Nhiều “thử thách” đợi dự án lọc hóa dầu 27 tỷ USD

19/05/2013 20:24
19-05-2013 20:24:23+07:00

Nhiều “thử thách” đợi dự án lọc hóa dầu 27 tỷ USD

Dù mong muốn đẩy nhanh tiến độ đàm phán và cấp phép siêu dự án lọc dầu Nhơn Hội, chủ đầu tư và UBND tỉnh Bình Định chắc chắn còn phải trải qua những “cửa ải” khó khăn về thủ tục.

Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định, nơi dự kiến đặt nhà máy lọc hóa dầu trị giá 27 tỉ USD

Cho đến nay, Chính phủ vẫn chưa có quyết định cuối cùng trong việc cho phép triển khai siêu dự án lọc hóa dầu có vốn đầu tư ước tính 27 tỷ USD tại khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định. Diễn biến mới nhất là vào ngày 10/5/2013, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có văn bản 652/TTg-KTN qua đó thông báo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ đối với dự án này.

Theo văn bản này, Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Định hướng dẫn nhà đầu tư lập dự án đầu tư theo đúng quy định tại Nghị định 108/2006/NĐ-CP và các quy định pháp luật có liên quan, lưu ý ý kiến của các Bộ, ngành.

Đồng thời, Bộ Công thương được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan liên quan “xem xét đánh giá hiệu quả và tính khả thi của dự án đầu tư này”.

Tuy nhiên, một nội dung rất đáng chú ý trong văn bản này là việc Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương “căn cứ tiến độ triển khai thực tế của các dự án lọc hóa dầu trong quy hoạch phát triển dầu khí Việt Nam, trên cơ sở đó trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các dự án lọc hóa dầu, bảo đảm phù hợp với yêu cầu phát triển ngành dầu khí Việt Nam, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu”.

Trước đó, trong tờ trình của mình lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã lưu ý 8 vấn đề đã được các bộ, ngành góp ý cho dự án và đề xuất. Sau khi các vấn đề trên được làm rõ, chủ trương đầu tư với dự án nhà máy lọc hóa dầu tại khu kinh tế Nhơn Hội mới được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

“8 vấn đề” mà Bộ Công Thương lưu ý bao gồm cân đối cung cầu sản phẩm lọc, hóa dầu cảu Việt Nam và phương án tiêu thụ sản phẩm (trong nước/xuất khẩu) của dự án; phương án cung cấp dầu thô dài hạn; việc đầu tư các hạng mục đầu tư công trình biển cần thiết cho dự án (cảng, đê chắn sóng…); chi phí đầu tư hạ tâng cơ sở ngoài hàng rào; tiến độ dự án; cơ cấu vốn đầu tư, cam kết tham gia của các đối tác Việt Nam; tổng mức đầu tư và hiệu quả kinh tế; khả năng thu xếp vốn của chủ đầu tư.

Trong khi đó, tại buổi tọa đàm trực tuyến chủ đề "Thu hút đầu tư - Kinh nghiệm từ Bình Định" tổ chức hôm 12/5 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng cho rằng dự án lọc hóa dầu này “rất khả thi ở nhiều khía cạnh".

Cũng theo ông Dũng, PTT từng khảo sát nhiều vị trí ở Việt Nam, Malaysia, Myanmar… trước khi chọn khu kinh tế Nhơn Hội của Bình Định để triển khai nhà máy lọc hóa dầu. Ông cũng cho biết, hiện có “các ý kiến hoài nghi tập trung vào năng lực tài chính của chủ đầu tư, chứ chưa ai khẳng định khu kinh tế Nhơn Hội không bảo đảm điều kiện xây dựng nhà máy lọc hóa dầu”.

Ông Dũng cho biết khu kinh tế Nhơn Hội đã có sẵn hạ tầng, đầy đủ điều kiện để có thể triển khai dự án ngay lập tức, giá thuê đất rẻ nhất hiện nay trong khu vực. Nhơn Hội cũng có cảng nước sâu, kín gió, nằm trên đường giao thương quốc tế, có thể ra Bắc, vào Nam, đi ra với khu vực và trên thế giới, là những điều kiện tốt để triển khai dự án.

Anh Minh

vneconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98