán ra tăng hơn 2% so với tháng ba và tăng 29% so với tháng cùng kỳ năm trước. Giá một ngôi nhà mới xây ở Mỹ ở thời điểm hiện tại trung bình khoảng 271.600 USD.

Trong khi đó, theo báo cáo ngày 23/5 của Bộ Lao động, số lượng công nhân Mỹ nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tuần trước giảm tới 23.000 người, chỉ ở mức 340.000 đơn.

Như vậy, trong tháng Tư, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra được tổng cộng 165.000 việc làm mới, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp ở mức 7,5% so với mức 10% trong tháng 10/2009. Tính từ tháng 11 năm ngoái đến nay, trung bình mỗi tháng nền kinh tế Mỹ tạo ra được 208.000 việc làm mới so với mức 138.000 trong 6 tháng trước đó, chứng tỏ đà cải thiện nhanh hơn của thị trường lao động Mỹ.

Tuần qua, trong cuộc điều trần tại Quốc hội, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), ông Ben Bernanke cho biết FED vẫn tiếp tục duy trì chính sách lãi suất thấp gần như bằng không áp dụng trong nhiều năm qua và gói cứu trợ thứ ba (QE-3) thêm một thời gian nữa.

Quan điểm của Fed cho rằng gói cứu trợ QE-3 chỉ được thu nhỏ một khi đà phục hồi của nền kinh tế đi vào ổn định và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức 6,5%.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế dự kiến rằng kinh tế Mỹ trong quý 2/2013 sẽ đạt 1,5% GDP, thấp hơn so với mức tăng trưởng 2,5% GDP trong quý trước đó.

Thái Hùng

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98